วันเสาร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Black Swan (2010): นางพญาหงส์หลอน

Black Swan (2010) :
"Darren Aronofsky ชื่อนี้ทำแต่หนังคุณภาพ" คือสโลแกนที่เราตั้งให้ ผกก.ชาวมะกันวัย 41 ขวบรายนี้ และสำหรับผลงานเรื่องล่าสุดของเขานี้ก็ยังคงเปี่ยมทั้งคุณภาพความบันเทิงครบครัน ชนิดที่น่าจะได้ดิบได้ดีบนเวทีแจกรางวัลต่างๆ ชัวร์ ที่สำคัญคือนางเอก Natalie Portman เขาฝากบทบาทการแสดงระดับสุดยอดไว้ให้คอหนังได้ทึ่ง จนเธอน่าจะมีสิทธิ์ซิวออสก้าร์นำหญิงครั้งต่อไปมานอนกอดได้ไม่ยากเลยล่ะ


โฉมหน้านางหงส์ทั้งสองสี
หนังทริลเลอร์จิตวิทยาเรื่องนี้เสนอเรื่องราวของสาวน้อย Nina (Portman) นักบัลเล่ต์สาวแสนอินโนเซ้นท์ผู้ที่อยากครองบทบาทสำคัญของการแสดงบัลเล่ต์เรื่อง Swan Lake เสียยิ่งกว่าอะไร และด้วยความทุ่มเทบวกกับฝีมือในที่สุดเธอก็คว้าบทนี้มาได้ แต่ปัญหาก็ยังมี คือเธอจะต้องรับบท Black Swan ควบคู่ไปด้วย ซึ่งเธอดันแบ๊วเกินไปสำหรับบทบาทนี้ เมื่อเธอพยายามจะอินกับบทบาทนี้มากขึ้นเท่าไร เธอก็ยิ่งพบกับเรื่องราวสุดหลอนมากขึ้นตามไปด้วย จนท่านผู้ชมจะต้อง อึ้ง ทึ่ง เสียว ซี้ด ไปกับชะตากรรมของเธอเลยทีเดียว


นางเอกเราผอมได้ใจในเรื่องนี้
ผกก. Aronofsky ยังคงแฮปปี้กับการทำหนังทุนต่ำ และพาคนดูไปสำรวจกับอีกหนึ่งอาชีพที่ไม่ธรรมดาอย่างนักบัลเล่ต์(เรื่องที่แล้วก็นักมวยปล้ำ) แถมคราวนี้ยังเติมความหลอนแบบหนังลึกลับระทึกขวัญเข้ามาอีกนั่น หนังเต็มไปด้วยบรรยากาศที่ไม่น่าไว้วางใจ และมีฉาบวาบหวิวอีกเพียบ(แต่ก็ไม่โป๊เปลือยนะ) เมื่อมาเจอสไตล์การเล่าเรื่องและงานด้านภาพที่สื่อความหมายอันเป็นเครื่องหมายการค้าของเขาเข้าด้วย หนังก็เลยออกมาน่าพอใจมากๆ ทีเดียว

เจ๊ Winona Ryder ก็โผล่มาร่วมแจมกะเขาด้วย
แต่ที่ทำให้หนังแจ่มขึ้นไปอีกขั้นก็คือสาว Portman ที่ทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยมในบทสาวผู้บอบบางปนเก็บกดที่ต้องมาเจอเรื่องสุดหลอนเข้าจนแทบสติแตก และเธอยังดูไหลลื่นมากๆ ในฉากที่ต้องเต้นบัลเล่ต์(เธอลงทุนเรียนบัลเล่ต์กว่าหกเดือนเพื่อหนังเรื่องนี้) จนเรียกได้ว่าเธอคือทุกสิ่งทุกอย่างของหนังเรื่องนี้เลยก็ว่าได้ เห็นลีลาของเธอแล้วแทบจะปูผ้ากราบงามๆ พร้อมประเคนออสก้าร์นำหญิงให้ไปเลยทีเดียวสองตัว(ถ้ามีให้น่ะนะ อิอิ) สรุปว่านี่เป็นหนังที่แจ่มที่สุดอีกเรื่องหนึ่งของปีนี้ที่คอหนังคุณภาพไม่ควรพลาดเชียวแหล่ะครับพี่น้อง


ชีสวยและน่าทนุถนอมจริงๆ
  • จุดเด่น: ชื่อของผกก.เขายังคงขลังอยู่ หนังออกมาน่าพอใจมาก โดยเฉพาะการแสดงของคุณ Portman ที่เห็นแล้วน่าประเคนออสก้าร์ให้ในบัดเดี๋ยวนั้นเลย เพราะว่าคุณคู่ควร!
  • จุดด้อย: หนังที่เกี่ยวกับบัลเล่ต์แบบนี้ คงจะมีหลายคนที่ดูแล้วไม่ค่อยอินเท่าไหร่มั้ง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น