วันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2554

18+2 สุดยอดบทเพลงแด่เธอผู้จากไป




ศิลปินเพลงสามารถสื่อสารถึงความรู้สึก แนวคิด และอื่นๆ มายังคนฟังของเขาได้ เราจึงได้ยินทั้งเพลงแห่งความรื่นรมย์ เพลงบ้าบอคอแตกเฮฮาปาร์ตี้ เพลงสุดซีเครียด เพลงเศร้าอกหักเพราะรักตุ๊ด ฯลฯ และแม้แต่เพลงที่แต่งขึ้นเพราะได้รับแรงบันดาลใจจากการเสียชีวิตไปของคนรอบข้างก็มี และทางเว็บ Spinner.com ก็ได้คัดเลือกเพลงแนวนี้ที่น่าสนใจมาจำนวนหนึ่ง ซึ่งเราเห็นว่าเข้าท่าดีเลยนำมาแบ่งปันสู่กันฟัง ซึ่งจะมีเพลงอะไรของใครบ้างนั้นก็เชิญดูเชิญฟังกันได้เลยจ้า




'Wonderful Life'
Gwen Stefani อัลบั้ม The Sweet Escape (2006)
ตอนอายุ 14 ขวบ แฟนคนแรกของ Stefani แนะนำเธอให้รู้จักกับวง Depeche Mode หลายปีต่อมา หลังจากแฟนเก่าคนนี้ของเธอฆ่าตัวตายไป เธอเขียนเพลงเทคโนแด๊นซ์เพลงนี้ขึ้นมาแด่เขาในปี 2006 โดยตั้งคำถามว่า "How could you think you were better off?" และเพื่อเป็นการอุทิศแก่เพื่อนเก่าของเธอคนนี้แบบสุดๆ จึงได้ชักชวนให้ Martin Gore มือกีต้าร์ของ Depeche Mode มาดูแลแทร็คนี้ให้อีกด้วย





'Being Boring'
Pet Shop Boys อัลบั้ม Behaviour (1990)
เมื่อไม่นานมานี้ Neil Tennant บอกว่าเพื่อนรักของเขาที่ตายเพราะ AIDS เป็นแรงบันดาลใจแก่สามเพลงฮิตของ Pet Shop Boys อันได้แก่ 'It Couldn't Happen' ที่เกี่ยวกับชีวิตช่วงวัยรุ่นของพวกเขา 'Your Funny Uncle' ที่เกี่ยวกับงานศพของเพื่อน และเพลงนี้ที่มีเนื้อร้องบางส่วนได้แรงบันดาลใจจาก Zelda Fitzgerald เป็นเพลงที่เกี่ยวกับการจัดปาร์ตี้ของพวกเขา

MP3: Pet Shop Boys - Being Boring




'One Tree Hill'
U2 อัลบั้ม The Joshua Tree (1987)
ในปี 1986 Greg Carroll ผู้เป็นทั้งเพื่อนและผู้ประสานงานของวง U2 ไปเอามอเตอร์ไซค์ของ Bono มาจากดับลิน ขณะที่เขากำลังนำมอเตอร์ไซค์มาส่งให้ฟร้อนท์แมนของ U2 เขาก็เสียชีวิตบนถนนโดยคนเมาแล้วขับ 'One Tree Hill' คือชื่อของยอดภูเขาไฟแถวภูมิลำเนาของ Carroll ในนิวซีแลนด์ "เขาตายเพราะทำเพื่อผม" Bono บอกกับนักข่าวหลังจากเขียนเพลงนี้ขึ้นมาในปี 1987 "ผมพูดไม่ออกเลยทีเดียว"



'Camera'
R.E.M. อัลบั้ม Reckoning (1984)
ก่อนที่เขาจะกลายเป็นโฉมหน้าให้กับวงการอัลเทอร์เนทีฟร็อค Michael Stipe คือนักเรียนศิลปะที่เรียนการถ่ายรูปในมหาวิทยาลัย Georgia เมือง Athens ส่วนตากล้องอีกคนอย่าง Carol Levy คือเพื่อนคนที่ถ่ายรูปของ R.E.M.ในปกหลังซิงเกิ้ล 'Radio Free Europe' ซึ่งหลังจากนั้นเธอก็เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์ Stipe จึงได้เขียนเพลงนี้เพื่อเป็นการระลึกถึงเธอ





'Back on the Chain Gang'
The Pretenders อัลบั้ม Learning to Crawl (1983)
เดือน มิ.ย.1982 ต้องถูกจารึกไว้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของปีแห่งการพยายามอย่างแสนสาหัสของ The Pretenders อย่างแรกคือ Pete Farndon ที่เริ่มไม่อยู่กับร่องกับรอยขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากการใช้ยาเสพติด จนถูกไล่ออกจากวง สองวันต่อมา James Honeyman-Scott ก็เสียชีวิตจากการเสพยาเกินขนาด พอถึงเดือน พ.ย.สมาชิกวงที่เหลือรอดก็ปล่อยเพลงนี้ซึ่งเกี่ยวกับมือกีต้าร์ที่ล่วงลับออกมา พอถึงเดือน เม.ย. Farndon ก็กลายเป็นสมาชิกวงคนที่สองที่เสียชีวิตจากการเสพยาเกินขนาดภายในระยะเวลาแค่ 10 เดือน




'Gypsy'
Fleetwood Mac อัลบั้ม Mirage (1982)
เดิมทีเพลงๆ นี้ เริ่มจากการเป็นงานโซโล่ของ Stevie Nicks ที่ต้องการจะพูดถึงเพื่อนร่วมวงและเพื่อนร่วมเตียงอย่าง Lindsey Buckingham แต่พอเพื่อนของเธออย่าง Robin Anderson ป่วยเป็นลูคิเมีย Nicks ก็เลยเพิ่มเนื้อเพลงที่พูดถึงเธอ "I still see your bright eyes" ซึ่งก็ทำให้เพลงทรงพลังขึ้นมาก และ Nicks ก็นำเพลงนี้มาไว้ในอัลบั้ม Mirage ของวง แล้ว Anderson ก็ตายหลังจากคลอดลูกชายออกมาได้เพียงสองวัน





'Afterimage'
Rush อัลบั้ม Grace Under Pressure (1984)
เพลงนี้เกี่ยวกับการรับมือกับการสูญเสียเพื่อนไป ซึ่งอุทิศให้แก่ Robbie Whelan ที่ตายในปี 1983 ในอุบัติเหตุทางรถยนต์ขณะเดินทางไปสตูดิโอบันทึกเสียง Whelan คือผู้ช่วยเอนจิเนียร์บันทึกเสียง เขาทำงานในหลายอัลบั้มในยุคแรกๆ ของ Rush ต่อมา Neil Peart มือกลองของวงยังใช้เนื้อร้องท่อนแรกที่ว่า "Suddenly you were gone from all the lives you left your mark upon" ในการอุทิศให้แก่ภรรยาและลูกสาวของเขาในบันทึกความทรงจำ 'Ghost Rider: Travels on the Healing Road' อีกด้วย





'100%
'
Sonic Youth อัลบั้ม Dirty (1992)
Joe Cole ซึ่งเป็นนักแสดงฝีมือดีและเป็นโร้ดดี้ของวง The Rolling Band เดินกลับบ้านจากร้านวีดีโอกับเพื่อนของเขาและ Herry Rollins ในปี 1991 พวกเขาโดนจิ๊กโก๋ล็อกตัวไว้พร้อมเอาปืนจ่อ ในขณะที่ Rollins หนีไปได้ แต่เพื่อนของเขาต้องตายเพราะถูกยิงที่หัว สมาชิกของวง Sonic Youth ที่ก็เป็นเพื่อนของ Cole ด้วยเช่นกัน เขียนสองเพลงสำหรับเขา ซึ่งก็คือเพลงนี้และเพลง JC นั่นเอง





'The Last Song'
Foo Fighters อัลบั้ม In Your Honor (2005)
ทุกคนมักจะตีความว่าทุกเพลงของ Foo Fighters จะต้องเกี่ยวกับ Kurt Cobain เพื่อนร่วมวงที่ล่วงลับไปของ Dave Grohl สมัยที่ยังอยู่วง Nirvana แน่ๆ เฮีย Grohl ก็เลยเขียนเพลงนี้ขึ้นมาในปี 2005 ซึ่งมีเนื้อเพลงว่า "This is the last song that I will dedicate to you" ในขณะที่อีกหลายๆ เพลงซึ่งถูกเข้าใจผิดว่าเกี่ยวข้องกับ Cobain นั้น เฮีย Grohl เลยออกมายอมรับว่าเพลง 'Friend of a Friend' นั่นต่างหากที่พูดถึงสมัยที่เขาอยู่วง Nirvana จริงๆ เด้อ





'Breathe No More'
Evanescence อัลบั้ม Anywhere but Home (2004)
ตอนเป็นวัยรุ่นสุดเก็บกด Amy Lee มักเขียนถึงเพลงเนื้อหามืดหม่น แม่ของเธอเลยแนะนำให้เธอเข้ารับการบำบัด อนาคตนักร้องนำวง Evanescence มีเหตุผลที่จะจิตตก เพราะตอนเธออายุ 6 ขวบ น้องสาววัย 3 ขวบของเธอป่วยตายโดยไม่รู้สาเหตุ "เมื่อมันเกิดขึ้น มุมมองชีวิตของฉันก็เปลี่ยนไป" Lee ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีถึงเนื้อเพลงแสนโกธกล่าว "มันอาจจะฟังดูแปลกๆ แต่เมื่อฉันกลายมาเป็นศิลปิน เพลงเหล่านี้คือการพยายามจะเยียวยาตนเองของฉัน" นี่คือหนึ่งในสามเพลงที่เธอเขียนให้แด่น้องสาวของเธอ





'Lucy'
Julian Lennon and James Scott Cook ซิงเกิ้ล Lucy (2009)
Lucy Vodden มีชื่อเสียงขึ้นมาได้ในยุค 60s หลังจากหนุ่มน้อยชื่อ Julian Lennon เขียนรูปของเพื่อนร่วมชั้นของเขาคนนี้แล้วอธิบายให้พ่อของตนฟังว่านี่คือ "Lucy in the sky with diamonds" กว่า 40 ปีที่รูปนั้นเป็นแรงบันดาลใจให้เพลงโคตรดังของ The Beatles คุณ Vodden ก็ล่วงลับไปด้วยโรค Lupas (โรคพุ่มพวง) ดังนั้น Lennon และ Cook (ซึ่งย่าของเขาก็ป่วยเป็นโรคนี้เช่นกัน) จึงบันทีกเสียงเพลงนี้ขึ้นมาในปี 2009 เพื่อหาทุนให้การวิจัยเกี่ยวกับโรคนี้





'All Those Years Ago'
George Harrison อัลบั้ม Somewhere in England (1981)
Harrison เขียนเวอร์ชั่นแรกของเพลงนี้ขึ้นมาเพื่ออดีตเพื่อนร่วมวง The Beatles อย่าง Ringo Starr แต่เมื่อ John Lennon ถูกฆาตกรรมหนึ่งเดือนหลังจากเพลงนี้ถูกบันทึกเสียง Harrison เลยเปลี่ยนเนื้อเพลงเพื่ออุทิศเพลงนี้ให้กับเพื่อนผู้ล่วงลับ เพลงนี้ยังมี Ringo ที่มาเล่นกลองให้ และ Paul กับ Linda McCartney มาร่วมขับร้อง ซึ่งเพลงก็ชวนให้นึกถึงงานของ Lennon อย่าง 'Imagine' และ 'All You Need Is Love'อีกด้วย





'Tears in Heaven' Eric Clapton อัลบั้ม Unplugged (1992)
เทพเจ้ากีต้าร์รายนี้ต้องใช้เวลาหลายปีทีเดียวกว่าจะเรียนรู้การเป็นพ่อที่ดี เมื่อเขาพา Conor ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนวัย 4 ขวบไปชมละครสัตว์ในเดือน มี.ค.1991 หลังใช้เวลาตามลำพังกับลูกชายเป็นวันแรก Clapton รู้สึกภาคภูมิใจในการเป็นพ่อของตน แต่ในวันต่อมา ขณะที่ Clapton เตรียมจะพา Conor ไปเที่ยวสวนสัตว์ ก็เกิดเรื่องเศร้า เมื่อ Coner พลัดตกลงมาจากหน้าต่างคอนโดชั้น 53 ของเพื่อนแม่ลงมายังพื้นเบื้องล่าง เล่นเอา Clapton ถึงกับหัวใจสลาย และเขียนเพลงนี้ขึ้นมาในปี 1992 ร่วมกับ Will Jennings





'Terry's Song'
Bruce Springsteen อัลบั้ม Magic (2007)
หลังจากทำงานที่คลับซึ่ง Clarence Clemons เป็นเจ้าของ Terry Magovern ก็กลายเป็นผู้ประสานงานส่วนตัวของ Springsteen มากว่า 23 ปี เพลงนี้ถูกเขียนขึ้นหลังจากงานศพของ Magover หนึ่งวัน และเป็นฮิดเด้นแทร็คในอัลบั้ม Magic ของเขา ซึ่งในปกอัลบั้มก็มีรูปของ Magovern และคำกล่าวของเดอะบอสที่ว่า "ตัวตนและจิตวิญญาณของเขาคือส่วนที่ไม่ได้เอื้อนเอ่ยในดนตรีของผมมาตลอดสองทศวรรษ และมันจะยังคงเป็นอย่างนี้ต่อไป"





'Go On'
Jack Johnson อัลบั้ม Sleep Through the Static (2008)

โดยปกติแล้วเพลงของเขาเป็นที่รู้จักกันว่าฟังสบาย เพลิดเพลิน เป็นเพลงอคูสติกกีต้าร์ที่ให้แรงบันดาลใจ แต่ Johnson อุทิศอัลบั้ม 'Sleep Through the Static' ให้ Danny Riley ญาติของภรรยาเขาซึ่งตายด้วยโรคเนื้องอกในสมองเมื่ออายุได้เพียง 19 ขวบ ก่อนเขาจะตาย Riley ได้มาอาศัยอยู่กับครอบครัวของ Jackson และแม้แต่มาร้องประสานเสียงให้เพลง 'If I Had Eyes' เสียด้วยซ้ำ ซึ่งเพลงนี้ก็แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างที่ Jackson ต้องเฝ้าดูลูกชายของเขาเติบโตในขณะที่ต้องเห็น Riley จากไปในเวลาเดียวกัน





'Are You Here'
Corinne Bailey Rae อัลบั้ม The Sea (2010)
อัลบั้มชุดที่สองของเธอวางแผงในเดือน ม.ค.2010 สองปีให้หลังจากการที่สามีของเธอ Jason Rae ตายเพราะเสพยาเกินขนาด หลายเพลงในอัลบั้ม 'The Sea' เขียนขึ้นหลังจากโศกนาฏกรรมครั้งนี้ รวมถึงไตเติ้ลแทร็ค ซึ่งพูดถึงการสูญเสียผู้ที่เป็นที่รักไป นั่นคือปู่ของ Corinne ที่ตายจากอุบัติเหตุทางเรือ





'August 7, 4:15'
Jon Bon Jovi อัลบั้ม Destination Anywhere (1997)
ในปี 1996 หนูน้อยวัย 6 ขวบชื่อ Katherine Korzilius ก้าวลงจากรถของครอบครัวเธอเพื่อไปเอาจดหมาย แล้วบอกพ่อแม่ว่าขอเดินกลับบ้านที่อยู่ห่างไปไม่กี่หลาเอง ไม่กี่นาทีต่อมา ครอบครัวของเธอก็พบหนูน้อยถูกทุบตีจนเกิดแผลฉกรรจ์ เงื่อนงำเบื้องหลังการตายของเธอไม่เคยได้รับความกระจ่าง Jon Bon Jovi ซึ่งรู้จักเป็นการส่วนตัวกับหนูน้อย ซึ่งพ่อของเธอคือผู้จัดการธุรกิจของทางวง เลยเขียนเพลงนี้เพื่อหวนย้อนไปรำลึกถึงเรื่องร้ายๆ ที่เกิดขึ้นในวันนั้น





'Good Night, Travel Well'
The Killers อัลบั้ม Day & Age (2008)
แทร็คสุดท้ายจากอัลบั้มนี้ถูกเขียนขึ้นมาหลังการจากไปของคุณแม่ของมือกีต้าร์ Dave Keuning ซึ่งพ่ายแพ้ต่อโรคมะเร็งในวัย 56 ขวบ เพลงมาจากการสนทนาระหว่าง Keuning และฟร้อนท์แมน Brandon Flowers ซึ่งแม่ของเขาก็ต่อสู้กับโรคเนื้องอกในสมองด้วยการคีโมและฉายรังสีเช่นเดียวกัน





'One Last Goodbye'
Anathema อัลบั้ม Judgement (1999)
Danny Cavanagh เพิ่งมีโอกาสได้ควบคุมทิศทางดนตรีของวงแบบเต็มๆ หลังจากการลาออกไปของ Duncan Patterson ส่งผลให้นี่เป็นอัลบั้มชุดแรกของวงที่ลดความเป็นดูมเมทัลลงกลายเป็นอัลเทอร์เนทีฟร็อค และเพลงนี้ Cavanagh ก็เขียนขึ้นมาเพื่ออุทิศให้บางคนในครอบครัวของเขาที่จากไปแบบกระทันหัน ซึ่งเพลงก็ช่างโศกเศร้าอาลัยอาวรณ์จนสามารถนำไปใช้เป็นเพลงระลึกถึงการจากไปของผู้ที่เป็นที่รักสำหรับคนฟังแต่ละคนได้อย่างไม่ขัดเขินเลยทีเดียว

MP3: Anathema - One Last Goodbye



'Teardrop'
Massive Attack อัลบั้ม Mezzanine (1998)
สมาชิกวง Massive Attack ชักชวน Elizabeth Fraser แห่งวง The Cocteau Twins ให้มาร้องเพลงนี้ ซึ่งเธอก็รับหน้าที่แต่งเนื้อเพลงนี้ด้วย โดยเนื้อเพลงนั้นกล่าวถึงความรู้สึกของเธอที่ได้รับรู้ข่าวการจากไปแบบกระทันหันของ Jeff Buckley เพื่อนสนิท (และกิ๊ก?) ของเธอซึ่งจมน้ำตายโดยปริศนาในวันที่ 29 พ.ค.1997 นี่จึงเป็นบทเพลงที่ให้ความรู้สึกราวกับกำลังฟังนางพรายที่กำลังโหยไห้โศกาอาดูรถึงการจากไปของผู้เป็นที่รักของนาง

MP3: Massive Attack - Teardrop



นี่เป็นเพียงส่วนน้อยนิดของบรรดาบทเพลงที่ถูกเขียนขึ้นมาเพื่อระลึกแด่ผู้ที่จากไปที่เราได้นำมาแบ่งปันสู่กัน เชื่อว่าพี่น้องแต่ละคนก็มีเพลงแนวนี้อยู่ในใจอยู่แล้ว ยังไงก็อย่าลืมแบ่งปันสู่กันฟังบ้างเด้อ ขอบคุณสำหรับการติดตามครับ : )



*แปลและคัดบางส่วนมาจาก spinner.com จ้า*


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น