วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2554

Thesis (1996): วิทยานิพนธ์มรณะ





Thesis (1996) :
ถ้าจะนึกถึงบรรดา ผกก.ชาวสเปนที่โด่งดังระดับอินเตอร์ ชื่อของ ผกก.Alejandro Amenábar ก็คงจะติดโผกับเขาด้วย แต่ถ้าหลายคนยังทำหน้าเอ๋ออยู่ว่าหมอนี่เป็นใครกันฟะ ก็ขอบอกว่าเขานี่แหล่ะคือเจ้าของหนังสุดหักมุมของเจ๊ Nicole Kidman อย่าง The Others (2001) นั่นยังไงล่ะ (อ๋อ ล่ะสิทีนี้) และหนังทริลเลอร์ชวนสงสัยเรื่องนี้ก็คือผลงานแจ้งเกิดของเขานั่นเอง


ใครอยากดู snuff film ยกมือขึ้น
หนังเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ Ángela นักศึกษาสาวที่ตั้งใจจะทำวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับความรุนแรงในสื่อโสตทัศน ซึ่งไปๆ มาๆ เธอก็ดันไปเจอม้วนวีดีโอหนัง Snuff film ของแท้และดั้งเดิมที่บันทึกภาพการทรมานและฆ่านักศึกษาสาวอย่างเหี้ยมโหดเข้าโดยบังเอิญ และพอสืบไปสืบมาก็พบว่าตัวฆาตกรอาจจะเป็นนักศึกษาร่วมคณะของนางเอกเราก็เป็นได้!

เอานิ้วไปจิ้มจอทีวีทำไมล่ะจ้ะนั่น?
ถึงพล็อตจะคล้ายกับหนังหนังแนว Whodunit ทั่วๆ ไป แต่ ผกก.เราก็เล่าเรื่องออกมาได้อย่างมีชั้นเชิง และบทก็พลิกไปพลิกมาจนเดาทางไม่ค่อยออก ในขณะที่หนังก็ไม่ได้ขายภาพรุนแรงตามเรื่องราวทั้งๆ ที่อะไรๆ ก็เอื้อซะขนาดนั้น กระนั้นก็ยังดูไปลุ้นระทึกไปเดาไปได้ตลอด แต่ที่ทำให้หนังเรื่องนี้แจ่มกว่าเรื่องอื่นๆ ก็คือการพูดถึงประเด็นความรุนแรงกับมนุษย์ ซึ่งหนังบอกว่าลึกๆ ลงไปแล้วมนุษย์เราชอบความรุนแรงกันแทบทุกคน


พี่ๆ น้ำแดงเปื้อนหน้าแล้ว
ว่าแล้วก็ยกตัวอย่างของนางเอกที่บอกว่าตนไม่ชอบความรุนแรงเลยสักนิด แต่ก็ไม่วายอยากรู้อยากเห็นอยากมุงเวลาเห็นคนประสบอุบัติเหตุ หรือตอนดูวีดีโอ Snuff film ที่ตอนแรกชีก็ยี้เมินหน้าหนีแล้วเอามือปิดตาตนเอง แต่พอเพื่อนบอกว่าอย่าดูเชียวนะหล่อน เธอก็ค่อยๆ มองลอดนิ้วมาดูด้วยความใคร่รู้ทันที (อิอิ) และปิดท้ายที่สื่อกับความรุนแรง ซึ่งในฉากสุดท้ายเราจะเห็นผู้คนเฝ้าใจจดใจจ่อกับรายงานข่าวที่พูดถึงคดี Snuff film ที่เพิ่งคลี่คลายลง แล้วดูเหมือนว่าสื่อก็รู้ว่าคนดูต้องการอะไร ว่าแล้วพวกเขาก็เลยแพร่ภาพบางส่วนจากวีดีโอสนองอยากกันซะเลย นี่แหล่ะเนอะ ถึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมหนังโหดๆ รุนแรงๆ ถึงได้เป็นที่นิยมกันมาจนทุกวันนี้
  • จุดเด่น: เป็นหนังทริลเลอร์จากสเปนที่มีชั้นเชิง ดูมีลุ้น พลิกไปพลิกมาตลอด แถมมีประเด็นชวนคิดซะอีก
  • จุดด้อย: ถึงเรื่องราวจะว่าด้วยเรื่องความรุนแรง แต่ก็ไม่มีฉากขายความรุนแรงเหมือนหนังในทุกวันนี้ จนคอหนังที่ต้องการดูอะไรโหดๆ อาจมีเคือง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น