วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

Old Dogs (2009): สองป๋าคู่ซี้ไม่มีซั้ว


Old Dogs (2009) :
ดูเหมือนว่าป๋า John Travolta (From Paris with Love [2010]) จะติดใจในการร่วมงานกับ ผกก.Walt Becker ซะแล้ว เพราะการร่วมงานกันครั้งก่อนใน Wild Hogs (2007) นั้นสามารถกวาดเงินไปทั่วโลกกว่า 250 ล้านเหรียญเลยทีเดียว ว่าแล้วคราวนี้ป๋า John ก็เลยชวนสิงห์เฒ่า Robin Williams (Insomnia [2002]) มาร่วมแจมในหนังตลกครอบครัวของดิสนีย์เรื่องนี้ซะเลย

สองลุงผนึกพลังกันเรียกเสียงฮา(ที่ฮาไม่ค่อยจะออก)
ถึงหนังจะไม่ทำเงินตูมตามเท่าเรื่องก่อน แต่ก็ยังพอทำกำไรให้ผู้สร้างได้อยู่ ที่เด็ดกว่านั้นคือหนังถูกบรรดาวิจารณ์และคนดูด่าเละเทะ ส่งผลให้หนังถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Razzie Award ปีนี้ถึง 5 สาขาเลยทีเดียว(เย้ ขอแสดงความยินดีด้วย) ส่วนเนื้อเรื่องนั้นก็มาในแบบพิมพ์นิยมหนังครอบครัว ประมาณว่า อยู่ๆ สองซี้รุ่นเดอะก็ต้องมาดูแลเด็กๆ อย่างไม่เต็มใจ แต่แล้วก็ค่อยๆ เกิดความผูกพันต่อกัน จนสุดท้ายทั้งคู่ก็ต้องเลือกเอาระหว่างหน้าที่การงานหรือครอบครัวของพวกเขา (รู้ใช่มั้ยว่าพวกเขาเลือกอะไร? เหอๆ)


คนในรูปขวาคือตัวขโมยซีนของเรื่อง
จริงอยู่ที่หนังมีพล็อตที่ซ้ำซาก และมีมุกตลกที่ส่วนใหญ่ออกแนวฝืดและไม่สร้างสรรค์ซึ่งดูแล้วชวนส่ายหัวมากกว่าขำกิ๊ก นักแสดงแต่ละคนก็โอเว่อร์แอ็คติ้งกันเต็มเหนี่ยว แต่ของแบบนี้ก็แล้วแต่เส้นขำของแต่ละคนด้วยว่าตื้นลึกแค่ไหนกัน ยังไงเสียหนังก็ยังมีอะไรเล็กๆ น้อยๆ ให้ได้ยิ้มกันอยู่บ้าง เรียกว่าถ้าดูแบบปล่อยวางก็ยังดูเพลินๆ ได้อยู่ เพลงที่ใช้ในหนังก็เข้าใจเลือกมาแบบเพราะๆ ทั้งนั้น แถมถ้าจะดูเอาแง่คิดก็ยังมีให้อยู่ถึงประเด็นงานและครอบครัว หักลบกลบหนี้แล้วก็ถือว่านี่เป็นหนังที่พอใช้ได้ ไม่แย่มากมายอย่างที่คนเขาติกันหรอกจ่ะ


ป๋า Travolta วาดลวดลายเต็มเหนี่ยว
  • น่าดูเพราะ: เป็นหนังตลกครอบครัวที่พอดูได้เพลินๆ และนี่เป็นหนังระดับรางวัล Razzie เชียวนะ พลาดได้ไง๊
  • ไม่น่าดูเพราะ: เต็มไปด้วยมุกฝืด และความซ้ำซาก อันไม่สร้างสรรค์เอาซะเลย



*อำลาอาลัย*

Bernie Mac (9 ต.ค.1957 - 9 ส.ค.2008)

หนังเรื่องนี้ถือว่าเป็นหนังเรื่องสุดท้ายของดาวตลกผู้ล่วงลับรายนี้ เพราะเขาได้เสียชีวิตในวัย 50 ขวบ จากอาการปอดบวมในวันที่ 9 ส.ค.2008 ยังความสูญเสียให้แก่วงการบันเทิงชาวมะกันเขา เพราะลุงนับเป็นที่รักใคร่ของชาวมะกัน และเพื่อเป็นการให้เกียรติและไว้อาลัย ทางผู้สร้างจึงได้เลื่อนโปรแกรมฉายจากเดือน เม.ย.ปีก่อนมาเป็นช่วงเดือน พ.ย.แทนในที่สุด ไปดีนะลุง...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น