วันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2554

Game of Thrones (2011): เกมบัลลังก์เลือด


Game of Thrones (2011) :
ก็จบกันไปแล้วสำหรับซีซั่นแรก (ที่มีทั้งหมด 10 ตอน) ของซีรี่ส์แนวแฟนตาซีย้อนยุคฟันดาบโช๊งเช้งขี่ม้ากุบกับจาก HBO ที่สร้างจาก 'A Song of Ice and Fire' นิยายชุดมหากาพย์แฟนตาซี 7 เล่มจบ (ตอนนี้ออกมา 5 เล่มแล้ว) สุดขายดีของ George R. R. Martin โดยในซีซั่นแรกนี้ก็เป็นเรื่องราวจากนิยายเล่มแรกของซีรีส์ที่ชื่อ 'A Game of Thrones' นั่นเองจ้า


เฮีย Sean Bean กลับมาจับดาบขี่ม้าอีกครั้ง
สำหรับพล็อตก็เป็นเรื่องราวการหักเหลี่ยมเฉือนคม เพื่อช่วงชิงบังลังก์ อำนาจและความเป็นใหญ่ของทั้ง 7 อาณาจักรหลังจากกษัตริย์ผู้ครอบครองล่วงหลับไป โดยนอกจากจะมีศึกภายในสุดนัวเนียแล้ว ศึกภายนอกที่สุดแสนอันตรายก็ยังคืบคลานเข้ามาใกล้ขึ้นเรื่อยๆ อีกด้วย ซึ่งทางผู้สร้างออกมาให้คำจำกัดความถึงบรรยากาศโดยรวมของซีรีส์ให้ฟังว่าจะเป็นเหมือนกับ "The Sopranos เวอร์ชั่น Middle Earth" ก็มิปาน ว้าว! ฟังดูน่าสนใจดีไม่น้อยเชียว


ราชินีแห่ง 300 ก็มากับเขาด้วย
เนื่องจากตัวนิยายนั้นเป็นที่ชื่นชอบชื่นชมและมีแฟนนานุแฟนอยู่เป็นจำนวนมหาศาล ดังนั้นนี่จึงนับเป็นซีรี่ส์ที่เป็นที่ตั้งตารอมากที่สุดแห่งปีเลยทีเดียว ซึ่งพอออกฉายก็ได้รับคำชมอย่างล้นหลามเพราะผู้สร้างค่อนข้างจะทำได้ซื่อตรงต่อตัวนิยายต้นฉบับ และถึงจะขึ้นชื่อว่าเป็นซีรี่ส์แนวแฟนตาซีย้อนยุคแต่ก็ไม่ได้ทำออกมาแนวอภินิหารปล่อยลำแสงสุดเว่อร์แต่อย่างใด (อย่างน้อยซีซั่นนี้ก็ยังไม่เวอร์มากน่ะนะ) เพราะค่อนข้างสร้างโลกในซีรี่ส์ออกมาดูจริงจังน่าเชื่อถือ เสื้อผ้าหน้าผมก็ออกมาดูดี ไม่กิ๊กก๊อกเสียฟอร์มนะจ้ะ

นักแสดงหนุ่มสาวหน้าเก่าหน้าใหม่มากันตรึม
ส่วนนักแสดงที่พอจะมีชื่อเสียงกว่าเพื่อนหน่อยก็คงจะเป็น Sean Bean (หรือท่านโบโรเมียร์แห่งไตรภาค LOTR) และคุณ Lena Headey แห่ง 300 (2006) และยังมี Jason Momoa หรือโคแนน (ไม่ใช่โคนันเน้อ) คนใหม่จากหนัง Conan the Barbarian (2011) ที่ใกล้จะออกฉายอยู่รอมร่ออีกด้วย พร้อมทั้งบรรดานักแสดงสมทบหน้าเก่าหน้าใหม่ที่ตบเท้ากันมาชนิดล้นจอเลยทีเดียว


พี่แคระคนขวาก็มีบทบาทโดดเด่นไม่ใช่เล่น
ช่วงสี่ห้าตอนแรกที่เป็นการปูเรื่องนั้นดูค่อนข้างจะเฉยๆ เรื่อยๆ ไปบ้าง แต่พอถึงครึ่งหลังของซีรีส์ก็เริ่มทวีความเข้มข้นมากขึ้นจนแทบจะรอดูตอนต่อไปไม่ไหว และก็เป็นไปตามพิมพ์นิยมของซีรี่ส์สมัยนี้ที่ต้องมีฉากโป๊ฉากโหดให้ดูกันแทบทุกตอน (แต่ก็ไม่ได้เยอะมาก) เอาเป็นว่าแฟนๆ ซีรี่ส์แนวแฟนตาซีย้อนยุคและแฟนนิยายชุดนี้คงจะเป็นปลื้มกันเป็นแน่แท้ ข้อเสียเดียวของซีรีส์นี้คือเราต้องรออีกนานกว่าจะได้ดูปีสองกันต่อล่ะนะ แง้...
  • + HBO มีดีมาฝากอีกแล้ว เป็นซีรี่ส์แฟนตาซี เนื้อหาเข้มข้น น่าติดตาม แจ่มไปโลดจ้า
  • - ช่วงตอนแรกๆ ค่อนข้างเรื่อย ๆ เอื่อยๆ ไปบ้าง จนอาจพาลจะเบื่อไปซะก่อน





*ช่วงย้อนรอยนิยายต้นฉบับ*
หน้าตาของปกนิยายและผู้แต่ง
A Game of Thrones คือเล่มแรกของนิยายมหากาพย์แฟนตาซีชุด A Song of Ice and Fire ซึ่งแต่งโดยนักเขียนชาวมะกัน George R. R. Martin ที่มีทั้งหมด 7 เล่มอันได้แก่ (ตอนนี้มีถึงเล่มห้า)
  • A Game of Thrones
  • A Clash of Kings
  • A Storm of Swords
  • A Feast for Crows
  • A Dance with Dragons
  • The Winds of Winter
  • A Dream of Spring
ซึ่งตัวนิยายชุดนี้ก็ได้รับความนิยมจากแฟนนิยายแฟนตาซีอย่างล้นหลาม จนกวาดรางวัลต่างๆ มาได้มากมาย และเกิดสินค้าสปินออฟจากตัวนิยายอีกเพียบ อย่างเช่น เกมกระดาน, เกมการ์ด, วีดีโอเกม ส่วนซีรี่ส์จาก HBO เรื่องนี้ก็เรตติ้งกระฉูดเสียจนประกาศเดินหน้าซีซั่นที่สองต่อทันทีที่ตอนไพล็อตฉายเสร็จ ส่วนแฟนหนังสือชาวไทยเนี่ยไม่รู้มีหนังสือออกมาให้อ่านกันหรือยัง เพราะเหมือนจะยังไม่มีใครแปลออกมาขายเลย (หรือว่ามีแล้ว?)


*ข้อมูลจาก wikipedia*



*รีวิวหนังเรื่องอื่นๆ ของ Sean Bean ภายในบล็อก*



แบ่งปัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น