วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2553

Winter's Bone (2010): สาว 17 ใจเด็ดจริงหนอ


Winter's Bone (2010) :
นี่ก็เป็นหนังอีกเรื่องหนึ่งที่สามารถคว้ารางวัล Grand Jury Prize จากเทศกาลหนัง Sundance Film Festival ปีนี้ไปครองได้สำเร็จ ทั้งยังสามารถคว้ารางวัลจากเทศกาลหนัง Berlin International Film Festival ไปนอนกอดได้อีกสองรางวัลซะด้วย และดูเหมือนนี่จะเป็นแค่เพียงออร์เดริฟ์เท่านั้น เพราะว่าหนังยังจะต้องเดินสายกวาดรางวัลจากเวทีต่างๆ อีกเพียบแน่นอน ดีไม่ดีอาจถึงขั้นเข้าไปโลดแล่นบนเวทีออสก้าร์ครั้งต่อไปเสียด้วยซ้ำ ใครจะไปรู้ล่ะเนอะ


นางเอกเรากำลังสอนน้องยิงปืน(เอิ่ม...)
หนังดัดแปลงมาจากนิยายของ Daniel Woodrell ที่ตีพิมพ์เมื่อปี 2006 อันมีเรื่องราวเกี่ยวกับ Ree Dolly (Jennifer Lawrence จาก The Burning Plain [2008]) สาวน้อยใจเด็ดวัย 17 ขวบที่ต้องรับหน้าที่เป็นหัวหน้าครอบครัว(จำเป็น)แทนพ่อที่จู่ๆ ก็หายไปไหนก็ไม่รู้ โดยทิ้งให้เธอต้องดูแลน้องที่ยังเล็กสองคนและแม่ที่ป่วยจนดูแลตนเองไม่ได้ไปตามยถากรรม ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับเธอเลยเพราะธรรมดาครอบครัวเธอก็เข้าขั้นยากจนอยู่แล้ว ขนาดที่ว่าบ่อยครั้งที่เธอต้องไปหายิงกระรอกมากินประทังชีวิตเลยล่ะ

เธอคนนี้โดดเด่นจนอาจได้เข้าชิงออสก้าร์
แล้วงานยังมาเข้าอีกเมื่ออยู่ๆ ก็มีคนมาแจ้งว่าบ้านของเธอกำลังจะต้องถูกยึดในอีกหนึ่งสัปดาห์ เพราะพ่อของเธอที่กำลังมีเรื่องขึ้นโรงขึ้นศาลได้เอาบ้านไปค้ำประกันไว้ก่อนที่จะหนีประกันไป(ฮ่วย) ในขณะที่คนรอบข้างดูเหมือนว่าจะช่วยอะไรเธอไม่ได้เลย เธอจึงต้องลุกขึ้นมาทำทุกอย่างด้วยตนเองเพื่อตามหาพ่อให้เจอก่อนที่บ้านซึ่งเป็นทุกอย่างที่ครอบครัวเธอมีจะต้องถูกยึดไปในที่สุด


แล้วไปนั่งทำอะไรกันในป่าช้าล่ะเนี่ย?
Debra Granik ผกก.หญิงความสามารถรอบทิศ ควบหน้าที่ทั้งเขียนบทและกำกับออกมาได้อย่างถึงคุณภาพ แม้หนังจะมีเรื่องราวดราม่าแบบหม่นๆ บ้านๆ ที่ไม่ค่อยน่าเจริญหูเจริญตานัก แต่หนังก็มีพลังพอที่สะกดให้คนดูต้องจดจ่อกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นบนจอได้ตลอด โดยคนที่โดดเด้งที่สุดในหนังก็คือคุณน้อง Lawrence ที่แสดงได้ดีมากๆ จนน่าจะแจ้งเกิดให้เธอได้แน่นอนในบทสาว 17 ใจเด็ดที่ไม่เกรงกลัวหน้าอินทร์หน้าพรหมที่ไหน ส่วนโลเกชั่นไกลปืนเที่ยงแถบ มิสซูรี่ อเมริกา ก็ช่างสร้างบรรยากาศหดหู่ แร้นแค้น ให้กับตัวหนังได้เป็นอย่างดี


ถึงจะเป็นหนังเล็กๆ แต่นักแสดงคุ้นหน้ายังพอมีให้เห็น
แต่สำหรับคนที่เบื่อง่ายก็จะพบว่าหนังเดินเรื่องเรื่อยๆ เอื่อยๆ ไปนิด นี่ถ้าไม่ได้การแสดงขั้นเทพของนางเอกก็คงจะน่าเบื่อกว่านี้แยะเชียว ยังไงซะก็ถือว่านี่เป็นหนังดีมีคุณภาพอีกเรื่องประจำปีนี้ที่คอหนังไม่จะควรพลาดกันล่ะนะ โดยเฉพาะคนที่มีครอบครัวมีลูกเต้าแล้วจะดูไปอินไปมากเป็นพิเศษ ส่วนสำหรับทางบล็อกดูแล้วก็ขอชิงตัดหน้าเวทีอื่นๆ มอบรางวัล 'สาว(17)ใจเด็ดแห่งปี 2010'ให้นางเอกเราโดยดุษฎีเลยจ้า
  • น่าดูเพราะ: เป็นหนังดราม่าชั้นดีมีคุณภาพอีกเรื่องของปีนี้ การแสดงโดดเด่น โดยเฉพาะนางเอกเราที่เด่นมากจนอาจถึงขั้นชิงออสก้าร์(หวังว่างั้นนะ อิอิ)
  • ไม่น่าดูเพราะ: หนังเดินเรื่องเรื่อยๆ เอื่อยๆ ไปนิด ไม่เหมาะกับคอหนังที่คุ้นเคยกับหนังที่หวือหวาสไตล์ฮอลลีวู้ด เพราะนี่จะเป็นเหมือนยานอนหลับชนิดรุนแรงสำหรับท่านเชียวล่ะ




*ช่วงดันดารา*

Jennifer Lawrence (20 ขวบ)
เห็นการแสดงขั้นเทพของเธอในเรื่องนี้ก็อดไม่ได้ที่จะนำเรื่องราวของเธอมาบอกกล่าวกัน สำหรับสาว Jennifer Lawrence (เกิด 15 ส.ค. 1990 ที่ หลุยส์วิลล์ เคนตั้กกี้ อเมริกา) โดยเมื่อเธออายุได้ 14 ขวบก็ตัดสินใจไป นิวยอร์ค เพื่อตามล่าฝันในการเป็นนักแสดง ซึ่งบรรดาเอเจนซี่ก็พากันทึ่งในความสามารถของเธอ ทั้งๆ ที่เธอไม่เคยปีประสบการณ์ด้านการแสดงมาก่อนเลยสักนิด แต่ก็ต้องรอให้เธอเรียนจบ ม.ปลายให้ได้ภายในสองปีก่อนถึงจะเริ่มต้นในสายอาชีพนี้ได้


ซิวรางวัลจาก Venice Film Festival มาครองได้ซะด้วย
สำหรับผลงานชิ้นแรกของเธอคือหนังทีวีปี 2006 เรื่อง Company Town และก็ตามด้วยหนังซีรี่ส์อีกหลายเรื่องอาทิ Monk, Cold Case และ Medium ก่อนที่จะมาได้เล่นหนังร่วมกับดาราดังอย่าง Charlize Theron และ Kim Basinger ใน The Burning Plain (2008) ซึ่งตัวเธอก็สามารถคว้ารางวัล Marcello Mastroianni Award จาก Venice Film Festival มาครองได้ซะด้วย


น้องเขาจะรับบทเป็น Mystique สมัยยังเอ๊าะในหนัง X-Men ตอนใหม่
ปีที่แล้วเธอได้แสดงนำในซีรี่ส์ The Bill Engvall Show ก่อนที่จะมาเล่นหนัง Winter's Bone นี้ ซึ่งใครได้ดูลีลาการแสดงเธอเป็นต้องอึ้งทึ่งเสียวจนน่าจะส่งผลให้เธอได้เดินสายไปรับรางวัลจากเวทีต่างๆ ช่วงต้นปีหน้ากันให้วุ่นแน่เชียว(เราขอเชียร์ให้เธอได้เข้าชิงออสก้าร์) และสำหรับตอนนี้เธอกำลังแสดงเป็น Mystique ในหนัง X-Men: First Class (กำกับโดย Matthew Vaughn จาก Kick-Ass [2010]) และยังมีผลงานอีกหลายเรื่องที่กำลังจะตามมา ยังไงก็ขอฝากสาวน้อยมากฝีมือคนนี้ไว้ในอ้อมใจมิตรรักคอหนังอีกสักคนก็แล้วกันนะจ้ะ จุ้บๆ

*เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับเธอ*
  • เธอเป็นผู้หญิงคนเดียวในตระกูลฝั่งพ่อในรอบ 50 ปี พ่อแม่เธอก็แต่งงานกันมาสามสิบปีแล้วด้วยถึงจะมีเธอนี่แหล่ะ
  • เธอเตรียมตัวสำหรับการมารับบทใน"Winter's Bone" ด้วยการหัดถลกหนังกระรอก หัดผ่าฟืน และหัดต่อสู้ด้วย
  • เธอถูกค้นพบโดยตากล้องคนหนึ่ง ตอนที่มานิวยอร์คกับแม่ในปี 2005 จนทำให้เข้าวงการได้ในที่สุด
  • เคยเข้าออดิชั่นเพื่อรับบท Bella Swan กับ Rosalie Hale ในหนัง Twilight ซะด้วย แต่ก็แห้วรับประทานในที่สุด(ซึ่งก็ดีแล้วที่แห้ว เหอๆ)
  • เธอเล่นกีต้าร์เป็นด้วยนะ ขอบอก

*ข้อมูลจาก imdb และ wikipedia เน้อ*

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น