วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

The Horde (2009): ฝ่านรก โขยงซอมบี้



The Horde (2009):
หลังจากที่ อเมริกา, อังกฤษ, นอร์เวย์, สเปน, ญี่ปุ่น และอีกหลายๆ ประเทศก็มีหนังซอมบี้เป็นของตนแล้ว(แม้แต่พี่ไทยเราก็มีอย่างใน ห้าแพร่ง[2009] และ ขุนกระบี่ผีระบาด [2004] ไง) คราวนี้ถึงคราวที่ ฝรั่งเศส จะขอมีหนังซอมบี้เป็นของตนเองบ้างล่ะ ซึ่งผู้ที่มาร่วมอำนวยการสร้างให้หนังก็ไม่ใช่ใครที่ไหน ก็ยอดชายนาย Xavier Gens ผกก.จากหนังแนวสับๆๆ อย่าง Frontier(s) (2007) นั่นไงล่ะจ้ะ


ซอมบี้ตัวนี้สมควรไปหาหมอฟันอย่างแรง
ส่วนที่ไปที่มาของเรื่องก็ไม่มีอะไรมากตามฟอร์มของหนังแนวนี้คือ เหล่าตำรวจนอกแถว 4 นายพากันบุกไปยังตึกเสื่อมโทรมแห่งหนึ่งเพื่อจัดการกับแก๊งสเตอร์ชาว ไนจีเรีย ที่เก็บเพื่อนรักของพวกเขาไป แต่เมื่อไปถึงกลับพบว่าทั้งเมือง (หรืออาจจะทั้งโลก?) กำลังอลหม่านจากการที่มีเหล่าซอมบี้ที่วิ่งเร็วปรู๊ดแบบสี่คูณร้อยสไตล์ซอมบี้ใน Dawn of the Dead (2004) เที่ยวไล่กัดกินประชาชีดวงกุดทั้งหลายอย่างเมาแมว งานนี้แทนที่พวกเขาจะได้ฉะกับโจร กลับกลายเป็นว่าต้องร่วมมือกันฉะกับซอมบี้แทน เพื่อหาทางเอาตัวรอดออกมาจากตึกแห่งนั้นให้จงได้เอย


กินอะไรกันมาเนี่ยปากมอมเชียว
สองผู้กำกับคู่หู Yannick Dahan และ Benjamin Rocher (เดี๋ยวนี้นิยมมากันเป็นคู่จริงๆ นะเนี่ย) เกี่ยวก้อยลั้ลลากันมาทำหนังเรื่องแรกของพวกเขานี้ได้ออกมาดูดี เพราะพวกเขารู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ ซึ่งในที่นี้คือการทำหนังซอมบี้ที่เน้นบู๊เลือดสาด มากกว่าจะเน้นด้านอื่นๆ ให้เสียเวลา หนังเรื่องนี้จึงบู๊กระจายกันตลอดเรื่อง ซึ่งในส่วนของงานสร้าง บรรยากาศ เอฟเฟกต์ ก็ออกมาดูเข้าทีและช่วยส่งเสริมตัวหนังให้ออกมาดูดีขึ้นแยะเชียว

ซอมบี้สาวๆ กำลังยิงฟันยิ้มหวานให้ตากล้องชักภาพ
กระนั้นหนังก็มีปัญหาอยู่บ้าง ไม่ว่าจะการไม่บอกสาเหตุที่ไปที่มาของเหล่าซอมบี้ ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่หรอกนะเมื่อเทียบกับบทหนังที่ออกมาซ้ำๆ เดิมๆ ไม่มีแง่มุม ใหม่ๆ เด็ดๆ มามอบให้ และเว่อร์ในบางจุดไปหน่อย อีกทั้งดูเหมือนว่าเหล่าตัวละครในเรื่องจะไม่เคยดูหนังซอมบี้มาก่อน เลยมัวแต่สาดกระสุนทิ้้งแบบไร้ผล โดยไม่คิดจะยิงหัวซอมบี้อันเป็นจุดอ่อนของพวกมันซะให้สิ้นเรื่องสิ้นราว แต่ก็เอาน่า เมื่อบวกลบคูณหารแล้ว หนังเรื่องนี้ก็ยังน่าจะถูกใจคอหนังซอมบี้ได้อยู่ เพราะบรรยากาศ ฉากบู๊มันส์ๆ เอฟเฟกต์สยอง ก็ค่อนข้างจะออกมาน่าพอใจในระดับหนึ่ง ก็ต้องดูกันต่อไปว่าฝรั่งเศสจะมีหนังซอมบี้เด็ดๆ ออกมาให้ดูกันอีกในเวลาอันใกล้หรือไม่ล่ะครับ พ่อแม่พี่น้องทั้งหลาย


เจอแบบนี้พี่เขาคงไม่ไหวจะเคลียร์แน่เชียว
  • น่าดูเพราะ: เป็นหนังซอมบี้ฝรั่งเศส ที่เน้นบู๊กระจาย บรรยากาศเด่น เอฟเฟกต์ดี คอหนังซอมบี้คงดูได้สนุกเพลิดเพลินเป็นแน่เชียว
  • ไม่น่าดูเพราะ: เรื่องราวค่อนข้างซ้ำๆ เดิมๆ เหมือนหนังซอมบี้อีกร้อยๆ เรื่องที่คุณเคยดูมานั่นแหล่ะ

1 ความคิดเห็น:

  1. ได้ดูแล้วครับ(ซับฝรั่งเศส)ขนาดฟังรู้มั่งไม่รู้มั่งยังมันโคดๆเลยครับ

    ถึงมันจะพล๊อตเรื่องคล้ายๆกันก็เถอะ แต่ถ้าหนังทำออกมาไม่กาก

    รับรองสาวกซอมบี้ดูไม่เกี่ยงทั้งนั้น

    ตอบลบ