วันอังคารที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2554

Rubber (2010): ยางรถพิฆาตโลก




Rubber (2010) :
จู่ๆ Robert ยางรถยนต์เก่าๆ เส้นหนึ่งก็ลุกขึ้นมามีชีวิต เที่ยวกลิ้งหลุนๆ ไปลั้นลาทั่วทะเลทรายในแถบห่างไกลผู้คนของแคลิฟอร์เนีย แล้วมันก็มักจะเหยียบเศษขยะที่ได้พบเจอตามทางไปเรื่อย จนพบว่าตนเองมีพลังจิตพิฆาต ที่สามารถทำให้สิ่งที่อยู่ตรงหน้าระเบิดเป็นเสี่ยงๆ ได้ ว่าแล้วมันก็เลยระเบิดเรียบทั้ง ขวดเบียร์ กระป๋อง อีกา กระต่าย ฯลฯ แต่ดูเหมือนว่าที่มันชื่นชอบมากที่สุด ก็คือการระเบิดหัวของบรรดาคนที่โผล่เข้าไปขัดใจการตะลอนทัวร์ของมันครั้งนี้นั่นเอง (ป๊าด!)


ส่องอะไรกันอยู่น่ะเพ่?
หนังสยองปนตลก ไอเดียสุดแนวจากฝรั่งเศส (แต่พูดอังกฤษทั้งเรื่อง) เรื่องนี้เป็นผลงานของ ผกก. Quentin Dupieux (หรือเป็นที่รู้จักกันในนาม Mr. Ozio ศิลปินเพลงแนวอิเลคโทรนิกชื่อดังในฝรั่งเศส) ที่เริ่มต้นก็ออกตัวได้อย่างกิ๊บเก๋ทีเดียว โดยการให้ตัวละครหันมาพูดกับกล้องถึงปรัชญาเรื่อง'ความไร้ซึ่งเหตุผล' ในหนังดังๆ ทั้งหลาย ไปจนถึงทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิต (แหม่ แค่กำลังจะบอกว่าไม่ต้องไปคิดหาเหตุผลจากหนังเรื่องนี้ว่างั้นเหอะ อิอิ) ก่อนจะให้บรรดาตัวละครจำนวนหนึ่งคอยยืนส่องกล้องติดตามดูเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับเจ้า Robert ราวกับว่ากำลังเป็นผู้ชมในโรงหนังก็มิปาน (เก๋จริงๆ)


ช่างเป็นหนังที่เต็มไปด้วยอะไรที่พิลึกๆ จริงๆ
ในขณะที่ตัวเจ้า Robert นั้นก็ถูกทำให้ออกมาดูราวกับมีชีวิตจิตใจได้จริงๆ กับนิสัยที่ไม่ค่อยพูดค่อยจา (แหงสิ อิอิ) และแอบปิ๊งสาวเข้าอย่างจัง จนต้องคอยแอบตามสะกดรอยชีไปอย่างเงียบๆ จนชวนให้นึกถึงอีกเวอร์ชั่นหนึ่งของ Wall-E ซะจริง แต่ว่าก็คงจะต่างกันตรงที่รายนี้เขาจะชอบระเบิดหัวคน โดยด้านเทคนิคหัวระเบิดชวนแหว่ะหรือการทำให้ล้อรถกลิ้งไปในทิศทางต่างๆ ราวกับว่ามันสามารถกลิ้งไปด้วยตัวมันเองนั้นก็ทำออกมาได้ดูเนียนๆ ดีทีเดียว ส่วนงานด้านภาพและดนตรีก็ออกมาดี ประเภททำน้อยได้มาก ตามสไตล์หนังทุนน้อยไอเดียหนักที่ดีนั่นเอง


การเผชิญหน้าระหว่างยางรถกับตำรวจ
แต่ถึงกระนั้นจังหวะของหนังก็ค่อนข้างจะเรื่อยๆ เฉยๆ ไปนิดจนพาลจะดูไม่สนุกอย่างที่คิด แม้จะมีฉากหัวระเบิดหรืออะไรที่มันพิลึกๆ ให้เห็นกันอยู่ตลอดก็ตามที ซึ่งอันนี้มันก็แล้วแต่ความสามารถของผู้ชมแต่ละท่านแล้วล่ะ ว่าจะพบเห็นแง่มุมต่างๆ ที่ผู้สร้างสอดแทรกเข้ามาด้วยแค่ไหน แต่เท่านี้ก็ถือว่านี่เป็นหนังไอเดียสุดเก๋ ที่สามารถหยิบจับเอาสิ่งของธรรมดาๆ อย่างยางรถยนต์มาผูกเป็นเรื่องราวพิลึกๆ ได้อย่างน่าพอใจและน่าชื่นชม จนทำท่าว่าเราคงจะได้หนังคัลต์ประดับวงการอีกเรื่องแล้วล่ะ และก็จะไม่แปลกใจเลยถ้าจะมีภาคสองตามออกมาในอนาคต

ผกก.เขาเป็นศิลปินเพลงแนวอิเลคโทรนิกซะด้วยนะ
  • จุดเด่น: เป็นหนังสยองปนตลก ไอเดียกิ๊บเก๋จากฝรั่งเศส ที่น่าชื่นชมในแนวคิดและผลที่ออกมา คิดได้ไงให้ยางรถมาระเบิดหัวคนเล่นเนี่ย!?
  • จุดด้อย: หนังเรื่อยๆ จนอาจดูไม่สนุกเท่าที่คิด แม้จะมีลูกบ้าอยู่เพียบก็ตามที





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น