วันพุธที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

Bad Taste (1987): ทีมป่วงถล่มเอเลี่ยน


Bad Taste (1987) :
ก็เพราะว่าทุกวันนี้คุณน้า Peter Jackson กลายเป็น ผกก.ชื่อดังระดับโลกไปแล้ว ผลงานหนังเก่าๆ ของเขาย่อมจะกลายเป็นที่กล่าวถึงจากคอหนังเป็นธรรมดา โดยเฉพาะผลงานเรื่องแรกของเขานี้ที่ถึงกับกลายเป็นตำนาน ซึ่งไม่ใช่เพราะว่ามันเป็นหนังที่ดีเลิศประเสริฐศรีมาจากไหน หากแต่เป็นเพราะมันเป็นหนังคัลต์ทุนต่ำเรี่ยดินที่โหด มันส์ ฮา รั่วได้ใจ ที่ฉายแววให้เห็นถึงความเป็น ผกก.ที่เก่งรอบทิศ ไอเดียบรรเจิด ใจรักทุ่มเทในหนัง และเต็มไปด้วยลูกบ้า อันเป็นคุณสมบัติที่ทำให้น้าประสบความสำเร็จในทุกวันนี้นั่นเอง


น้ากำลังสวาปามมันสมองของใครสักคนอย่างเอร็ดอร่อย
หนังคัลต์แอ็คชั่น-ไซไฟปนแหว่ะเรื่องนี้ว่ากันถึงเหล่าเอเลี่ยนหน้าตากวนโอ๊ยที่บุกมาจับคนทั้งหมู่บ้านเล็กๆ ที่ชื่อว่า Kaihoro ในนิวซีแลนด์ที่ชื่อ Kaihoro ไปเป็นเป็นฟาสต์ฟู้ดอวกาศ(เอิ่ม...) ทางรัฐบาลก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ จึงได้ส่งทีมปฏิบัติการลับที่นำโดยยอดชายนาย Derek (เล่นได้รั่วสุดๆ โดยน้า Jackson) มาสืบสวน ซึ่งเมื่อพบความจริงนี้เข้า พวกพระเอกเราก็เลยเปิดฉากปะฉะดะกับเหล่าเอเลี่ยนกันชนิด โหด มันส์ ฮา อวัยวะปลิวว่อน แถมยังรั่วได้อีก จนใครดูแล้วก็ถึงกับต้องรำพึงอยู่ในใจว่า "อืม...ทำ ไป ได้"


น้าเขาเคยประสบภาวะสมองไหลมาแล้ว
หนังใช้เวลาสร้างกว่า 4 ปี(ป๊าด) โดยน้าเขาจะเกณฑ์เพื่อนๆ มาถ่ายทำเฉพาะในช่วงวันหยุด(เพราะวันธรรมดาทุกคนต้องทำงานประจำของตน) และให้ผลัดเปลี่ยนกันทำหน้าที่ทั้งหน้ากล้องและหลังกล้องให้ควั่ก(แค่น้าเขาก็เหมาคนเดียวสองบทแล้ว) เงินทุนก็ได้จากรายได้อันน้อยนิดของงานประจำ แถมยังใช้กล้อง 16 มม.ถ่ายทำแบบไม่มีเสียงอีกต่างหาก (แล้วต้องมาพากย์เอาทีหลัง) เท่านี้ก็พอจะทำให้อดทึ่งในความอุตสาหะและความรักทุ่มเทในหนังของน้าไม่ได้แล้ว

ผกก.ใหญ่ในวันนี้ก็เคยรั่วได้ใจในอดีตมาแล้ว
ดีนะที่ทางภาครัฐเขาเห็นแววจ๊าบของน้าเลยมอบเงินก้อนหนึ่งให้ไปทำจนเสร็จ(หนังแบบนี้ยังสนับสนุนได้ ภาครัฐของเขาช่างเปรี้ยวจริงๆ อิอิ) ช่วงท้ายๆ ของหนังเลยเห็นอะไรที่มันอลังการในแบบคัลต์ๆ อยู่บ้าง โดยรวมแล้ว ด้วยความเป็นหนังเกรดบีทุนต่ำ ทุกอย่างเลยดูกระจอกและมือสมัครเล่นเอามากๆ แต่ก็มีอย่างอื่นมาทดแทน ไม่ว่าจะเป็นไอเดียเอฟเฟกต์ทำมือสารพัดที่งัดกันมาใช้อย่างสร้างสรรค์ ลูกบ้าลูกคัลต์ที่ใส่กันเต็มที่ และการได้เห็น ผกก.ระดับโลกอย่างน้ามาเล่นเป็นตัวละครสุดบ๊อง ที่ในขณะตกเหว ก็แหกปากตะโกนออกมาดังลั่นว่า "แม่จ๋าาาา!" เท่านี้ก็คุ้มค่าที่จะหามาดูแล้วล่ะ
  • น่าดูเพราะ: เป็นหนังคัลต์ที่โหด มันส์ ฮา แถมยังบ้าได้ใจ ใครอยากเห็นหนังเรื่องแรกของน้าก็ไม่ควรพลาด เพราะทุกอย่างที่เกี่ยวกับหนังเรื่องนี้มันได้กลายเป็นตำนานบทหนึ่งไปแล้ว
  • ไม่น่าดูเพราะ: เป็นหนังเกรดบีที่ทุกอย่างดู กระจอก สมัครเล่น แบบที่หลายๆ คนคงจะบอกว่า "หนังแบบนี้ให้ตรูไปทำเองก็ได้ฟะ"(แต่จะทำได้หรือเปล่าก็อีกเรื่องหนึ่ง)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น