วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2554

Essential Killing (2010): ฝ่าแดนนรกเยือกแข็ง




Essential Killing (2010) :
Mohammed (Vincent Gallo จาก The Brown Bunny [2003]) นักรบตาลีบันในอัฟกานิสถาน ถูกทหารอเมริกันจับเป็นเชลยหลังจากที่เขาได้สังหารชาวอเมริกันไปสามคน แต่ระหว่างทางที่ถูกส่งตัวไปยังสถานกักกันเชลย ณ ประเทศหนึ่งในยุโรป ก็เกิดอุบัติเหตุที่ทำให้เขาหนีรอดมาได้ ทว่านั่นก็เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เพราะนอกจากเขาต้องคอยหลบหนีการไล่ล่าจากทหารอเมริกันแล้ว ยังต้องเผชิญกับศัตรูตัวฉกาจซึ่งก็คือความหนาวเหน็บและความหิวโหยในดินแดนที่เขาไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าในชีวิตนี้จะได้มีโอกาสมาเหยียบ


วิ่งหนีอะไรมาล่ะนั่น
ลุง Jerzy Skolimowski ผกก.รุ่นเก๋าชาวโปแลนด์กลับมาพร้อมผลงานล่าสุดที่ขอให้พระเอกเป็นพวกตาลีบันบ้าง (เปรี้ยวนะลุง) โดยหนังเสนอการหาทางเอาชีวิตรอดของคนต่างถิ่นที่ต้องมาเจอสภาพแวดล้อมที่แตกต่างสุดขั้วจากที่เขาคุ้นเคยมาตลอดชีวิต และที่เก๋หนักขึ้นไปอีกคือหนังแทบจะไม่ต้องมีบทพูดเลย (พระเอกไม่พูดเลยสักคำ/นางเอกเป็นใบ้) ดังนั้นจึงทำให้เราสามารถโฟกัสไปที่เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนจอได้แบบเต็มๆ ไม่มีว่อกแว่ก


นี่ไม่ใช่พระเยซูนะจ้ะ
หนังเสนอตัวเองอย่างจริงจัง น่าเชื่อถือ ไม่กิ๊กก๊อก และยังแอบอาร์ตได้อีก ส่วนงานด้านดนตรีประกอบที่ฟังออกแนวตะวันออกกลางและงานด้านภาพที่เก็บภาพวิวทิวทัศน์อันขาวโพลนไปด้วยหิมะได้อย่างสุดสวยก็ส่งเสริมความแจ่มให้กับหนังได้เป็นอย่างดี ในขณะที่คุณ Gallo นั้นแทบจะเล่นแบบฉายเดี่ยววันแมนโชว์ ซึ่งเขาก็ลงทุนตกระกำลำบาก ลุยหิมะด้วยเท้าเปล่า เก็บมด, แกะเปลือกไม้, ปลาสดๆ และอะไรอีกหลายอย่างมาเปิบพิสดาร (แม้กระทั่งปล้มนมจากเต้าก็เอา) ได้อย่างน่าซูฮกในความทุ่มเทชนิดไม่แคร์สื่อของเขาจริงๆ


นักแสดงแต่ละคนไม่ต้องพูดเลยสักคำ
แต่ต้องยอมรับว่านี่ไม่ใช่เป็นหนังที่ดูเอาสนุก ดูเอามันส์ ดูเอาลุ้น เพราะจังหวะของหนังก็ไปแบบเรื่อยๆ จนกระทั่งจบ ซึ่งบางคนดูๆ ไปแล้วก็อาจจะไม่รู้ว่าหนังพยายามจะสื่ออะไรกันแน่ แต่อย่างน้อยหนังก็ยังแสดงได้เห็นถึงการพยายามเอาชีวิตรอดของคนเรา ที่สามารถทำได้ทุกอย่าง กินได้ทุกอย่าง และแม้ว่าจะต้องคร่าชีวิตผู้อื่นก็ตาม เชื่อเถอะว่าถ้าลองได้อยู่ในสถานการณ์แบบนั้นบ้าง ท่านจะพบว่าท่านโหดได้แบบที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อนเลยล่ะ เหอๆ


วิวทิวทัศน์ยังสวยได้อีก
  • จุดเด่น: เป็นหนังแนวเอาชีวิตรอดในสภาวะแวดล้อมสุดโหด ที่ทำได้ดีดูมีเกรด การแสดงเยี่ยม วิวสวยอีกต่างหาก
  • จุดด้อย: หนังเล่าเรื่องแบบเรื่อยๆ และจบแบบอาร์ตๆ ที่จะทำให้หลายคนเซ็งเอาได้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น