วันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

Fish Tank (2009): หลงรักแฟนของแม่แล้วมันผิดตรงไหน?


Fish Tank (2009) :
หนังดราม่าเล็กๆ จากอังกฤษเรื่องนี้มาแรงซะจริง เพราะเดินหน้ากวาดรางวัลต่างๆ ไปมากมายซึ่งก็รวมทั้งรางวัล Jury Prize จากเทศกาลหนังเมืองคานส์ซะด้วย(ชนะร่วมกับหนังแวมไพร์เกาหลี Thrist) ที่น่าสนใจอีกอย่างคือ ผกก.Andrea Arnold ใช้วิธีแจกบทหนังให้กับนักแสดงแบบสัปดาห์ต่อสัปดาห์เพื่อให้ได้อารมณ์การแสดงที่สดใหม่จากนักแสดง แถมตัวนางเอก Katie Jarvis ที่เพิ่งแสดงหนังเรื่องนี้เป็นเรื่องแรก ก็ได้เข้ามาคัดตัว เพราะหนึ่งในผู้ช่วยฝ่ายคัดเลือกนักแสดงของ ผกก. เกิดไปสะดุดตาตอนเห็นเธอกำลังทะเลาะกับแฟนที่สถานีรถไฟเข้าพอดี แบบนี้เขาเรียกว่าทะเลาะกับแฟนจนได้ดีนะเนี่ย


น้องคนนี้แสดงเรื่องแรกก็ทำหน้าที่ได้เยี่ยมทีเดียว
หนังเล่าเรื่องของ Mia (Jarvis) สาวน้อยวัย 15 ขวบซึ่งกำลังเป็นเด็กมีปัญหาได้ที่ทีเดียว เธออาศัยอยู่ที่แฟลตอันแออัดใน Essex แม่ที่ยังโสดก็ขี้เหล้าซะ ส่วนเพื่อนซี้ที่มีก็เลิกคบ ก็เพราะอยู่ในสังคมแบบนั้น จึงไม่แปลกเลยที่เธอกับน้องสาววัยสิบเอ็ดขวบจะมีพฤติกรรมก้าวร้าว กินเหล้าและสูบบุหรี่กันเป็นเรื่องปกติ (เด็ก 11 ขวบก็เอาซะแล้ว) แต่กระนั้น Mia ก็ยังแอบมีความฝันในการเป็นแดนซ์เซอร์ ซึ่งเธอมักจะหลบไปซ้อมเต้นอยู่คนเดียวเป็นประจำ แล้วจุดเปลี่ยนในชีวิตเธอมาถึงเมื่อแม่พา Connor (Michael Fassbender จาก Inglourious Basterds [2009]) กิ๊กใหม่มาที่บ้าน ด้วยความที่เขาเป็นหนุ่มเจ้าเสน่ห์หุ่นเร้าใจสาวน้อยสาวใหญ่ เธอจึงหลงรักเขาเข้าให้อย่างเต็มเปา ก็ต้องดูกันต่อไปว่างานนี้เธอจะแย่งแฟนแม่มากินได้หรือไม่ และชีวิตเธอจะผกผันไปในทางใดกัน


นางเอกกำลังหาคดีพรากผู้เยาว์ให้เจ้าของรถซะแล้ว
ผกก. Arnold เล่าเรื่องราววัยรุ่นมีปัญหาในสังคมชาวแฟลตอันแสนแออัดของอังกฤษได้อย่างดูเป็นชีวิตจริงมากๆ ผู้คนในหนังล้วนพูดคำสบถคำ(แม้แต่เด็กๆ ก็ยังด่ากันกระจาย)ลืมได้เลยกับภาพสวยหรูจากหนังอังกฤษเรื่องอื่นๆ น้อง Katie Jarvis ในบทนางเอกที่เป็นจุดศูนย์กลางของเรื่อง ก็แสดงได้อย่างเป็นธรรมชาติ ในบทสาวก้าวร้าว ที่อยู่ในวัยกำลังสับสน และริจะมีความรักกับหนุ่มรุ่นพ่อ หนังเล่าเรื่องราวไปเรื่อยๆ ไม่ได้มีฉากเร้าอารมณ์อะไร แต่ก็สามารถจับความสนใจได้ตลอดเวลากว่าสอง ชม. นี่เป็นหนังรางวัลที่ไม่ได้ดูยากเย็นอะไรเลย ทั้งยังเป็นหนัง Coming of Age ของสาววัยรุ่นที่แจ่มแจ๋วเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว


คนมันเร้าใจซะอย่างทั้งแม่ลูกพากันมารุมชอบ
  • น่าดูเพราะ: เป็นหนังดราม่าสะท้อนสังคม ปนเรื่องราวก้าวข้ามพ้นวัยของวัยรุ่นสาวที่ทำได้ดี การแสดงแจ่ม ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่าหนังรางวัลไม่จำเป็นต้องดูยากเสมอไป
  • ไม่น่าดูเพราะ: หนังดูบ้านๆ และดูเป็นชีวิตจริงมากๆ ซึ่งบางทีมันก็ดูจริงเกินไปจนดูแล้วไม่บันเทิงนักสำหรับหลายๆ คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น