วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

The Breath (2009): สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า"ทหาร"


The Breath (2009) :
หนังดราม่า-สงครามจากตุรกีเรื่องนี้ได้คะแนนเฉลี่ยถึง 8.4/10 ในเว็บ IMDB จากคนที่เข้าไปโหวตกว่าเกือบ 9 พันคน แสดงว่าต้องไม่ธรรมดาเลยทีเดียว ซึ่งพอได้ดูแล้วก็พบว่าไม่ธรรมดาจริงๆ เพราะเป็นหนังดราม่าสงครามที่ทำได้อย่างเข้าถึงหัวจิตหัวใจของคนเป็นทหาร แถมพอเวลาจะบู๊ก็บู๊กันสนั่นจอเลยเชียวล่ะ


จะมีสักกี่อาชีพที่จะมีโอกาสวิ่งแบกปืนไปทั่วแบบนี้
หนังเสนอเรื่องราวของทหารตุรกีจำนวน 40 นายที่ต้องไปประจำการยังฐานเล็กๆ แห่งหนึ่งในหุบเขาอันห่างไกลผู้คนแถบภาคตะวันออกของตุรกี ซึ่งนอกจากที่พวกเขาต้องหมั่นลาดตระเวนรักษาความสงบในพื้นที่แถบนั้นแล้ว ยังต้องคอยระวังตัวจากกลุ่ม PKK (ขบวนการแบ่งแยกดินแดนชาวเคิร์ด) ที่ขู่จะโจมตีฐานแห่งนี้อยู่เนืองๆ อีกด้วย

ทหารต้องตัดผมทรงขัดใจวัยโจ๋
หนังเล่าเรื่องของคนเป็นทหารได้อย่างเข้าอกเข้าใจ จริงจัง และดูเหมือนจะใส่ใจในการเสนอความรู้สึกนึกคิดของทหารเหล่านี้เป็นพิเศษ ว่าถึงพวกเขาจะถูกฝึกมาให้ฆ่าและเป็นรั้วของชาติ แต่พวกเขาก็ยังเป็นคน ที่มีความรู้สึก รัก โลภ โกรธ หลง เหมือนคนทั่วๆ ไป ดังนั้นเวลาเกือบทั้งหมดในหนังจึงหมดไปกับบทสนทนา และการเฝ้าสังเกตพฤติกรรมยามปฏิบัติหน้าที่หรือยามพักผ่อนของพวกเขา จนบางทีก็รู้สึกว่าหนังมันเอื่อยๆ ชอบกล แต่พอถึงเวลาบู๊ก็บู๊กันได้จริงจัง งานด้านต่างๆ อยู่ในระดับดีไม่อายใคร แม้บางทีดูเหมือนนี่จะเป็นหนังที่โปรชาติตนเอง(ตุรกี)ไปนิด แต่ว่าก็ว่าเถอะ ทหารชาติไหนๆ ก็ต้องรักชาติตนเองยิ่งชีพอยู่แล้วไม่ใช่เหรอ

ในขณะที่เพื่อนๆ กำลังเฮฮา ทหารบางคนต้องเข้ายามอย่างเหงาๆ อยู่คนเดียว
  • น่าดูเพราะ: เป็นหนังดราม่า-สงครามสัญชาติตุรกีที่ทำได้อย่างถึงคุณภาพ คอหนังสงครามหรือคอหนังดราม่าน่าจะชอบกัน
  • ไม่น่าดูเพราะ: ถึงจะเป็นหนังสงคราม แต่ก็เน้น ความรู้สึกนึกคิดและเสนอชีวิตประจำวันของทหารมากกว่าการรบ หนังเลยดูเอื่อยๆ ซะ บางคนดูแล้วอาจมีหลับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น