วันศุกร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Devil (2010): ลิฟท์ค้างกระชากวิญญาณ

Devil (2010) :
ถึงระยะหลังๆ บัง M. Night Shyamalan จะทำหนังได้แป้กไม่ค่อยโดนใจคอหนังส่วนใหญ่สักเท่าไหร่นักก็ตาม แต่อย่าเพิ่งคิดว่าบังเขาจะหมดน้ำยา(จนเหลือแต่เส้นขนมจีน)แล้วซะล่ะ เพราะล่าสุดบังเอ็มก็ไอเดียกระฉูดริเริ่มโครงการหนังชุด The Night Chronicles ซึ่งเขาจะเป็นคนคิดเรื่องราวสยองเด็ดๆ ขึ้นมาแล้วส่งต่อให้ ผกก.ที่มีแวว(รุ่ง)คนอื่นๆ มากำกับแทน โดยหนังลี้ลับเหนือธรรมชาติระทึกขวัญสั่นประสาทเรื่องนี้ก็คือเรื่องแรกจากโครงการนี้นั่นเองจ้า


คนในลิฟท์กำลังถกเถียงกันว่าใครเป็นคนตด
หนังว่าด้วยเรื่องของคนแปลกหน้าห้าคนที่ดันมาติดแหง่กอยู่ด้วยกันในลิฟท์ที่จู่ๆ ก็เกิดค้างขึ้นมาดื้อๆ บนอาคารสูงแห่งหนึ่ง ซึ่งจากที่ดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรในตอนแรกก็เริ่มจะบานปลายวุ่ยวายขึ้นมาเรื่อยๆ เมื่อคนในลิฟท์เริ่มตายลงอย่างปริศนา ซึ่งก็แน่นอนที่หนึ่งในคนเหล่านั้นย่อมเป็นฆาตกรแน่ ร้อนถึงตำรวจต้องรีบเข้ามาดูแล ซึ่งต่อมาพวกเขาก็เป็นอันต้องมึน เมื่อพบว่าฆาตกรรายนี้อาจจะไม่ใช่คนแต่ทว่าเป็นปีศาจจำแลงกายมาต่างหากเล่า(ป๊าด!?)


มือถือของคุณมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด
เรื่องนี้บังเอ็มมอบหมายหน้าที่กำกับให้กับ John Erick Dowdle (Quarantine [2008]) ซึ่งก็ทำหน้าที่ได้ดีไม่เสียเหลี่ยม และตั้งหน้าตั้งตาเล่าเรื่องแบบฉับไวทันใจโก๋ จนหนังออกมายาวเพียงแค่ 80 นาทีเท่านั้น(รวมเอนด์เครดิตแล้ว) ทางด้านฉากสยองชวนตกสะดุ้งหงายเงิบตกเก้าอี้ก็ออกแนวตุ้งแช่มากกว่าจะมีฉากโหดๆ แหว่ะๆ ให้เห็น(เพราะหนังขอมีเรท PG-13 เท่านั้น) ส่วนเงื่อนงำจุดหักมุมในหนังก็คงไม่ยากเกินคาดเดาจากบรรดาคอหนังอยู่แล้ว(มั้ง) อีกสิ่งที่โดดเด่นคืองานด้านภาพของหนังที่เข้าใจคิดเอาสิ่งที่เราเห็นจนชินตาอย่างวิวของเมืองใหญ่มากลับมุมมองหน่อยก็ได้ฉากเปิดเรื่องอันแปลกตาและดึงดูดความสนใจได้อย่างชะงัดแล้ว


ระวังกระจกจะบาดมือเอานะเจ๊
แต่ด้วยความที่เป็นหนังทุนน้อยนิดเรื่องหนึ่ง(10 ล้าน) เราคงคาดหวังอะไรที่มันน่าตื่นตาไม่ได้มากนัก หนังเลยต้องมุ่งขายไอเดียหรือเรื่องราวสุดระทึกซะมากกว่า ซึ่งในที่นี้ก็ถือว่าสอบผ่านในระดับเทียบเคียงเท่ากับหนังทีวีดีๆ สักเรื่องหนึ่งเท่านั้น และแน่นอนว่าแนวคิดเรื่องศาสนาที่สอดแทรกอยู่ตลอดก็อาจทำให้คนติได้ว่าโฆษณาชวนเชื่อมากไปหรือเปล่า(ใช่เลยล่ะ) ซึ่งจะว่าไปแล้วสาส์นที่หนังมีให้ก็คือข้อเดียวกันกับหนังผีที่ออกฉายในเวลาไล่เลี่ยกันอย่าง The Last Exorcism (2010) มีให้ป๊ะ นั่นก็คือ "ถ้าเราเชื่อว่ามีพระเจ้าก็ต้องเชื่อว่ามีปีศาจ แต่ในทางกลับกันถ้าเชื่อว่ามีปีศาจก็ต้องเชื่อว่ามีพระเจ้าเช่นกัน" ว่ามะ?

*ล่าสุดบังเอ็มออกมาประกาศสร้างหนังเรื่องต่อไปของชุด ที่จะมีชื่อว่า Reincarnate โดยจีบ Daniel Stamm จาก The Last Exorcism มารับหน้าที่กำกับและยังเตรียมการไว้สำหรับเรื่องที่สามแล้วด้วยจ้า*


ตำรวจก็ยังเครียดเมื่อมาเจอลิฟท์ที่นี่
  • น่าดูเพราะ: เป็นหนังลึกลับตื่นเต้นเหนือธรรมชาติที่มีแนวคิด ลีลาน่าสนใจ และดูเพลินในระดับหนึ่งด้วยนะ
  • ไม่น่าดูเพราะ: ค่อนข้างออกมาธรรมดาไปนิด น่ากลัวก็ไม่สุด ตื่นเต้นก็ไม่สุด หรือที่เรียกว่ากั๊กๆ ยังไงชอบกล






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น