วันอังคารที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

Heavenly Creatures (1994): ทรพีนี้ เพื่อรักเรา


Heavenly Creatures (1994) :
หลังจากที่ตั้งหน้าตั้งตาทำหนังคัลต์เน้น โหด มันส์ ฮา กันชนิดเถิดเทิงอยู่หลายเรื่อง จู่ๆ ผกก.เคยตุ้ย(ในตอนนั้น)อย่าง Peter Jackson ก็ลุกขึ้นมาหยิบเอาเรื่องราวของสองวัยรุ่นสาววัยย่าง 16 ขวบที่ร่วมกันก่อคดีมาตุฆาตสุดสะเทือนขวัญใน นิวซีแลนด์ ช่วงยุค 50 มาตีแผ่ โดยคัดนักแสดงหน้าใหม่อย่าง Kate Winslet (The Reader [2008]) และ Melanie Lynskey (Up in the Air [2009]) มารับบทนำได้อย่างโดดเด่นสุดๆ


สองสาวในวัยละอ่อนแต่ฝีไม้ลายมือในการแสดงไม่อ่อนเลย
ซึ่งผลตอบรับของหนังก็ออกมาดีมากๆ เพราะนอกจะได้เข้าชิงรางวัลออสก้าร์บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยมในปี 1995 แล้ว(แต่แห้ว) ยังคว้ารางวัลต่างๆ มามากมาย ส่งผลให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องเกิดไปตามๆ กัน และทำให้น้าตุ้ยเราอัพเกรดตนเองจากเดิมที่มักจะถูกตีตราว่าเป็น "ผกก.หนังคัลต์บ้าบอคอแตก" กลายเป็น "ผกก.หนังคุณภาพระดับออสก้าร์"ไปในบัดดล และส่งผลให้เขาได้โกฮอลลีวู้ดในผลงานเรื่องถัดไปอย่าง The Frighteners (1996) นั่นเอง


หลายปีมาแล้ว แต่เจ๊ Winslet หน้าตาไม่ค่อยเปลี่ยนเลย (เพราะดูแก่ตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว)
ถึงหนังจะมาด้วยเรื่องฉาวชวนหดหู่ แต่ ผกก.เราสามารถโชว์ศักยภาพในการเล่าเรื่องที่ทำให้หนังออกมาดูสนุก เข้มข้น เต็มไปด้วยความกระตือรือล้น เสน่ห์ อารมณ์ขัน ไอเดียเหนือจินตนาการ และเร้าอารมณ์สุดๆ ได้ในยามที่ต้องการ(แม้แต่ความโหดก็ยังมีมาให้) ไม่มีส่วนไหนที่ชวนน่าเบื่อเลย แฟนหนังเห็นแล้วก็รู้ได้ทันทีว่านี่คือลายเซ็นอันเป็นเอกลักษณ์ในการทำหนังของเขา (น้าเขาก็ยังโผล่มาแว๊บๆ ในหนังเช่นเคย) ส่วนสองนักแสดงหลักที่เป็นหัวใจของหนังเองก็ทำหน้าที่ได้ดีมากทั้งคู่ ซึ่งสามารถแสดงบทบาทแนว Yuri (หญิงรักหญิง)ได้อย่างสุดอินและน่าหมั่นไส้แบบสุดๆ โดยเฉพาะคุณ Winslet ที่ไม่น่าเชื่อว่านี่แค่หนังเรื่องแรกของเธอ ก็ฉายแววเปล่งออร่าของนักแสดงเจ้าบทบาทอย่างน่าทึ่งซะแล้ว


สมัยนั้นหญิงรักหญิงเป็นสิ่งต้องห้าม
จากในหนังเราจะพบว่าทั้งสองสาวล้วนเป็นคนเจ้าจินตนาการ จึงรู้สึกว่าตนแปลกแยกจากคนอื่นๆ แต่เมื่อพบว่าจินตนาการของทั้งคู่จูนกันติดได้ดี ความสัมพันธ์ของทั้งคู่จึงพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ทว่าด้วยความที่ยังเด็ก ทั้งคู่จึงพัฒนาความสัมพันธ์ของตนไปอย่างหมิ่นเหม่ในสายตาผู้ใหญ่ และเมื่อถูกขัดขวาง ทั้งคู่จึงมองผู้ใหญ่เหล่านั้นเป็นอุปสรรครักของพวกเธอ ด้วยการขาดการยับยั้งชั่งใจ ปล่อยให้โลกแห่งจินตนาการครอบงำ สองสาวจึงได้ก่อเรื่องเลวร้ายขึ้นในที่สุด ดูหนังแล้วก็สงสารพวกเธอ และยิ่งกว่านั้นก็คือสงสารคุณแม่ที่ถูกลูกสาวของตนพาไปฆ่าโดยไม่รู้อิโหน่อิเหน่อะไรเลย นอกจากจะรู้สึกดีใจมากๆ ที่ได้ใช้เวลาพักผ่อนกับลูกสาวสุดที่รักเช่นนี้...
  • น่าดูเพราะ: เป็นผลงานสร้างชื่อของ ผกก.ระดับบิ๊กอย่าง Peter Jackson เชียวนะ แถมการแสดงในผลงานเรื่องแรกของเจ๊ Winslet ก็แจ่มน่าดูจริงๆ คอหนังห้ามพลาดเลยล่ะ
  • ไม่น่าดูเพราะ: หนังหญิงรักหญิงซึ่งเต็มไปด้วยจินตนาการสุดเหวอ และยังพูดถึงการฆาตกรรมแบบนี้ คงจะไม่บันเทิงชวนดูเท่าไหร่หรอกมั้ง



*ช่วงอันเนื่องมาจากหนัง*

โฉมหน้าของสองสาวสุดฉาวตัวจริง
เรื่องราวในหนังมาจากคดีฆาตกรรมของ Parker-Hulme ซึ่งเกิดขึ้นในปี 1954 ใน ไคร้สท์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อ Pauline Parker กับ Juliet Hulme สองเพื่อนซี้ที่พัฒนาความสัมพันธ์ของกันไปแนวๆ เลสเบี้ยน ตัดสินใจฆ่าแม่ของ Parker ทิ้งเพราะเชื่อว่าแม่ของเธอเป็นมารผจญขัดขวางความรักของสองเรา โดยการล่อลวงชวนคุณแม่ไปเดินเล่นที่สวนสาธารณะ ก่อนที่จะร่วมกันเอาก้อนอิฐทุบหัวคุณแม่นับครั้งไม่ถ้วนจนสิ้นใจ ก่อนที่ทั้งคู่จะฟอร์มสดวิ่งโร่ไปเรียกคนมาช่วยโดยบอกว่าคุณแม่หนูลื่นล้มหัวกระแทกหินตายคาที่ค่ะ(ป๊าด)


Hulme และ Parker สมัยยังเอ๊าะ
พอตำรวจมาสืบสวนก็พบก้อนอิฐของกลางตกอยู่แถวๆ นั้น และเมื่อเค้นสอบสาวทั้งสองหนักๆ เข้า ทั้งคู่ก็แพล่มออกมาจนหมดเปลือก บวกกับหลักฐานมัดตัวอันสำคัญคือ เมื่อตำรวจค้นบ้านของทั้งคู่ก็พบไดอารี่ที่สาว Parker เขียนระบายความรู้สึกใส่มาตลอด ซึ่งรวมถึงการบรรยายว่าอยากฆ่าแม่ของตนมากแค่ไหน ยังไง และเมื่อไหร่ (Peter Jackson ก็เอาเนื้อหาในไดอารี่มาเขียนเป็นบทหนัง) โดนหลักฐานมัดจนดิ้นไม่หลุดแบบนี้ ก็ต้องเจอโทษหนักถึงขั้นประหารสิครับ แต่เพราะพวกเธอยังเป็นผู้เยาว์เลยรอดตัวไป หลังจากติดคุกอยู่ได้ 5 ปี ศาลก็ปล่อยพวกเธอไปโดยมีข้อแม้ว่าทั้งคู่จะต้องไม่ติดต่อกันอีกต่อไป


Hulme และ Parker ในปัจจุบัน
หลังจากนั้นทั้งคู่ก็หายเข้ากลีบเมฆไปหลายปี จนเมื่อหนัง Heavenly Creatures ดังขึ้นมา สื่อทั้งหลายเลยพากันเสาะหาตัวเป็นๆ ของทั้งคู่ซึ่งก็พบว่าคุณ Hulme (ปัจจุบันอายุ 71 ขวบ) หลังจากได้รับการปล่อยตัวก็ได้ย้ายไปปักหลักที่อเมริกาพร้อมเปลี่ยนชื่อแซ่ตนเป็น Anne Perry และได้กลายเป็นนักเขียนนิยายที่ประสบความสำเร็จคนหนึ่ง ซึ่งเมื่อถูกสัมภาษณ์เธอก็บอกว่า ความสัมพันธ์ของเธอกับ Paker ในอดีตไม่ใช่เชิงเลสเบี้ยน แต่เป็นเพราะบรรยากาศมันพาไปตามประสาวัยทีนใจอ่อนไหวต่างหากล่ะ(อ่ะนะ)

ส่วนคุณ Parker (ปัจจุบันอายุ 72 ขวบ) ก็ได้ย้ายไปปักหลักที่สก็อตแลนด์โดยได้เปิดโรงเรียนสอนขี่ม้าสำหรับเด็ก และกลับตัวกลับใจเป็นคริสตศาสนิกชนที่เคร่งครัด ซึ่งเมื่อเธอถูกค้นพบจากบรรดาสื่อ เธอก็ขอปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องราวฉาวในอดีต พร้อมทั้งบอกว่าเธอรู้สึกผิดและโศกเศร้ากับสิ่งที่ตนได้กระทำไป และไม่ต้องการจะรื้อฟื้นถึงเรื่องราวเหล่านี้อีกต่อไป

เฮ้อ...เรื่องของเรื่องก็เพราะอารมณ์ชั่ววูบของวัยรุ่นแท้ๆ เลยนะเนี่ย...


*ปะติดปะต่อเรื่องราวแบบผิดๆ ถูกๆ จาก wikipedia จ้า*

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น