วันพฤหัสบดีที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2553

13 (2010): เกมดวลดวง เดิมพันมรณะ

13 (2010) :
ว่ากันว่าเหตุที่ฮอลลีวู้ดชอบเอาหนังต่างชาติไปรีเมคนั้น นอกจากจะเป็นเพราะไม่ต้องคิดเนื้อเรื่องหรือไอเดียใหม่ๆ ขึ้นมาเองให้ปวดหมองแล้ว คนมะกันยังไม่ชอบดูหนังที่ต้องอ่านซับอีกด้วย ดังนั้นหนังต่างชาติเด็ดๆ เรื่องแล้วเรื่องเล่าก็เลยถูกนำไปรีเมคโอนสัญชาติเป็นมะกันซะเกือบเรียบวุธ (ชัตเตอร์บ้านเราก็โดนมาแล้ว) ซึ่งก็ออกมาดีบ้างห่วยบ้างไปตามเรื่อง(ส่วนใหญ่จะห่วยนะ) ในบางเรื่องผู้สร้างก็เลยตัดปัญหาเรื่องความแตกต่างด้านความคิดสร้างสรรค์ โดยการชวนให้ ผกก.เวอร์ชั่นดั้งเดิมตามมาทำเวอร์ชั่นรีเมคด้วยซะเลย ซึ่งหนังเรื่องนี้ก็อยู่ในกรณีที่ว่านั่นด้วย


เต็มไปด้วยนักแสดงคุ้นหน้า
ผกก.Géla Babluani เคยทำเวอร์ชั่นต้นฉบับในชื่อ 13 Tzameti (2005) ออกมาได้อย่างเด็ดดวงจนไปคว้ารางวัลจากเทศกาลหนังต่างๆ มาเพียบ(รวมทั้งซันแดนซ์และเวนิส) ส่วนในเวอร์ชั่นรีเมคนี้ก็เขาก็ขออัพเกรดเป็นหนังสีเสียเลย(ของเก่าเป็นขาวดำ) และดูเหมือนว่านักแสดงที่มีชื่อเสียงหลายคนจะชอบพอหนังต้นฉบับมากเลยให้ความสนใจมาร่วมแสดงในเวอร์ชั่นรีเมคนี้ด้วย อาทิ Sam Riley, Mickey Rourke, Ray Winstone, Jason Statham หรือแม้แต่ศิลปินแร็พชื่อดังอย่าง 50 Cent ก็ยังขอมาร่วมแจมด้วยคน


นักแร็พ 50 Cent ก็มากับเขาด้วย
ทางด้านเนื้อเรื่องก็ค่อนข้างเดินตามต้นฉบับพอสมควรทีเดียว ด้วยเรื่องราวของหนุ่มช่างไฟที่ทางบ้านมีปัญหาด้านการเงิน (Sam Riley จาก Control [2007]) แล้วต่อมาเขาได้สวมรอยไปรับงานแปลกรายได้ดี โดยหารู้ไม่ว่ากำลังเข้าสู่เกมเดิมพันมรณะที่เหล่าคนรวยจัดขึ้นมาอย่างลับๆ ซึ่งจะจัดให้ผู้เล่นจำนวน 13 คนมาดวลรัสเซียนรูเล็ทกันจนกว่าจะเหลือคนสุดท้าย ที่จะได้เงินก้อนโตเป็นค่าปลอบขวัญวันรอดตายติดกระเป๋ากลับบ้านไปด้วย เรียกได้ว่านี่เป็นเกมสำหรับคนดวงแข็งเลยนะเนี่ย


เฮียเหม่ง Jason Statham ขอใส่หมวกปิดเถิก
หนังออกมาดูลุ้นระทึกใช้ได้เลย แถมเวอร์ชั่นนี้ยังมีทีเด็ดตรงดาราดังๆ เพียบ แต่น่าเสียดายอยู่นิดที่ถึงดาราเพียบแต่ก็มากันคนละนิดล่ะหน่อย เรียกว่าใช้งานไม่ค่อยคุ้มความสามารถว่างั้นเหอะ(บทอิตา Mickey Rourke ไม่รู้จะใส่มาทำไม) นี่ยังไม่นับกรณีที่ถ้าท่านเคยดูต้นฉบับมาแล้วนะ เพราะคงจะเกิดการเปรียบเทียบแน่นอน(ซึ่งเวอร์ชั่นรีเมคมักจะเสียเปรียบกว่าเสมอ) ถึงกระนั้นโดยรวมแล้วนี่ก็ยังเป็นเวอร์ชั่นรีเมคที่ไม่ได้ออกมาขี้ริ้วขี้เหร่หรือด้อยกว่าต้นฉบับสักเท่าไหร่เลย เพราะ ผกก.เขาลงมาทำเอง แถมดาราก็มากมีด้วย ดูได้เพลินๆ จ้า


เดี๋ยวคงได้รู้ว่าใครจะดวงแข็งกว่ากัน
  • น่าดูเพราะ: เป็นหนังทริลเลอร์รีเมคที่ทำออกมาดูลุ้นได้เพลินๆ ไม่ได้ด้อยไปกว่าต้นฉบับสักเท่าไหร่ แถมดาราก็มากมีอีกต่างหาก
  • ไม่น่าดูเพราะ: แน่นอนว่าถ้าเปรียบเทียบกับต้นฉบับจะพบว่าด้อยกว่า(นิดๆ) ดังนั้นถ้าคนที่เคยดูของเก่ามาแล้วชอบมาก แต่ไม่อยากเสียอารมณ์กับเวอร์ชั่นใหม่ ก็พึงปล่อยผ่านไปเน้อ




*ช่วงย้อนรอยหนังต้นฉบับ*

เวอร์ชั่นต้นฉบับทำเป็นหนังขาวดำ
13 Tzameti (2005) :
ผกก. Géla Babluani ประเดิมผลงานหนังยาวเรื่องแรกนี้ได้อย่างเข้าท่า ไอเดียแจ่มแจ๋ว ลุ้นระทึกทีเดียว แม้ว่าจะเป็นหนังทุนต่ำ และนักแสดงนำที่เป็นน้องชายของ ผกก.เองอย่าง Georges Babluani จะมีหน้าตาที่เหมือนจะอมยิ้มได้ในทุกสถานการณ์ไปบ้างก็ตาม(บางทีเราอาจคิดมากไปเอง) แต่ยังไงเสียเวอร์ชั่นนี้ก็ยังน่าชื่นชมอยู่ดี ไม่งั้นคงไม่สามารถกวาดรางวัลจากเทศกาลหนังต่างๆ มาครองได้ และก็ดึงดูดให้นักแสดงดังๆ ให้มาร่วมงานในเวอร์ชั่นรีเมคได้หรอกเนอะ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น