วันพฤหัสบดีที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2553

The Loved Ones (2009): เมินฉันล่ะก็...เอ็งตาย!

The Loved Ones (2009) :
ตอนที่ The Twilight Saga: Eclipse ออกฉาย หลายคน(รวมทั้งเรา)ต่างก็งงเล็กน้อยถึงปานกลางกันว่าเหตุใดจู่ๆ ไอ้หนุ่มออสซี่วัย 26 ขวบ(ผู้ไม่เป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตาสำหรับบรรดาคอหนัง) นาม Xavier Samuel ถึงได้มารับบทเด่น(เป็นตัวโกง)ในหนังแวมไพร์ยอดฮิตเรื่องนั้นได้หนอ จนพอได้มาดูหนังซาดิสม์เล็กๆ จาก ออสเตรเลีย เรื่องนี้เข้า เลยคิดเองเออเองขึ้นมาได้ว่า คงจะเป็นเพราะหมอนี่โชว์ลีลาไว้ได้อย่างโดดเด่นในเรื่องนี้ซะจนน่าจะทำให้ไปเข้าตาทางผู้สร้างทไวไลท์นั่นเอง(อืม เข้าเค้าแฮะ)


เจอสาวโรคจิตปนซาดิสม์เช่นนี้เป็นใครก็ต้องเหวอ
หนุ่ม Samuel รับบทไอ้หนุ่มผมยาว Brent Mitchell นักเรียนชั้น ม.ปลาย ผู้แสนเก็บกดเนื่องจากเชื่อว่าตนเป็นต้นเหตุของการจากไปของพ่อในครั้งอดีต ซึ่งในวันงานพรอมเขาได้ปฏิเสธคำชวนเป็นคู่เต้นจากสาวติ๋ม Lola (Robin McLeavy) ที่แอบชอบเขาอยู่เนื่องจากว่าเขามีแฟนอยู่แล้ว โดยหารู้ไม่ว่าต่อมาเขาจะถูก Lola และพ่อของเธอลักพาตัวไปทรมานทรกรรมที่บ้าน และบังคับให้เขาเป็นคู่เต้นงานพรอมส่วนตัวของเธอ ซึ่งเขาก็ได้รู้ในเวลาต่อมาว่าเธอชอบจับผู้ชายที่เคยปฏิเสธเธอมาทำแบบนี้ก่อนจะฆ่าทิ้งไปหลายรายนับตั้งแต่ยังอยู่ชั้นประถมแล้ว ฮ่วย!?


พ่อลูกคู่จิตที่คุณจะจดจำวีรเวรของพวกเขาไปอีกนาน
ผกก. Sean Byrne ประเดิมผลงานหนังยาวเรื่องแรกของเขานี้ได้อย่างเด็ดดวง ด้วยส่วนผสมอันลงตัวของหนังวัยรุ่นและหนังจับคนไปทรมานบรรเทิงสไตล์ Saw ไม่ก็ Hostel ซึ่งไม่ได้เน้นโหดเน้นซาดิสม์กันซะอย่างเดียวจนด้านอื่นปวกเปียก แต่ให้ความสำคัญกับความเป็นไปของคนรอบข้างแม้กระทั่งกับหมาเสียด้วยซ้ำ(จริงนะเอ้า) ทุกเรื่องราวทุกการกระทำของแต่ละตัวละครล้วนมีที่มาที่ไป ไม่มีตัวละครประเภทสมองกลวงให้ต้องหมั่นไส้ ส่วนฉากทรมานทรกรรมก็ซาดิสม์น่าหวาดเสียวชนิดน้องๆ สองเรื่องดังที่เอ่ยถึงข้างต้นเลยทีเดียวแหล่ะ ถูกใจคอหนังซาดิสม์จริงๆ จ้า


ชีกำลังเดินดุ่ยๆ ถือมีดเดินไปเชือดศัตรูหัวใจของชี
ที่เด่นสุดคงไม่พ้นตัวละครนำของเรื่องอย่างในรายของหนุ่ม Samuel ที่เล่นเป็นหนุ่มเก็บกด ชอบทำร้ายร่างกายตนเองและยังคิดสั้นอยู่บ่อยๆ ได้อย่างน่าเชื่อถือ ซึ่งเมื่อในยามต้องถูกทรมานก็ถ่ายทอดสีหน้าท่าทางได้ชวนหวาดเสียว แม้หนังจะไม่ถ่ายเน้นจะๆ ให้เห็นความแหว่ะมากมายเลยก็ตาม ส่วนในรายของสองพ่อลูกคู่ซาดิสม์จิตเสื่อมนั้น ก็ดูจิตได้ใจจริงๆ สาว McLeavy ทำหน้าที่ได้จิตจนถ้าใครได้ดูแล้วก็คงเห็นทีจะลืมเธอยากซะแล้วล่ะ ในขณะที่ตัวประกอบรายอื่นๆ ก็ไม่มีใครที่เป็นส่วนเกินในหนังกันสักนิด

เรื่องนี้พระเอกเราน่วมมิใช่น้อยเลยเชียว
ถึงสิ่งต่างๆ ในหนังก็ไม่ใช่ของใหม่ เพราะมีแต่ไอเดียที่คอหนังสยองใจซาดิสม์เคยผ่านตามาแล้วทั้งนั้น แต่ผู้สร้างก็สามารถนำมาผสมผสานออกมาได้อย่างลงตัว จนเรียกได้ว่าถ้าเทียบกับมาตรฐานของหนังสยองขวัญด้วยกันแล้วก็ถือว่าหนังเรื่องนี้เด็ดสะระตี่สุดๆ และน่าพอใจเอามากๆ จนในอนาคตก็คงจะขึ้นแท่นหนังคัลต์เป็นแน่เชียว ยังไงก็โปรดจับตาดูผลงานต่อไปของ Byrne ให้ดีนะครับพี่น้อง ว่าเขาจะมีอะไรเด็ดๆ มาฝากกันอีกหรือไม่
  • น่าดูเพราะ: เป็นหนังสยองขวัญเล็กๆ ที่ทำได้เด็ดมากๆ จนต้องขึ้นแท่นหนังคัลต์คลาสสิคแน่ๆ คอหนังใจซาดิสม์ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง ขอบอก!
  • ไม่น่าดูเพราะ: ไม่เหมาะกับคอหนังจิตอ่อน เพราะมีฉากทรมานทรกรรมสไตล์ Hostel และ Saw




*ช่วงเพลงในหนัง*

Kasey Chambers
เป็นหนังที่เกี่ยวกับวัยรุ่นแบบนี้ แน่นอนที่ต้องมีเพลงให้ฟังเพียบเลย แถมมีแต่เพลงมันส์ๆ ทั้งนั้นเลย โดยเฉพาะงานของวงออสซี่(เพราะนี่เป็นหนังออสซี่นิ) ไม่ว่าจะเพลงเมทัลที่พระเอกเราชอบฟัง(เพราะเก็บกด) หรือไม่ก็เพลงออกแนวร็อคๆ กร่างๆ หน่อยอีกหลายเพลง แต่เพลงที่เด่นที่สุดในหนังกลับไม่ใช่งานแนวร็อค หากแต่เป็นเพลงโฟล์คป็อปใสๆ หวานๆของศิลปินสาววัย 34 อย่าง Kasey Chambers ที่เพลง Not Pretty Enough สุดฮิตของเธอนั้น ถูกนำมาใช้เป็นเพลงธีมประจำตัวของสาวจิต โลล่า ที่ชอบเปิดฟังอยู่ตลอดเวลา ซึ่งก็เลยทำให้เพลงเพราะๆ หวานๆ แบบนี้กลายเป็นเพลงจิตๆ ไปในบัดดล ยังไงก็ลองฟังกันดูเลยจ้า


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น