วันอังคารที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Shaolin (2011): หลวงพี่หลิว รุ่นบู๊เถิดเทิง



Shaolin (2011) :
แม้พระเอกตลอดกาลขวัญใจของบรรดาคอหนังจีนอย่างเฮีย หลิวเต๋อหัว ในวัยย่าง 50 ขวบ จะเคยบอกๆบ่นๆ ว่าขอละเลิกการเล่นหนังกำลังภายในเสียทีเถ๊อะ แต่ก็ดันมีบทดีๆ โดนๆ มาทำให้เฮียใจอ่อนยอมเล่นอยู่เรื่อยเลย และนี่ก็คือผลงานหนังกำลังภายในเรื่องล่าสุดของเฮียที่คราวนี้ขอกลับไปร่วมงานกับ ผกก.เบนนี่ ชาน อีกครั้ง ซึ่งทั้งคู่เคยกอดคอกันดังตั้งแต่สมัยครั้ง A Moment of Romance (ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ) ที่ฮิตกระจายในช่วงต้นยุค 90 เลยโน่น


เฮียหลิวกำลังหนักใจที่ต้องขึ้นไปยืนฉีกขาบนตอ
หนังเป็นเวอร์ชั่นอัพเดท(รีเมค?)ของ Shaolin Temple (1982) ที่เคยแจ้งเกิดให้ หลี่เหลียนเจี๋ย (เจ็ท ลี) มาแล้ว โดยเฮียเขารับบทเป็นแม่ทัพ โฮ่วเจีย ผู้เย่อหยิ่งและไม่เคยไว้วางใจใครแม้กระทั่งพี่ชายร่วมสาบานของตน แต่ต่อมาเขากลับถูกลูกน้องคนสนิทอย่าง เชามัน (เซี๊ยะถิงฟง) หักหลังรัฐประหารชิงอำนาจไป แถมตามฆ่าเฮียหลิวเราซะจนเกือบเดี้ยง เลยต้องระเห็จไปหลบกบดานในวัดเส้าหลินสักระยะจนค่อยๆ ปลงตกยุบหนอพองหนอและได้ตัดสินใจออกบวชในเวลาต่อมา แต่ทว่าตัวโกงที่ยังปลงไม่ตกก็ยังตามมาราวีอีก งานนี้บรรดาศิษย์วัดเส้าหลินทั้งหลายก็เลยจำต้องออกลีลาวรยุทธ์กันชนิดจีวรปลิวเลยล่ะทุกท่าน

ลุงเฉินหลงกำลังฝอยให้เด็กๆ ฟัง
เฮียหลิวในเรื่องนี้ดูจะเหี่ยวลงไปเยอะ แต่ถ้าจะเทียบกับคนวัยเดียวกัน(ย่าง 50) แล้วจะพบว่าหน้าเฮียยังใสแบ๊วได้เรื่องอยู่ ส่วนการแสดงของเฮียนั้นหายห่วงได้เลย เพราะไม่ว่าบทจะหนักวันมามากประมาณว่า ต้องน้ำตานองหน้า สติแตก หรือในฉากโดนเมียตบกลิ้ง เฮียเขาเล่นได้สมบทบาทชนิดไม่ห่วงหล่อกันเลยทีเดียว และที่จะขาดไม่ได้เลยคือประเด็นปลุกเลือดรักชาติจีน ที่เรื่องนี้คนจีนต้องมาเข่นฆ่ากันเองโดยมีต่างชาติมาร่วมแจม ซึ่งก็เป็นที่มาของฉากแอ็คชั่นสไตล์'ศึกบางระจัน'ทั้งหลายแหล่ โดยด้านคิวบู๊ก็ไม่ได้โดดเด่นโอ้โหอะไรมากนัก(แต่ก็ไม่แย่เช่นกัน) ส่วนงานสร้างอื่นๆ ออกมาดูดีมีทุนหนา ไม่กิ๊กก๊อกแต่อย่างใด

เมียสวยแบบนี้้เฮียยังหนีไปบวชได้ลงคอ
แต่ก็ยังรู้สึกว่าหนังออกจะห้วนๆ อยู่นิด แบบที่บทจะตัดใครทิ้งไปก็ตัดเลย (เช่นบทนางเอกที่หายไปเกือบค่อนเรื่อง) และการใส่ลุง เฉินหลง มาเป็นจุดขายก็ดูแปลกๆ เพราะเหมือนหนังจะลังเลว่าตกลงจะให้แกเด่นหรือไม่เด่นดีกันแน่ และยัดเยียดฉากบู๊ของแกและเด็กๆ เข้ามาแบบกะโชว์ของลีลากังฟูในแบบที่ไม่มีก็ได้ รวมทั้งตัวโกงที่ดูจะตั้งใจกวนโอ๊ยมากไปนิดชนิดที่ผิดจากคนละคนในตอนแรกแบบหน้ามือเป็นหลังเท้าเลย แต่ยังไงซะนี่ก็ยังเป็นหนังจีนกำลังภายในที่ดูดี โดดเด่นทางดราม่า ดูแล้วไม่เสียเซลฟ์ แฟนๆ หนังจีนกำลังภายในและแฟนๆ ของเฮียหลิวคงจะไม่ผิดหวังกันล่ะจ้า


ตัวโกงเราท่าทางจะเก็บกดน่าดู
  • จุดเด่น: เป็นหนังกำลังภายในที่โดดเด่นด้านดราม่า งานสร้างดูดี เฮียหลิวไม่ทำให้คอหนังผิดหวังแน่นอนจ้า
  • จุดด้อย: คิวบู๊ไม่โดดเด่นเท่าไหร่ และหนังยังขาดๆ เกินๆ อยู่บ้างในบางส่วน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น