วันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Fido (2006): นายซอมบี้หัวใจลั้นลา


Fido (2006) :
ถ้าพูดถึงหนังซอมบี้เราส่วนใหญ่ก็คงจะนึกไปถึงอะไรที่มันสยองขวัญสุดแหว่ะจนขำไม่ออก แต่พอ Shaun of the Dead (2004) ออกมาพิสูจน์ให้เห็นว่าอารมณ์ขันก็สามารถไปกันได้กับซอมบี้ เราจึงได้เห็นหนังตลกซอมบี้ตามออกมาอีกหลายเรื่อง ซึ่งต่างก็เจ๊งไปตามๆ กัน รวมทั้งหนังซอมบี้ตลกร้ายจาก แคนาดา เรื่องนี้ด้วยที่ถึงล้มเหลวทางรายได้อย่างสิ้นเชิงในตอนที่ออกฉาย แต่ก็ได้รับเสียงชื่นชมจากนักวิจารณ์และคอหนังเสมอมาจนขึ้นหิ้งหนังคัลต์ไปในที่สุด


ซอมบี้ผีน่ารักมาแล้วจ้า
หนังมาพร้อมไอเดียเก๋ๆ ประมาณว่าในยุค 50 เกิดมีรังสีประหลาดจากอวกาศที่แผ่มายังโลก ส่งผลให้ทุกคนที่ตายลงไม่ว่าจะด้วยสาเหตุอะไรก็ตามกลายเป็นซอมบี้ จนเกิดสงครามซอมบี้ขึ้นมา(คล้ายๆ สงครามโลก) ซึ่งต่อมามนุษย์ก็เป็นฝ่ายเอาชนะได้ในที่สุดเพราะนักวิทยาศาสตร์สามารถคิดค้นปลอกคอพิเศษ(พร้อมรีโมท)ที่สามารถใช้ควบคุมให้ซอมบี้ที่ถูกสวมมันที่คอ กลายสภาพเป็นซอมบี้แสนเชื่องที่ทำตามคำสั่งมนุษย์ได้อย่างไม่หือไม่อืออย่างกับสัตว์เลี้ยงและทาสเลยแน่ะ


อยากได้ซอมบี้มาไว้คอยตัดหญ้าที่บ้านสักตัวมั้ยจ้ะ?
ต่อมามนุษย์ก็นิยมซื้อหาซอมบี้มาใช้ทำงานเล็กๆ น้อยๆ (ประมาณคนใช้)อย่างแพร่หลาย รวมถึงครอบครัวของหนูน้อย Timmy ที่ตัดสินใจหามาใช้บ้างสักตัวเพราะคุณแม่(Carrie-Anne Moss จากไตรภาค The Matrix)กลัวจะน้อยหน้าเพื่อนบ้าน(อ่ะนะ) ซึ่งต่อมา Timmy ก็พบว่าซอมบี้ที่เขาตั้งชื่อให้ว่า Fido ตัวนี้ไม่เหมือนซอมบี้ทั่วๆ ไป เพราะดูเหมือนว่าจะมีความรู้สึกนึกคิดและจิตใจของความเป็นคนอยู่ จนได้ก่อให้เกิดมิตรภาพอันแสนอบอุ่นระหว่างทั้งคู่ขึ้นมา และเรื่องวุ่นๆ ขำๆ น่ารักๆ แหว่ะๆ ตามมาอีกตรึมเลยล่ะ

เจ๊ Carrie-Anne Moss เล่นบทหวานๆ กับเขาก็เป็นแฮะ
ผกก.Andrew Currie ทำหนังที่ซอมบี้ตลกร้ายเรื่องนี้ออกมาได้เต็มไปด้วยความสดใส น่ารัก มีอารมณ์ขัน และประชดประชันสังคมได้อีก โดยไม่เน้นขายแหว่ะแต่ประการใด ถึงกระนั้นหนังก็ไม่ได้ทำให้เหล่าซอมบี้ออกมาดูหน่อมแน้มจนเกินไป เพราะบทจะโหดจะน่ากลัวก็ยังพอได้อยู่ ส่วนนักแสดงในเรื่องอย่างคุณลุง Billy Connolly (The Last Samurai [2003])ที่รับบทเป็น Fido ก็เล่นได้น่ารักน่าหยิกมากทีเดียว(คนอื่นก็ทำได้ดีทั้งนั้น) โอ๊ย ดูเพลินจริงๆ เรียกได้ว่านี่จะเป็นหนังซอมบี้ที่จะทำให้ท่านผู้ชมดูไปยิ้มไปได้ตลอดทั้งเรื่องเลยทีเดียวล่ะ คอนเฟิรม์!

  • จุดเด่น: เป็นหนังซอมบี้ตลกร้ายเก๋ๆ ที่ดูได้เพลินๆ เพราะเต็มไปด้วยความน่ารัก อารมณ์ขัน ถูกใจจริงๆ
  • จุดด้อย: ซอมบี้ถูกลดความน่ากลัวลงไปเยอะในหนังเรื่องนี้ ดังนั้นคงไม่มีอะไรแหว่ะๆ ให้ได้สะใจคอหนังซอมบี้แน่นอน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น