วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Due Date (2010): เพราะเรานั้น...คู่กรรม


Due Date (2010) :
เป็นเพราะผลงานเรื่องก่อนของ ผกก.Todd Phillips อย่าง The Hangover (2009) ฮิตถล่มทลายซะขนาดนั้น (ทำเงินไป 467 ล้านเหรียญทั่วโลก) เขาจึงขอกลับมาพร้อมพี่ตุ้ยเคราดก Zach Galifianakis (ที่ก็แจ้งเกิดจากเรื่องที่ว่าเช่นเดียวกัน) อีกครั้ง โดยคราวนี้ได้ Iron Man เอ๊ย Robert Downey Jr. ที่กำลังดังขึ้นหม้อใน พ.ศ.นี้ มาช่วยกันเรียกเสียงฮา (และเรียกตังค์จากกระเป๋าคนดู) ด้วยนะเออ


ดูเหมือนสองหน่อนี้จะรักกันมากนะ
Peter Highman (Downey, Jr.) สถาปนิกหนุ่มใหญ่กำลังจะเดินทางจาก แอตแลนต้า ตรงกลับบ้านที่ แอลเอ เพื่อให้ทันกำหนดคลอดของลูกคนแรกที่กำลังจะลืมตาดูโลกอยู่รอมร่อ แต่แล้วเขาก็ต้องถูกขึ้นบัญชีดำห้ามขึ้นเครื่องบินเพราะความป่วนพาซวยของ Ethan Tremblay (Galifianakis) นักแสดงโนเนมที่เพิ่งพบกัน แล้วต่อมากรรมพาวาสนาถีบส่งให้ทั้งสองหน่อต่างขั้วคู่นี้ต้องเดินทางข้ามซีกประเทศไป แอลเอ ด้วยกัน จนเกิดเรื่องราววุ่นๆ ฮาๆ ตามมามากมายเชียว


สิ่งที่พึงปฏิบัติยามพบเห็นการ'ง่วงแล้วขับ'
ผกก.Phillips ยังมาด้วยหนังแนวโร้ดมูวี่ของคู่ซี้คนละขั้วสูตรเดิมๆ ที่เราเคยดูกันมานักต่อนักแล้ว (โดยเฉพาะหนัง Planes, Trains and Automobiles [1987] ของ Steve Martin) ซึ่งอันที่จริงหนังก็ค่อนข้างชวนให้นึกถึง The Hang Over ในหลายส่วนเสียด้วยซ้ำ แต่ว่าไม่บ้าเท่า ไม่ฮาเท่า (เรียบร้อยกว่าว่างั้นเหอะ) แถมยังมีจุดโหว่หลายจุดเสียด้วย อาทิเช่นการที่ตำรวจเม็กซิกันสามารถขับรถไล่พวกพระเอกเข้ามาในเขตแดนอเมริกาได้หน้าตาเฉยเป็นต้น

หมาตัวนี้คือตัวขโมยซีน
แต่เชื่อว่าคนดูคงจะยังแฮปปี้กับหนังได้อยู่ เพราะหนังมาพร้อมคู่นักแสดงนำที่เปี่ยมเสน่ห์ซื้อใจคนดูได้อยู่หมัด ซึ่งนี่ก็คือสิ่งสำคัญชี้เป็นชี้ตายที่สุดของหนังแนวนี้เลยทีเดียวแหล่ะ และเช่นเดิมที่ต้องมีเหล่าดารารับเชิญหน้าคุ้นๆ โผล่มาช่วยกันสร้างสีสันกันคนละนิดคนละหน่อยให้พอได้ยิ้ม (ตัว ผกก.ก็ยังโผล่มาเล่นในบทพ่อค้ากัญชาด้วยนะเออ) เมื่อมาเจอวิวทิวทัศน์สวยๆ ของอเมริกา เพลงประกอบโจ๊ะๆ โดนๆ ตามสไตล์หนังของ ผกก.รายนี้ มันก็เลยเป็นอะไรที่ทำให้หนังดูเพลินๆ ขึ้นมาได้เยอะเลยทีเดียว

เฮีย Jamie Foxx ก็โผล่มาช่วยสร้างสีสันด้วย
ดูเหมือนว่าท่าน Downey, Jr. เขาจะว่างเว้นมาจากหนังตลกมานานโขแล้ว (จนคนแทบจะลืมไปแล้วว่าเขาโตมากับหนังตลก) ดังนั้นจึงเป็นการดีที่ได้เห็นเขาในหนังสไตล์นี้อีกครั้ง ซึ่งดูจากตัวหนังที่ไม่ขี้ริ้วขี้เหร่และรายได้ของหนังที่ฟันไปกว่า 209 ล้านเหรียญทั่วโลกแล้ว คิดว่าเราก็คงจะได้เห็นเขาในหนังตลกแบบนี้อีกเป็นแน่เชียวครับ พ่อแม่พี่น้องที่รักทั้งหลาย
  • จุดเด่น: เป็นหนังตลก/โร้ดมูวี่ ที่ดูได้เพลินๆ ขำๆ วิวสวยงาม เฮีย Downey, Jr. เขาการันตีความเพลินเลยจ้า
  • จุดด้อย: หนังออกแนวกั๊กๆ แบบพยายามจะเรียบร้อย และไม่ถึงกับฮามากมาย ซึ่งถ้าไม่มีพลังดารามาช่วย รับรองว่าหนังฝืดกว่านี้เยอะเชียวล่ะ




*ช่วงเพลงในหนัง*

Band of Horses
จุดเด่นอย่างหนึ่งในหนังของ ผกก.Todd Phillips ก็คือการรู้จักเลือกใช้เพลงที่โดนๆ มาส่งเสริมอารมณ์ของหนังได้เป็นอย่างดี ซึ่งในหนังก็เต็มไปด้วยภาพวิวทิวทัศน์สองข้างทางของชนบทอเมริกา เลยต้องใช้เพลงออกไปแนวโฟล์ค/คันทรี่ร็อคซะส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นเพลง 'Mykonos' ของ Fleet Foxes ในฉากที่พี่อ้วนเคราดกกำลังจะหลับใน 'Is There a Ghost' ของ Band of Horses ในฉากขับรถไปถึงแกรนด์ แคนย่อน หรือเพลงที่ออกจะร็อคๆ หน่อยอย่าง 'New Moon Rising' ของ Wolfmother ในตอนที่พี่อ้วนได้กัญชามาใหม่ๆ ว่าแล้วเราก็มีมาให้ฟังเพื่อเป็นการระลึกชาติด้วยจ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น