วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Antibodies (2005): โหดไม่ต้องนุ่งเตี่ยว


Antibodies (2005):
ผกก.Christian Alvart เป็นคนทำหนังชาวเยอรมันอีกคนหนึ่งที่มีโอกาสโกฮอลลีวู้ด แม้ว่าผลงานของเขาอย่าง Pandorum (2009) และ Case 39 (2009) จะมีผลลัพธ์ออกมาในระดับกลางๆ ไม่หือไม่อือ (แต่ก็ยังดีกว่าออกมาล้มเหลวจนแทบม้วนเสื่อกลับเยอรมันไม่ทันล่ะเนอะ) และหนังทริลเลอร์ที่เกี่ยวกับฆาตกรโรคจิตเรื่องนี้นั้นก็คือผลงานของเขาที่โดดเด่นเข้าตานายทุนจนทำให้ได้โกฮอลลีวู้ดนั่นเอง


ท่านคงไม่อยากให้ใครมามองหน้าท่านด้วยสายตาเช่นนี้แน่
เมื่อรู้ข่าวว่า Gabriel Engel ฆาตกรโรคจิต 14 ศพ ผู้ชอบจับเด็กผู้ชายไปฆ่าตุ๋ย (แถมยังดูดเลือดเหยื่อไปเป็นสีสำหรับวาดรูปอีกต่างหาก) เพิ่งจะถูกตำรวจจับได้ ตำรวจหนุ่มจากบ้านนาอย่าง Michael Martens จึงได้ตัดสินใจเดินทางเข้ากรุงเพื่อสอบสวนนาย Gabriel ว่าเป็นตัวการในคดีฆาตกรรมสุดอื้อฉาวที่เคยเกิดขึ้นในเมืองเล็กๆ ของเขาหรือไม่ จนเกิดเรื่องราวสุดเข้มข้นตามมามากมาย ซึ่งจะชวนให้ท่านนึกถึงหนังเด็ดๆ อย่าง Se7en (1995) ไปยัน The Silence of the Lambs (1991) เลยทีเดียว

Norman Reedus ในหนังเยอรมัน?!
ถึงแม้จะชวนให้นึกถึงหนังสองเรื่องที่เอ่ยถึงข้างต้น ก็ไม่ได้หมายความว่าหนังเรื่องนี้จงใจเลียนแบบ เพราะก็มีธีมและเรื่องราวเป็นที่เป็นทางของตนเอง และที่ฮาก็คือผู้สร้างรู้ตัวว่าคนดูต้องคิดถึงหนังอย่าง The Silence of the Lambs แน่ๆ ก็เลยให้ตัวละครโรคจิตในหนังทำท่าทางล้อเลียน Dr. Hannibal Lecter แบบขำๆ มันซะเลยในฉากหนึ่ง ซึ่งทางด้านคุณ André Hennicke ก็ทำหน้าที่ได้อย่างน่าจดจำ (และกล้าโชว์ช้างน้อย) ในบทตัวร้ายของเรื่องที่ท่านคงจะไม่อยากอยู่ใกล้ๆ เขาเป็นแน่แท้

เป็นฝ่ายคอสตูมหนังเรื่องนี้นั้นไม่ต้องเหนื่อยดีแฮะ
และที่พยายามสอดแทรกเข้ามาตลอดคือการตั้งคำถามว่าคนเรามันชั่วกันได้ยัง? ความชั่วมันติดต่อกันได้มั้ย? และทำไมเราทำชั่วกันได้ตั้งแต่เด็กๆโดยไม่ต้องมีใครสอน? ซึ่งก็ทำให้นึกถึงหนังชาติเดียวกันเรื่อง The White Ribbon (2009) ของ Michael Haneke ได้อยู่บ้าง แต่ที่น่าเย้ยหยันที่สุดคือหนังยังอุตส่าห์ยกเรื่องราวของอับราฮัมกับอิสอัคจากพระคัมภีร์เดิมมาใช้ ซึ่งก็ดูแปลกๆ เพราะก็พวกเยอรมันไม่ใช่เหรอที่เกลียดชังชาวยิวจนถึงขนาดกะฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง แล้วตอนนี้จะมาทำเป็นซึ้งกับเรื่องราวของบิดาของชนชาติอิสราเอล (หรือยิว) เช่นนี้ เหอๆ


Norman Reedus
ดูเหมือนว่าเฮีย Norman Reedus (จากซีรี่ส์ The Walking Dead) นักแสดงหนุ่มชาวมะกัน (ที่หน้าตาน่าจับไปเล่นเป็นพี่เป็นน้องกับทั่น Leonardo DiCaprio ยิ่งนัก) จะสนิทชิดเชื้อกับ ผกก.Alvart ดี ก็เลยโผล่มารับบทตำรวจที่เจอดีในช่วงแรกของหนังแบบไม่คิดตังค์สักแดง แถมยังตามติดมาเล่น Pandorum ในบทตัวประกอบให้อีกด้วย อย่างนี้ก็ต้องคอยดูต่อไปว่าเขาจะตามมาโผล่ในหนังของ ผกก.Alvart อีกในอนาคตหรือไม่เน้อ
  • จุดเด่น: เป็นหนังทริลเลอร์แนวฆาตกรต่อเนื่อง สืบสวนๆ จากเยอรมัน ที่ทำได้เข้มข้นดูสนุกไม่แพ้หนังฮอลลีวู้ดเลยทีเดียว
  • จุดด้อย: หนังยาวไปนิด และถึงจะชวนให้นึกถึง Se7en และ The Silence of the Lambs แต่ก็อย่าเพิ่งคิดว่าจะเด็ดดวงเท่าสองเรื่องนั้นเน้อ ไม่งั้นอาจมีเสียเซลฟ์




*รีวิวหนังเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในบล็อก*



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น