วันพุธที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2554

Viy (1967): คืนนี้ผีมาตามฟอร์ม

Viy (1967) :
หนังจากสหภาพโซเวียตความยาว 77 นาทีเรื่องนี้ ได้ชื่อว่าเป็นหนังสยองขวัญเรื่องแรกของโซเวียต แถมยังทำออกมาฉายในช่วงที่คอมมิวนิสต์เรืองอำนาจแบบสุดๆ เสียด้วย ซึ่งเรื่องผีๆสางๆ แบบนี้นั้นอาจสุ่มเสี่ยงต่อการโดนแบนในข้อหาสร้างความงมงายและมอมเมาประชาชนเอาได้ง่ายๆ แต่แล้วก็ผ่านคมกรรไกรอันสุดเข้มงวดมาได้อย่างสะดวกโยธิน เนื่องจากผู้สร้างให้เหตุผลว่านี่เป็นตำนานปรัมปราพื้นบ้านที่เป็นสมบัติของชาติ และควรอนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลาน (แถได้ดี อิอิ)


สงสัยหลวงพี่จะเจอดีเข้าซะแล้ว
หนังเล่าเรื่องของบาทหลวงฝึกหัดหนุ่มจอมกะล่อน ที่ถูกขอร้องแกมบังคับจากผู้มั่งมีรายหนึ่งให้ไปสวดส่งวิญญาณเป็นเวลาสามคืนแก่บุตรสาวแสนงามที่เพิ่งเสียชีวิตไปโดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งอันตัวหลวงพี่เราก็รู้อยู่เต็มอกว่าตัวสาวคนนี้เป็นแม่มด ว่าแล้วชีลุกขึ้นมาหลอกหลอนต้อนรับเขาตั้งแต่คืนแรกเสียจนฉี่แทบราด ไอ้ครั้นเขาจะหลบหนีไปก็ไม่ได้เพราะโดนชาวบ้านจับขังไว้ในโบสถ์ให้ประกอบพิธีจนถึงเช้าอีกด้วย งานนี้ก็ต้องลุ้นกันต่อไปล่ะว่าเขาจะอยู่รอดปลอดภัยจนผ่านสามคืนสุดทรหืดครั้งนี้ไปได้หรือไม่


มีเล่นขี่ม้าส่งเมืองกันด้วยแฮะ
เห็นปีที่หนังสร้างออกมาก็น่าจะพอเดาออกว่า เทคนิคงานสร้างอะไรๆ คงจะดูไม่สมจริงเช่นทุกวันนี้อยู่แล้ว ซึ่งอันที่จริงแล้วเทคนิคในหนังค่อนข้างพื้นๆ ง่ายๆ แบบเห็นปุ๊บก็รู้ว่าทำยังไงเสียด้วยซ้ำไป แต่เพราะความเก่าของหนังจึงได้อารมณ์ความขลังเข้ามาทดแทน และอันตัวผีสาวที่รับบทโดยคุณ Natalya Varley (ตอนนั้นอายุ 20 ขวบ) ก็ช่างงดงามเหนือกาลเวลายิ่งนัก เธอจึงกลายเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้หนังเรื่องนี้น่าติดตามขึ้นมาอีกแยะเลยทีเดียว (อิอิ)


ผีอะไรจะสวยปานนั้น
ดูหนังผีโบราณแล้วถึงมันจะไม่สมจริง เทคนิคก็ยังบ้านๆ แต่ก็ได้อารมณ์หลอนโบราณๆ ไปอีกแบบ อย่างในกรณีของเรื่องนี้ ถ้าเอาปัจจัยเรื่องยุคสมัย การปกครอง เทคนิคทางภาพยนตร์ เข้ามาพิจารณาด้วยแล้วจะพบว่าทำออกมาได้เท่านี้ก็ถือว่าแจ่มมากมายแล้ว และไม่แปลกที่จะขึ้นหิ้งคลาสสิคไปโดยปริยาย นี่ล่าสุดเห็นว่ากำลังมีเวอร์ชั่นรีเมคที่ทุ่มทุนสร้างเน้นความสยองกันเต็มเหนี่ยว เตรียมจะออกฉายในปีนี้ปีหน้าด้วย ยังไงก็โปรดติดตามดูกันต่อไปเน้อว่าจะสู้ของเก่านี้ได้หรือไม่
  • + เป็นหนังผีคลาสสิคและได้ชื่อว่าเป็นหนังผีเรื่องแรกของรัสเซียเชียวนะ ผีสาวก็สวยโคตร (อันนี้สำคัญเลย) ทุกวันนี้หนังยังพอจะดูหลอนได้อยู่ด้วย
  • - เทคนิคค่อนข้างโบราณตามยุคสมัย ซึ่งอาจจะดูไม่น่ากลัวเอาซะแล้วสำหรับบางคนในทุกวันนี้

ปล.1 เรามีเทรลเลอร์ทั้งเวอร์ชั่นดั้งเดิมและเวอร์ชั่นรีเมคมาให้ดูเปรียบเทียบกันด้วยจ้า

ปล.2 ท่านสามารถหาดูเวอร์ชั่นดั้งเดิมนี้ได้ใน youtube เน้อ (ซับอังกฤษ)

*เวอร์ชั่นปี 1967*


*เวอร์ชั่นรีเมค*



แบ่งปัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น