วันพุธที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2554

Shigurui: Death Frenzy (2007): อนิเมะเลือดสาด



Shigurui: Death Frenzy (2007):
อนิเมะเลือดสาด 12 ตอนจบที่สร้างมาจากหนังสือการ์ตูนชุด(เลือดสาด)อีกทีหนึ่ง หนังเล่าย้อนไปในสมัยเอโดะ(ประมาณสี่ร้อยปีที่แล้ว) โดยเสนอเรื่องราวระหว่างซามูไรยอดฝีมือสองคนที่แม้นจะเป็นศิษย์ร่วมสำนักดาบเดียวกัน แต่ต้องมาห้ำหั่นกันเอง เพราะความมักใหญ่ใฝ่สุง
ความริษยา และเพราะ...ผู้หญิง ซึ่งไม่เพียงเขาสองคนที่ต้องรับความทุกข์ทรมานจากความแค้นนี้แต่มันยังลามไปยังทุกคนที่เกี่ยวข้องชนิดที่ว่าไม่ได้ตายดีกันสักคนด้วยต่างหาก


จอมดาบแขนเดียวผู้เคารพเชื่อฟังอาจารย์แม้ต้องสูญเสียคนที่เขารักก็ยอม
ด้วยฝีมือระดับมือวางต้นๆ ของญี่ปุ่นโดย Madhouse Studio (Perfect Blue [1997], Ninja Scroll [1993])ทั้งลายเส้น เนื้อเรื่องการนำเสนอจึงออกมาขึงขัง จริงจัง และที่สำคัญ โป๊และโหด สุดๆ ซึ่งเป็นความโหดแบบที่ว่าเราจะได้เห็นการทุบกระโหลกยุบด้วยมือเปล่า ฟันหัวขาดตรงครึ่งหน้า สมองไหล คว้านไส้ทะลัก และการตายแบบพิศดารอีกมากตลอดทั้ง 12 ตอนเลยทีเดียว ยิ่งเมื่อผนวกกับดนตรีประกอบอันแสนน่ากลัวและบีบหัวใจสุดๆ จึงสร้างความกดดันในภาพที่เห็นขึ้นไปอีกเป็นทวีคูณ แถมเรื่องนี้ไม่มีอารมณ์ขันมาเบรคอารมณ์ให้ผ่อนคลายลงแม้แต่นิดเดียวอีกต่างหาก แหม่..อะไรจะกดดันคนดูขนาดนั้นจ๊ะ


จอมดาบตาบอดผู้มักใหญ่ใฝ่สูงจนทำได้แม้กระทั่งฆ่าทุกคนที่ขวางทาง
แม้จะเป็นอนิเมะแต่ก็สะท้อนให้เห็นความจริงที่ว่าสำหรับญี่ปุ่น(และอีกหลายประเทศในโลก)ในสมัยนั้นที่เป็นสังคมผู้ชายเป็นใหญ่ ผู้หญิงก็ไม่ต่างอะไรกับ คนรับใช้ มีไว้ระบายทางเพศ มีเอาไว้รองมือรองเท้าและมีเอาไว้สืบทายาท โดยห้ามมีบทบาทหรือมีปากมีเสียงแม้แต่น้อย แม้ทุกวันนี้สิทธิของสตรีจะดีขึ้นแยะแต่ก็ต้องยอมรับว่า บางแห่งบางสังคมผู้หญิงก็ยังถูกมองว่าเป็นเหมือนข้างตนที่กล่าวไปอยู่ดี เกิดเป็นผู้หญิงเนี่ยช่างน่าเห็นใจจริงๆ ดังนั้นดูเรื่องนี้จบแล้วโปรดให้เกียรติสตรีให้มากนะจ้ะ คุณผู้ชายทั้งหลาย..


ไส้ทะลักมีให้เห็นกันอย่างดาษดื่นในเรื่องนี้
  • เหตุที่ควรดู : มีเนื้อเรื่องเข้มข้น จริงจัง ลายเส้นดูดี และโหดสะใจคอซาดิสม์ คอหนังซามูไรไม่ควรพลาด
  • เหตุที่ไม่ควรดู : โป๊ โหดและกดดันเกินไป ไม่ควรให้เด็กๆ ดูเรื่องนี้เพราะนี่คือการ์ตูนสำหรับผู้ใหญ่เน้อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น