วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

Solomon Kane (2009): หนีนรกไปล่าผี


Solomon Kane (2009) :
หนังเกี่ยวกับ
Solomon Kane ตัวละครฮีโร่สุดคลาสสิคจากหนังสือนิยายราคาถูกของฝรั่งที่ถูกสร้างสรรค์โดย Robert E. Howard ตั้งแต่ปี 1928 เรื่องนี้นั้น ร่ำๆ ว่าจะสร้างเป็นหนังตั้งแต่ปี 2001 แล้ว แต่จนแล้วจนรอดก็เพิ่งจะได้สร้างเสร็จออกฉายไปเมื่อปีที่แล้วนี่เอง แถมไม่ใช่ถูกสร้างโดยฮอลลีวู้ดอีกต่างหาก เพราะนายทุนล้วนมาจากยุโรปทั้งสิ้น ในเมื่อไม่ใช่หนังฮอลลีวู้ดแบบนี้แล้ว ดังนั้นอย่าแปลกใจถ้าท่านจะไม่เคยได้ยินข่าวคราวเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้มาก่อน


แฟนๆ หนังแอ็คชั่นแฟนตาซีย้อนยุคคงจะถูกใจมิใช่น้อย
แต่ถึงจะไม่ใช่หนังฮอลลีวู้ดก็ไม่ได้หมายความว่าหนังจะอาร์ตตัวพ่อจนต้องยืมบันไดชาวบ้านมาปีนดู หรือมีงานสร้างกิ๊กก๊อกเสมอไป เพราะอันที่จริงผลงานของ ผกก.หนุ่มชาวอังกฤษ Michael J. Bassett (Deathwatch [2002]) เรื่องนี้ ที่ว่าด้วยเรื่องราวแนวแฟนตาซีฟันดาบโช้งเช้งช่วงศตวรรษที่ 16 บวกด้วยเรื่องราวลี้ลับเหนือธรรมชาติที่มีภูติผี ปีศาจ มนต์ดำ เข้าไปอีกนั้นดูสนุกไม่ใช่ย่อยเลยทีเดียวเชียว


เสื้อผ้าหน้าผมทำออกมาได้ดูดี
ผู้สร้างกะทำให้เป็นหนังไตรภาคโดยภาคนี้จะเล่าถึงที่มาที่ไปของ Solomon Kane (James Purefoy จาก Resident Evil [2002]) ทหารรับจ้างของพระราชินี อลิซาเบธที่ 1 ที่ไปรบยังแอฟริกาในช่วงศตวรรษที่ 16 แล้วก็ไปจ๊ะเอ๋กับปีศาจที่กะจะมานำวิญญาณบาปของเขาลงนรก (แต่มีหรือพระเอกเราจะยอม) ทางเดียวที่เขาจะพ้นเงื้อมมือนรกคือต้องยืดอกทำดีไถ่บาป แต่ในช่วงกลียุคที่คนชั่ว ภูติผีปีศาจ พ่อมดหมอผี ครองเมืองเช่นนั้น ทำให้เขาต้องลุกขึ้นมากำหราบ พวกนั้นให้สิ้น เพื่อพาสันติสุขคืนสู่โลกอีกครั้งหนึ่ง(ปานนั้นเชียว)


พระเอกเราบางมุมแล้วมาดดูคล้ายท่านอารากอนแห่งเดอะลอร์ดมิใช่น้อย
หนังมาพร้อมบรรยากาศที่มืดหม่น ขึงขัง จริงจัง และมีเทคนิคงานสร้างที่ดูดี โดยเฉพาะเหล่าปีศาจที่ถูกออกแบบได้อย่างเข้าทีโดยผู้ที่เคยออกแบบปีศาจในหนัง Silent Hill (2006) มาแล้ว และมีฉากบู๊ที่ไม่หน่อมแน้ม แต่ความที่ไม่มีดาราระดับดึงดูดหรือเป็นที่รู้จักกว้างขวางสักเท่าไหร่เลยทำให้หลายคนอาจมองข้ามหนังเรื่องนี้ไปได้ และหนังไม่ได้ให้รายละเอียดฝ่ายตัวโกงมากเท่าไหร่ ทำให้ดูแล้วอาจจะไม่น่าลุ้นนักยามเผชิญหน้ากันในช่วงท้าย
  • น่าดูเพราะ: เป็นหนังแฟนตาซี ฟันดาบ เรื่องราวภูติผีปีศาจ ที่ทำได้ดูสนุก และดีกว่าที่คิด
  • ไม่น่าดูเพราะ: หน้าหนัง ดารา กับเรื่องราวหม่นๆ ไม่ชวนให้น่าดูนักหรอก



*อันเนื่องมาจากหนัง*

มาดของ Solomon Kane ในอุดมคติ
Solomon Kane คือตัวละครในยุคนิยายราคาถูก (Pulp Fiction) ที่ถูกสร้างสรรค์โดย Robert E. Howard ที่ถูกตีพิมพ์ออกมาหลายตอนตั้งแต่ปี 1928 จนถึงปลายยุค '60 โดยเล่าเรื่องราวการผจญภัยของ Solomon Kane ชายผู้เดินทางไปทั่วโลกเพื่อกำจัดความชั่วร้ายในทุกรูปแบบ โดยส่วนใหญ่เรื่องราวของเขามักเกิดขึ้นในยุโรปและแอฟริกา

ผู้แต่งบรรยายถึงลักษณะของ Kane ว่าเป็นชายที่ดูโศกเศร้าอยู่ตลอดเวลา หน้าตาซีดเซียว สายตาเย็นชา สวมหมวกใบเขื่องและสวมชุดดำ ส่วนอาวุธก็มี ดาบและปืน(สมัยโน้น)

ในยุค '70-'80 Marvel Comic ก็รับช่วงทำเป็นการ์ตูนออกมา ในปี 2006 ทาง Dark Horse Comics ก็ออกมาประกาศว่าจะทำตีพิมพ์เป็นซีรีย์ส
และล่าสุดก็ทำเป็นหนังเรื่องนี้ออกมาไงละจ้ะ

แม้คนส่วนใหญ่ในบ้านเราอาจจะไม่รู้จักตัวละครนี้นัก แต่จริงๆ แล้วนี่เป็นตัวละครที่มีศักดิ์ศรีเทียบเท่าตัวละครจากยุคนั้นอย่าง Conan the Barbarian, Flash Gordon, และ Zorro เลยทีเดียว และเชื่อเถอะว่า Solomon Kane จะยังคงออกมาโลดแล่นในจินตนาการของคนรุ่นหลังต่อไปเป็นนิตย์เอย


*เลือกข้อมูลมาแปลแบบผิดๆ ถูกๆ จาก wikipidia จ้า*

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น