วันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2553

The Harmonium in My Memory (1999): ใครหลงรักคุณครู ยกมือขึ้น

The Harmonium in My Memory (1999) :
นี่คือผลงานลำดับแรกๆ ของสองนักแสดงคุณภาพของเกาหลีอย่าง ลีบยองฮุน (A Bittersweet Life [2005]) และ จองโดยอน (The Housemaid [2010]) ที่นอกจากจะแสดงแววรุ่งของทั้งคู่ให้ประจักษ์แล้ว หนังยังออกมาน่าประทับใจเสียจนจะตราตรึงอยู่ในหัวใจของคอหนังไปอีกแสนนานเลยทีเดียว


ใครเคยกระเตงน้องไปเรียนด้วย ยกมือขึ้น
หนังพาย้อนไปเกาหลีใต้ยุค 60 เมื่อ ยุนฮองยอน (จองโดยอน) สาวบ้านนาวัย 17 ขวบ เกิดดันไปหลงรัก คังซูฮา (ลีบยองฮุน)คุณครูหนุ่มรูปหล่อ(?)มือใหม่หัดสอนจากกรุงโซลที่เพิ่งย้ายมาเป็นครูประจำชั้นของเธอเข้าอย่างจัง ว่าแล้วเธอก็พยายามส่งตาหวานให้คุณครูเรื่อยมา แต่ดูเหมือนว่าสำหรับคุณครูซูฮาแล้ว เขามองเธอเป็นเพียงลูกศิษย์คนหนึ่งเท่านั้น แถมดูเขาจะมีใจให้กับครูสาวแสนสวยที่เพิ่งย้ายมาสอนที่โรงเรียนในเวลาไล่เลี่ยกันอีกด้วย อา... ดูเหมือนรักครั้งแรกของสาวน้อยฮองยอนจะมีอุปสรรคซะแล้วสิเนี่ย เธอจะสามารถพิชิตใจคุณครูประจำชั้นของเธอได้หรือไม่นั้น โปรดติดตาม


ใครเคยมองจันทร์เห็นเป็นหน้าคนที่แอบชอบ ยกมือขึ้น
ผกก.ลียังแจ เขียนบทและกำกับผลงานเรื่องแรกของเขานี้ได้เต็มไปด้วยความ เรียบง่าย อบอุ่น มีเสน่ห์และอารมณ์ขัน น่าประทับใจจริงหนอ แต่ถึงจะดูเรียบๆ แบบนี้ก็เถอะ บทจะจี๊ด จะประทับใจเนี่ยก็เอาอยู่เหมือนกันนะ ส่วนด้านนักแสดงรายที่โดดเด่นที่สุดคงจะไม่พ้นเจ๊ จองโดยอน ที่แอ๊บเด็กเป็นสาวน้อยอายุ 17 ขวบได้อย่างสมบทบาทเสียจริง ทั้งๆ ที่ตอนนั้นตัวจริงเจ๊แกอายุก็ปาเข้าไปกว่า 26 ขวบแล้ว (ขนาดพระเอกเราตัวจริงยังอายุอ่อนกว่าเจ๊แกตั้ง 5 ปีแหน่ะ) ในขณะที่ด้านโปรดักชั่นก็ทำออกมาได้บรรยากาศย้อนยุคดีจริงๆ และที่จะลืมไม่ได้เลยคือดนตรีประกอบที่เพราะพริ้งเพิ่มความประทับใจให้กับตัวหนังได้เป็นอย่างยิ่ง

ใครเคยอยู่ในภาวะรักสามเส้า ยกมือขึ้น
มองเผินๆ แล้วนี่อาจจะเป็นหนังรำลึกอดีตรักแสนหวานที่ชวนให้นึกไปถึงหนังจีนของสาว จางซิยี่ ซึ่งออกฉายในปีเดียวกันอย่าง The Road Home อยู่บ้าง แต่เรื่องราวก็แค่เหมือนกันแบบเผินๆ อีกทั้งยังไม่เร้าอารมณ์เท่าอีกด้วย ยังไงซะนี่ก็เป็นหนังดีที่น่าประทับใจไม่แพ้กันเลยล่ะ ถ้าหากว่าจีนมีหนังแนวนี้อย่าง 'The Road Home' บ้านเราก็มี 'สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่ารัก' แล้วล่ะก็ เกาหลีใต้ก็คงจะมีหนังเรื่องนี้นี่แหล่ะ ที่จะพาท่านหวนย้อนไปยังอดีตอย่างอิ่มเอมจิตใจได้อีกครั้งหนึ่ง ว่าแล้วก็ขอถามเป็นการส่งท้ายว่า "ใครเคยหลงรักคุณครูบ้าง? ยกมือขึ้นเร๊วว" ฮิ๊วว


ใครเคยส่งสายตาให้คุณครูอย่างมีความหมาย ยกมือขึ้น
  • จุดเด่น: เป็นหนังแนวอดีตรักแสนหวานที่ทำออกมาได้ชวนประทับใจยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ การแสดงก็เด่น แจ่มไปเลยจ้า
  • จุดด้อย: ถึงจะเป็นหนังที่ดูแล้วอิ่มอกอิ่มใจ แต่ก็ไม่ได้โดดเด่นหรือมีอะไรแปลกใหม่กว่าหนังแนวนี้เรื่องอื่นๆ แต่ประการใด




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น