วันเสาร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Unstoppable (2010): ปู๊นๆ มหาภัย


Unstoppable (2010) :
น้า Denzel Washington กับ ผกก.Tony Scott กลับมาร่วมงานกันเป็นเรื่องที่ห้า ด้วยเรื่องราวที่สร้างโดยได้รับแรงบันดาลใจจากเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นที่รัฐโอไฮโอ อเมริกา ในปี 2001 เมื่อรถไฟที่บรรทุกสารพิษหลายพันแกลลอนดันวิ่งไปเองด้วยความเร็วสูงโดยไม่มีคนคอยควบคุมเป็นระยะทางกว่าร้อยกิโลเมตร(เพราะความประมาทเลินเล่อของพนักงาน) ก่อนที่จะมีคนหยุดมันลงได้ในที่สุดโดยไม่มีใครบาดเจ็บล้มตาย(แต่ก็หัวใจหล่นไปอยู่ตาตุ่มตามๆ กัน)

คู่หูคู่ลุ้นประจำเรื่อง
มาในเวอร์ชั่นหนังนี้ ผกก.เราก็ไม่เสียเวลาพูดพร่ำทำเพลงให้มากความเพราะแค่ผ่านไปสิบนาทีก็เริ่มตื่นเต้นลุ้นระทึกกันซะแล้ว และก็เป็นอย่างนี้ไปจนกระทั่งหนังจบ เรียกได้ว่างานนี้ได้ลุ้นกันนันสต็อปชนิดที่ว่าปวดฉี่ก็ยังต้องอั้นไว้เพราะไม่อยากพลาดหนังไปสักนาทีเดียวเลยว่างั้นเถอะ (แต่ถ้าปวดมากๆ จนทนไม่ไหว งานนี้เห็นทีคงจะพลาดก็พลาดสิวะ เหอะๆ)


ไหงกัปตันเคิร์กถึงมาขับรถไฟซะได้เนี่ย?
คงจะรู้กันดีว่าหนังที่มีเรื่องราวสไตล์ทริลเลอร์ลุ้นระทึกแบบนี้น่ะเข้าทาง ผกก.Scott ผู้น้องเขาอยู่แล้ว และในเรื่องนี้เขาก็ยังทำออกมาได้ดีสมฐานะ หนังออกมาจริงจัง เป็นงานเป็นการ มุมกล้องหวือหวา ตัดต่อฉับไว มีลุ้นตลอด ลองคิดดูสิว่าก็เรารู้ทั้งรู้อยู่ว่าหนังจะต้องจบแบบแฮปปี้เอ็นดิ้งอยู่แล้ว แต่เมื่อดูก็ยังอดที่จะคอยลุ้นไปกับเหตุการณ์ในหนังและชะตากรรมของตัวละครไปด้วยเสียมิได้ แบบนี้ก็ต้องชม ผกก.เขาสถานเดียวแล้วล่ะครับทั่น ที่สามารถดึงอารมณ์ร่วมจากคนดูได้เช่นนี้


กัปตันเคิร์กขอเก๊กเอาใจสาวๆ
สองนักแสดงนำของเราก็ไม่มีอะไรให้ติกันอยู่แล้ว(แถมยังจะเข้าขากันได้ดีเสียด้วย) แต่ถ้าจะให้พูดถึงจุดด้อยของหนังที่ยังพอมีอยู่บ้างคือ หนังเขามาเร็วไปเร็ว รีบมารีบจบ ไม่ทันมีอะไรให้ซึมซับ อารมณ์คล้ายๆ กับว่าเรากำลังยืนดูรถไฟวิ่งผ่านหน้าไปด้วยความเร็วสูงที่เผลอแว๊บเดียวรถไฟขบวนนั้นก็ลับสายตาไปซะแล้วอย่างนั้นแหล่ะ แต่เอานะ ดูเอาลุ้นเอาระทึกนี่เอาไปเต็มร้อยเลยเอ้า ขอบอก


มีใครอยากกินซีเรียลบ้างมั้ย?
ถ้าดูหนังของ ผกก.Tony Scott มาตลอดจะสังเกตได้ว่าหนังของเขาส่วนใหญ่มักพูดถึงเรื่องราวที่เสริมสร้างความภาคภูมิใจและแสดงให้เห็นความน้ำหนึ่งใจเดียวของชาวอเมริกัน ในหนังของเขาเรามักจะได้เห็นภาพการร่วมแรงร่วมใจฝ่าฟันวิกฤตต่างๆ จากทุกหน่วยงาน ภาครัฐ หรือจากคนทุกสายอาชีพ หรือคนที่เสียสละเพื่อประเทศชาติ จนอาจจะถือได้ว่า ผกก.Scott เขาเป็นนักสร้างหนังโปรอเมริกามือวางอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้นะเนี่ย พี่น้องทั้งหลาย
  • จุดเด่น: เป็นหนังทริลเลอร์สุดลุ้นระทึก งานสร้างดูดี ไม่เสียเส้น ผกก.Tony Scott เขาเลย
  • จุดด้อย: หนังมาเร็วไปเร็วจนดูผิวเผินทางอารมณ์ไปบ้าง (แต่ไม่ใช่เรื่องร้ายแรงต่อหนังโดยรวม)





*คำเตือน*
Unstoppable (2004)
โปรดอย่าสับสนจนหยิบผิดไปคว้าเอาหนังแผ่นแอ็คชั่นสุดเห่ยชื่อเดียวกันของอิตา Wesley Snipes เรื่องนี้มาซะล่ะ ไม่งั้นท่านจะเสียเซลฟ์อย่างแรง โปรดอย่าลืมว่าของแท้ต้องเป็นหนังปี 2010 และมากันเป็นคู่หูดูโอ้ต่างสีผิว ไม่ใช่มืดมาคนเดียวเต็มปกแบบนี้เน้อ เหอๆ

ปล.คงไม่มีใครเขาจะหยิบผิดกันหรอก แต่เราแค่อยากเอาความที่เป็นหนังชื่อเดียวกันมาแซวเล่นๆ เท่านั้นแหล่ะจ้า อิอิ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น