วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

The Next Three Days (2010): รักน้องต้องพาหนีคุก(อีกแล้ว)


The Next Three Days (2010) :
เป็นที่รู้กันดีว่าฮอลลีวู้ดเขานิยมนำหนังเรื่องเด็ดๆ จากทั่วโลกไปรีเมคเป็นเวอร์ชั่นมะกัน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วก็มักจะออกมาดีสู้ต้นฉบับไม่ได้จนคอหนังเริ่มพากันส่ายหน้ากับคำว่า'หนังรีเมค'แล้ว พักหลังๆ พวกนายทุนฮอลลีวู้ดเลยแก้เกมด้วยการใช้ผกก./มือเขียนบทดังๆ มารับหน้าที่รีเมค โดยหวังว่าเขาเหล่านั้นจะทำให้เวอร์ชั่นใหม่ออกมาดูดีมีชาติการ์ตูนขึ้นมาได้บ้าง และหนังเรื่องนี้ของเฮีย Russell Crowe (Robin Hood [2010]) ก็ขอใช้สูตรแก้ห่วยที่ว่านั่นด้วยจ้า


เฮีย Crowe กำลังพาเมียหนีคุกอย่างขมีขมัน
หนังเดินตามหนังฝรั่งเศสเวอร์ชั่นต้นฉบับที่ออกฉายเมื่อปี 2008 ด้วยเรื่องราวของ John Brennan (Crowe) อาจารย์มหาวิทยาลัยที่เชื่อว่า Lara Brennan (Elizabeth Banks จาก Definitely, Maybe [2008]) เมียรักแสนสวยของเขาที่ถูกจับขังคุกในข้อหาฆาตกรรมนั้นเป็นผู้บริสุทธิ์ และเมื่อหมดหวังในการเอาเมียออกมาจากคุกด้วยวิธีตามกฏหมายแล้ว เขาจึงขอเล่นวิธีนอกกฏหมายบ้างโดยการวางแผนชิงตัวเมียออกจากคุกมันซะเลย!!


เมียสวยแบบนี้จะปล่อยให้นอนคุกได้ไงเนอะ
การที่หนังได้ ผกก./มือเขียนบทคุณภาพคับไหอย่าง Paul Haggis (Crash [2004]) มาดูแลนั้น ก็ทำให้คอหนังอุ่นใจขึ้นมาเยอะว่าหนังคงจะไม่ออกมาย่ำแย่เสียของเป็นแน่ ซึ่งมันก็เป็นไปตามนั้นจริงๆ เพราะหนังออกมาดูสนุก มีลุ้น เข้าท่าไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าต้นฉบับเลย ซึ่งทางด้านเฮีย Crowe ก็ทำหน้าที่ของตนได้ดีในบทนำที่แทบจะโผล่หน้าหุ่นอืดๆ ออกมาแทบทุกฉาก ส่วนคุณ Banks ก็ดูสวยขึ้นกล้องในระดับดาวประจำขังหญิงเลยทีเดียว (สวยไม่เลิกแม้ยามติดคุก)


สาว Olivia Wilde จาก Tron ก็ขอโผล่มาสวยในหนังด้วยคน
สำหรับคนที่เคยดูของเดิมมาแล้วก็คงอดที่จะนำไปเปรียบเทียบกันไม่ได้ (โดยเฉพาะเรา) ซึ่งก็พบว่าหนังยังสู้ต้นฉบับไม่ได้ในหลายจุด (ตามฟอร์มหนังที่มาทีหลังเขา) ในอันดับแรกเลยก็คือนางเอก Banks ที่ยังเล่นไม่ได้ใจเท่า Diane Kruger จากของเดิม และการที่หนังใส่เพลงของเฮียเหม่ง Moby เข้ามาในหลายฉากซึ่งนอกจากจะฟังไม่ค่อยเข้ากันกับตัวหนังแล้ว ยังทำให้ลดอารมณ์ลุ้นลงไปเสียด้วยซ้ำ แต่ก็เอาน่า นั่นเป็นแค่จุดเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งไม่ได้ทำให้ภาพรวมของหนังย่ำแย่จนไม่น่าพอใจแต่อย่างใด นี่จึงเป็นหนังรีเมคในไม่กี่เรื่องที่คงจะรอดพ้นจากคำว่า'เสียของ'ไปในที่สุดจ้า


หนังฝรั่งเศสเวอร์ชั่นต้นฉบับ
  • จุดเด่น: เป็นหนังรีเมคที่มาพร้อมดารา/ผู้กำกับดัง ซึ่งทำออกมาได้ดี ดูสนุก ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าต้นฉบับเลย โดยเฉพาะสำหรับคนที่ไม่เคยดูต้นฉบับมาก่อนจะสามารถสนุกกับหนังได้อย่างเต็มที่ เพราะจะไม่เกิดการเปรียบเทียบกับของเดิม
  • จุดด้อย: แต่ถ้าเคยดูของเดิมมาแล้ว ก็ต้องไม่พ้นการนำไปเปรียบเทียบกัน ซึ่งก็จะพบว่าหลายจุดยังสู้ของเดิมไม่ได้นิดๆ ตามฟอร์มหนังที่มาทีหลังเขาล่ะนะ





*ช่วงเพลงในหนัง*

เฮียเหม่ง Moby
หนังได้เพลงของ Moby ศิลปินอิเลคโทรนิคหัวเหม่งจากอังกฤษมาใช้หลายเพลง และที่เด่นสุดก็มีสองเพลงในช่วงกลางเรื่องตอนพระเอกเริ่มพาเมียหนี ซึ่งเราคิดว่าถึงเพลงทั้งสองจะน่าฟังดีอยู่หรอก แต่พอเปิดกับภาพในหนังแล้วก็ยังรู้สึกว่าไม่ค่อยเข้ากันชอบกล (ความเห็นส่วนตัว) และยังมีเพลงที่น่าฟังอีกในช่วงเอนด์เครดิตที่ชื่อ Walk Around the Lake ของวงอินดี้โฟล์ค Lost In the Trees ซึ่งคงจะไม่ค่อยมีใครอยู่ฟังจนถึงหรอก ว่าแล้วเราก็เลยเอาเพลงในหนังเหล่านั้นมาให้ฟังกันอีกทีก็แล้วจ้า

MP3: Moby - Mistake

MP3: Moby - Be the One

MP3: Lost In the Trees - Walk Around the Lake

MP3: The Like - Don't Make a Sound


*รีวิวหนังของเฮีย Russell Crowe และหนังที่เกี่ยวข้องในบล็อก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น