วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

Legion (2010): เทวดาท่าจะบู๊

Legion (2010) :
ดูจากเทรลเลอร์แล้วหนังเรื่องนี้น่าดูมากๆ เพราะมีนักแสดงที่น่าสนใจหลายคน อาทิ Paul Bettany (The Da Vinci Code [2006]), Dennis Quaid (Pandorum [2009]) ทั้งยังมาด้วยเรื่องราวแอ็คชั่นระทึกขวัญเหนือธรรมชาติ ออกแนววันสิ้นโลกที่มีทูตสวรรค์อะไรแบบนี้มาเกี่ยวข้องด้วย มันก็น่าจะมันส์ไม่ใช่น้อยเลยนะเนี่ย

กลัวจะไม่รู้ว่าเป็นมาจากพระเจ้าหรอเพ่
ส่วนเนื้อเรื่องก็ประมาณว่า ทูตสวรรค์มิคาเอล(Bettany) หนีลงมาจากสวรรค์เพราะไม่เห็นด้วยกับคำสั่งของพระเจ้าที่ต้องการกำจัดมนุษย์ให้หมดโลก เพราะพระองค์หมดศรัทธาในมนุษย์แล้ว(อ่ะนะ) ว่าแล้วทั่นมิคาเอลก็ขนอาวุธหนักมาเพียบ(อ่ะนะ) มุ่งหน้าไปยังปั๊มน้ำมันกลางทะเลทรายแห่งหนึ่ง เพื่ออารักขา Charlie (Adrianne Palicki) สาวท้องแก่ที่ทำงานเป็นสาวเสริฟอยู่ที่นั่น โดยทั่นให้เหตุผลว่า เพราะสาวคนนี้กำลังจะให้กำเนิด พระเมสสิยาห์(พระผู้ช่วยให้รอด)องค์ใหม่ ที่จะช่วยให้มนุษย์รอดจากหายนะครั้งนี้ได้(อ่ะนะ) ทั้งนี้พระเจ้าก็ได้บัญชาให้เหล่าทูตสวรรค์จำนวนนับไม่ถ้วน(ซึ่งก็รวมถึงทูตสวรรค์กาเบรียลด้วย)มาจัดการไม่ให้เด็กได้ผุดได้เกิด งานนี้ก็คงบู๊กันกระจายสิครับเนี่ย


งานนี้ท่านมิคาเอลคงช่วยอะไรหนังเรื่องนี้ไม่ได้มากนัก
หนังมาแปลกตรงที่มอบตำแหน่งตัวโกงให้กับพระเจ้า(ฮ่วย!) ซึ่งล่อแหลมกับประเด็นการดูหมิ่นพระเจ้า ซึ่งเราจะเอาไว้ว่ากันทีหลัง พอหันมาดูตัวหนังก็พบว่า ไอ้ฉากเด็ดๆ ขายๆ น่ะ ดันไปอยู่ในเทรลเลอร์เกือบหมดแล้ว ส่วนที่เหลือในหนังก็มีแต่บทสนทนาแสนน่าเบื่อและฉากบู๊ที่ทั้งมีน้อยและธรรมดามากๆ ถึงจะมีนักแสดงดีๆ หลายคนก็ช่วยอะไรหนังไม่ได้เลย บทจะกำจัดตัวละครตัวแล้วตัวเล่าทิ้ง ก็ทำให้ตายกันง่ายๆ ซะ หนังยังเต็มไปด้วยความไม่สมเหตุสมผลหลายอย่างที่มีผุดมาให้เห็นมากมาย (อาทิ ทำไมทูตสวรรค์ถึงต้องมาสิงคน แล้วก็ออกมาในสภาพเหมือนปีศาจไร้สมองแบบนี้ด้วย) หนังเหมือนกับการจับเอาหนังชุด The Terminator มาผสมกับเรื่องในไบเบิั้ล ซึ่งก็น่าจะเล่นอะไรได้เยอะกว่าที่เห็น แต่ผู้สร้างกลับปล่อยให้มันผ่านๆ ไปอย่างไร้ประโยชน์ สรุปว่าหนังเรื่องนี้จัดเป็นประเภท 'ท่าดีทีเหลว' เรื่องแรกๆ แห่งปี 2010 นี้เลยล่ะ

ทูตสวรรค์เขาใช้ปืนเป็นอาวุธกันหรือเนี่ย?
ยัง ยังไม่พอ เราขอตำหนิถึงประเด็นดูหมิ่นพระเจ้าของผู้สร้างด้วย เพราะหนังเสนอพระองค์ให้ออกมาเป็นพระเจ้าที่ หมดความอดทนต่อมนุษย์, ไร้ซึ่งความรักและจิตใจไม่มั่นคง เปลี่ยนใจไปมา เท่านั้นยังไม่พอ หนังยังประเมินฤทธิ์อำนาจของพระองค์ซะต่ำเชียว ก็ในเมื่อทรงเป็นพระเจ้าผู้สร้างจักรวาล แล้วถ้าจะทรงทำลายมวลมนุษย์ ทำไมต้องสั่งให้ทูตสวรรค์มาสิงคนซะให้ยุ่งยากด้วย(ทรงใช้ลมมาจัดการคนแบบในหนัง The Happening [2008] ยังฟังดูเข้าท่ากว่าเลย) และอะไรอีกมากที่คงจะตำหนิได้อีกยาว ทำหนังดูถูกคนดูอันนี้ยังพอทำเนา แต่ดูถูกพระเจ้านี่มันน่าตำหนิยิ่งนัก ซึ่งก็นะ ถึงจะเป็นอย่างนี้ก็เหอะ แต่หนังก็ยังอุตส่าห์ทำกำไรให้คนสร้างซะ จนอาจได้เห็นภาคสองกันล่ะ(ฮ่วย)

  • น่าดูเพราะ: ใครอยากเห็น Paul Bettany ในมาดทูตสวรรค์ที่แบกปืนกลซดกับเหล่าร้ายล่ะก็ เชิญดูโลด
  • ไม่น่าดูเพราะ: ไม่สนุกอย่างที่เทรลเลอร์สร้างความหวังไว้ให้ และยังดูหมิ่นพระเจ้าซะจนน่าตึ๊บ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น