วันอาทิตย์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2554

Julia's Eyes (2010): บอดระทึกทรวง



Julia's Eyes (2010) :
Guillermo del Toro (เจ้าของหนังชุด Hellboy) หอบผ้าหอบผ่อนหนีตามเสี่ย Peter Jackson ไปปักหลักที่นิวซีแลนด์ซะนานสองนานเพื่อเตรียมกำกับหนัง The Hobbit แต่รอจนแล้วจนรอดหนังก็ไม่ได้ฤกษ์สร้างเสียที (เพราะสตูดิโอ MGM มีปัญหาด้านการเงิน) เขาเลยตัดสินใจถอนตัวจากการเป็น ผกก.ให้เสี่ย Jackson เสียบแทน (แต่ยังรับเครดิตเขียนบทร่วมอยู่) เพื่อกลับไปทำโปรเจกต์ที่ตนอยากทำรวมถึงการทำหน้าที่เป็นป๋าดัน โปรดิวเซอร์ให้หนังทริลเลอร์จากสเปนเรื่องนี้ด้วย


ความบอดคืออุปสรรคสำคัญในเรื่องนี้
หนังเล่าเรื่องของ Julia (Belén Rueda จาก The Orphanage [2007]) สาวใหญ่กระดังงาลนไฟที่ตากำลังจะบอดลงทีละนิด ซึ่งพบว่าการตายของพี่สาวฝาแฝดของเธอนั้นมีเงื่อนงำน่าสงสัยบางอย่าง จึงได้ออกสืบหาความจริงด้วยตนเองจนได้พบกับเรื่องราวสุดระทึกขวัญสั่นประสาท เมื่อเธอรู้สึกว่ามีบางอย่างกำลังตามติดเธออยู่ทุกฝีก้าวเลยทีเดียว


หนังเต็มไปด้วยฉากมืดๆ ทึมๆ
ผลงานของ ผกก.Guillem Morales เรื่องนี้มีไอเดียที่น่าสนใจทีเดียว ด้วยการนำเอาเรื่องของคนที่ตากำลังจะบอดอยู่รอมร่อมาเป็นเงื่อนไขเพิ่มความระทึกให้กับตัวหนัง และยังเสนอตัวเองให้ก้ำกึ่งระหว่างหนังทริลเลอร์ชวนสงสัยกับหนังสยองแนวเหนือธรรมชาติได้เป็นอย่างดี แม้จะใช้นักแสดงแค่ไม่กี่คนและมีฉากโหดๆ เพียงน้อยนิดแต่ก็ชวนสยองอย่างได้ผลชะงัดนักแล

เจ๊เขา 46 ขวบแล้วแต่ยังแจ๋วอยู่
ทว่าหนังไม่มีอะไรที่พลิกผันเกินคาดเดา และยังกลายเป็นทริลเลอร์เอาเถิดเอาล่อพิมพ์นิยมไปในช่วงท้ายๆ เรื่อง ซึ่งก็ยังดีนะที่หนังยังแอบมีซึ้งปิดตัวลงด้วยความเศร้าซึ้งกินใจ ผลลัพธ์โดยรวมจึงออกมาเป็นหนังทริลเลอร์ที่น่าพอใจในระดับหนึ่ง และเตรียมรอวันถูกฮอลลีวู้ดนำไปรีเมคในภายภาคหน้าได้เลยจ้า ขอบอก


นางเอกเราเล่นดีทีเดียว
  • + เป็นหนังทริลเลอร์สัญชาติสเปนที่มีไอเดียน่าสนใจ ดูระทึกมีลุ้นพอสมควร การแสดงเด่น
  • - เงื่อนงำคาดเดาไม่ยาก และเดินตามสูตรหนังทริลเลอร์พิมพ์นิยมไปบ้าง




*รีวิวหนังทริลเลอร์สัญชาติสเปนเรื่องอื่นๆ ภายในบล็อก (คลิกรูปเพื่ออ่าน)*



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น