วันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Gulliver's Travels (2010): อ้วนพริ้วตะลุยแดนคนจิ๋ว



Gulliver's Travels (2010) :
ดูเหมือนว่าพี่ตุ้ยพริ้ว Jack Black จะปวารณาตนเป็นนักแสดงขวัญใจคุณหนูๆ อย่างเต็มตัวซะแล้ว เพราะว่านี่คือหนังเอาใจครอบครัวที่ขายชื่อของเขาแบบสุดๆ เป็นเรื่องแรกเลยก็ว่าได้ (ไม่นับหนังการ์ตูนที่เขาให้เสียงพากย์เน้อ) แถมหนังยังออกฉายต้อนรับเทศกาลคริสตมาสจนทำเงินเถิดเทิงไปได้กว่า 180 ล้านเหรียญเลยทีเดียว (จากทุนสร้าง 120 ล้าน) ดีใจด้วยจ้าพี่ตุ้ย


เฮียตุ้ยขอฉายเดี่ยวแบบบิ๊กๆ
และอย่างที่รู้กันว่าหนังดัดแปลงเรื่องราวมาจากนิยายคลาสสิคของ Jonathan Swift ที่ออกตีพิมพ์ตั้งแต่ ค.ศ.1726 เลยโน่น โดยได้โยกเรื่องราวให้มาเกิดขึ้นในปัจจุบัน เมื่อ Lemuel Gulliver (Black) หนุ่มขี้แพ้ร่างตุ้ยดันจับพลัดจับผลูโผล่ไปนอนอืดเป็นปลาพะยูนเกยตื้นยังดินแดนคนจิ๋วอันลี้ลับ จนเกิดเรื่องราวสนุกๆ สไตล์พี่ตุ้ยเกิดขึ้นตามมาอีกมากมายเลยทีเดียวเชียว


เอฟเฟกต์แสนตระการตา(ตรงไหน?)
ต้องเข้าใจว่าหนังเรื่องนี้ถูกสร้างมาเพื่อเอาใจเด็กๆ โดยเฉพาะ ดังนั้นอะไรๆ ในหนังจึงออกมาง่ายๆ ไม่ซีเรียส ไม่ต้องมีเหตุผลให้มากนัก ผกก.Rob Letterman ที่เคยทำแต่อนิเมชั่นมาตลอด (อาทิ Monsters vs Aliens และ Shark Tale) ก็ทำหน้าที่พอไปได้ แบบที่ดูได้เรื่อยๆ ไม่มีอะไรให้ฮือฮา เพราะจะว่าไปแล้วหนังเขาตั้งใจขายเสน่ห์ของพี่ตุ้ยแบบเน้นๆ เสียแต่ว่าบทหนังก็ไม่เปิดโอกาสให้เขาวาดลวดลายได้มากนัก (เพราะอาจจะเกรงว่าหนังจะแรงเกินเรท PG ก็เป็นได้) เล่นเอางานนี้ถ้าไม่ได้รักกันจริงชอบกันจริงก็คงจะเหม็นเบื่อกับพฤติกรรมของพี่ตุ้ยเขาได้ไม่ยากเลยล่ะ เหอๆ


คู่ใครคู่มันไปเลยล่ะงานนี้
นอกจากปริมาณความสนุกอันเบาบางของหนังแล้ว หนังก็ยังพอมีอะไรให้ยิ้มอยู่บ้าง อย่างเช่นการใช้ประโยชน์จากการเป็นหนังของ 20th Century Fox เลยทำให้สามารถหยิบเอาหนังดังๆ ของที่นี่อย่าง Star Wars, Avatar และ Titanic (และอีกหลายเรื่อง) มาแซวแบบขำๆ ได้อยู่ แต่จะว่าไปแล้ว หนังยังมีประเด็นเกี่ยวกับคนที่โลกเมิน คนที่ใครๆ ก็ไม่เห็นค่าที่อยากจะเป็น Somebody ให้ทุกคนหันมายกย่องและเห็นความสำคัญบ้าง ซึ่งถ้าหนังต้องการจะพูดถึงประเด็นนี้จริงๆ ล่ะก็ เท่าที่เห็นนี่ยังถือว่าสอบไม่ผ่านนะจ้ะ พี่ตุ้ย


อย่าแหย่ให้เฮียโกรธก็แล้วกัน
  • จุดเด่น: เป็นหนังครอบครัว ขายเสน่ห์พี่ตุ้ย แบบไม่มีพิษมีภัยที่ออกมาดูได้เพลินๆ พอใช้ ไม่ต้องคิดมาก ไม่ต้องมีสาระ (อ้าว?)
  • จุดด้อย: หย่อนความสนุก ไม่มีอะไรเด็ดๆ แบบที่แม้แต่กับเด็กๆ ที่ก็ยังดูไปหาวไปเป็นระยะๆ เลย




*ช่วงเพลงในหนัง*

วง Kiss
ถ้าดูหนังพี่ตุ้ยเขามาตลอดจะรู้ดีว่าเขาเป็นขาร็อค ที่เคยตั้งวงออกอัลบั้มมาแล้ว (ดังนั้นในหนังหลายๆ เรื่องของเขาเราจึงมักได้เห็นเขาโชว์ลีลาร้องเล่นเพลงอยู่เรื่อย) และชื่นชอบวงร็อครุ่นลายครามจากยุค 70 อย่าง Kiss มากมายขนาดไหน ซึ่งในหนังเรื่องนี้เราก็จะได้ยินเพลงร็อคคลาสสิคของ Kiss อย่าง Rock and Roll All Nite ในฉากเล่นเกม รวมทั้งเพลงที่ชื่อ Kiss ของ Prince ในช่วงช่วยเพื่อนจีบสาว ว่าแล้วเราก็มาฟังสองเพลงที่ว่ากันดีกว่าจ้า





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น