วันศุกร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2553

Mind Game (2004): แนวกว่านี้ยังมีอีกมั้ย?


Mind Game (2004) :
แค่โปสเตอร์ก็ดูออกแนวๆ มั่วๆ ยังไงชอบกลแล้วสำหรับผลงานจาก Studio 4°C เจ้าของผลงานแจ่มๆ อย่าง Memories (1995), Spriggan (1998) และอนิเมะตอน Kid's Story ใน The Animatrix (2003) เรื่องนี้ที่เป็นการนำเอาหนังสือการ์ตูนชื่อเดียวกันของนักเขียนสุดแนว โรบิน นิชิ มาสร้าง ซึ่งก็ได้อนิเมเตอร์หนุ่มผู้มีวิสัยทัศน์อย่าง มาซาอากิ ยูอาสะ มาถ่ายทอดความแนวสุดๆ ฉุดไม่อยู่ให้ต้องเหวอกันไปข้างหนึ่งเลยทีเดียวเชียว


งานด้านภาพมีหลากหลายสไตล์(มาก)
ส่วนเนื้อเรื่องนี่เล่ากันไม่ถูกเลย(ก็เล่นแนวจัดซะแบบนี้) เอาเป็นว่าในเรื่องนี้ท่านจะได้พบกับเรื่องราวสุดมหัศจรรย์พันลึกของ ยากูซ่าบ้าฟุตบอล, ไอ้หนุ่มนักเขียนการ์ตูนขี้แพ้, สาวอกบึ้มแสนน่ารัก, ปลาวาฬยักษ์ที่กลืนเรือเดินสมุทรและแม้แต่กระทั่งเครื่องบินโบ้อิ้งเข้าพุงไปได้เฉยเลย และพระเจ้าที่รูปร่างหน้าตาเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ทุกวินาที ด้วยเหตุผลที่ว่าทั่นตัดสินใจไม่ได้ว่าตกลงจะมีรูปร่างหน้าตายังไงดีก็เลยเหมาหมดซะงั้น เป็นต้น(เอิ่ม...นี่ยังแค่บางส่วนของความแนวในหนังนะ)


เริงระบำในท้องปลาวาฬ
แค่เริ่มต้นมาก็แนวได้ใจแล้ว(แนวจะมั่ว) ด้วยการตัดต่อภาพเหตุการณ์ต่างๆ โยนใส่คนดูแบบไม่รู้ที่มาที่ไปจนต้องเล่นเอาเหวอและสับสนไปตามๆ กันแน่ แถมสไตล์ด้านภาพก็หลากหลายและเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตลอดเลยเสียด้วย ดังนั้นอย่าได้แปลกใจที่ในช่วงแรกของหนังจะทำให้ท่านต้องรำพึงในใจว่า 'หนังบ้าอะไรของมันวะเนี่ย?!' แต่พอสักพักไปเมื่อเริ่มจับทางได้จนคุ้นกับสไตล์ของหนังแล้ว ก็อย่าได้แปลกใจที่ท่านจะต้องรำพึงในใจอีกว่า 'หนังบ้าอะไรของมันวะเนี่ย... เจ๋งโคตร!' ซึ่งก็คิดไม่ผิดไปหรอกครับ เพราะว่านี่เป็นอนิเมะที่เจ๋งโคตรจริงๆ นะครับพี่น้อง


ตัวอะไรก็ไม่รู้กำลังแทะหูตัวโกงอยู่
หนังมีจุดเด่นตรงงานด้านภาพหลากหลายสไตล์ ที่ทั้งจัดจ้านและสร้างสรรค์ ลายเส้นก็ไม่เน้นหล่อเน้นสวยแต่เน้นเอามันส์เป็นหลัก ดนตรีประกอบก็สุดจะชวนคึกเข้ากับเรื่องราวเป็นอย่างดีแล้ว หนังยังออกมาดูสนุก ดูเพลิน ไม่มีน่าเบื่อ แถมยังเต็มไปด้วยอารมณ์ขันสุดกวนและเชิงสัญลักษณ์มากมายที่ชวนให้คิดตีความหมายอีกด้วย เรียกได้ว่าจะดูเอาสไตล์สุดแนวต่างๆ ก็ได้ จะดูเอาเพลินก็ได้ จะดูเอาสาระก็ยังได้อีกแน่ะ(ถ้าหาเจอนะ) อืม... ครบเครื่องจริงๆ นะเนี่ยเรื่องนี้


สีสันฉูดฉาดซะจริงเรื่องนี้
แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าดูแล้วจะชอบกันได้ทุกคน เพราะปัญหาก็คือความแนวจัดของหนังเองซึ่งถือเป็นจุดอ่อนใหญ่เลยล่ะ หลายคนจะพบว่าหนังช่างมั่วซั่วดูไม่รู้เรื่องเลยสักนิด(ซึ่งแม้แต่คนที่เก็ตมุกของหนังก็ยังไม่สามารถเข้าใจทุกอย่างในหนังได้จากการดูแค่ครั้งเดียวเลย) และถึงจะเป็นการ์ตูนแต่เรื่องราวก็ไม่ใช่แนวที่เหมาะจะดูกันได้ทุกเพศทุกวัย ซึ่งถ้าสิ่งที่เอ่ยถึงข้างต้นนั้นไม่ใช่อุปสรรคสำหรับท่านแล้ว ก็จะพบว่านี่ช่างเป็นอนิเมะที่บ้าพลังและสร้างสรรค์ที่สุดเรื่องหนึ่งเท่าที่เคยดูมาเลยทีเดียว เจ๋งโคตร!

คู่พระนางของเรื่องกำลังจู๋จี๋กัน
  • น่าดูเพราะ: เป็นอนิเมะสุดแนว ที่สุดสร้างสรรค์ บ้าพลัง งานด้านภาพจัดจ้านหลากสไตล์ ที่คออนิเมะที่ชอบลองอะไรใหม่ๆ แนวๆ ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง
  • ไม่น่าดูเพราะ: ออกแนวมั่ว ดูแล้วงง มึน โฮ ไม่เหมาะสำหรับคนที่ชอบดูอะไรย่อยง่ายๆ จบแล้วก็จบกันนัก








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น