วันอังคารที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2553

Order of Chaos (2010): เพื่อนซี้หักเหลี่ยมโฉด


Order of Chaos (2010) :
ถึงจะโด่งดังไปกับซีรี่ย์ Heroes แต่ดูเหมือนว่าพ่อหนุ่ม Milo Ventimiglia (Pathology [2008]) จะยังเอาดีทางหนังโรงไม่ได้สักที แม้จะได้รับบทพระเอกในหลายเรื่องแล้วก็ตาม ซึ่งก็คงเป็นเพราะหนังที่เขาเลือกเล่นส่วนใหญ่นั้นเป็นหนังทริลเลอร์หรือไม่ก็หนังสยองระดับกลางๆ ส่วนในเรื่องที่พอจะเป็นที่รู้จักหน่อยก็ได้รับบทตัวประกอบที่ไม่ได้โดดเด่นสักเท่าไหร่ มาในหนังเรื่องล่าสุดของเขานี้ก็คงมีผลลัพธ์ออกมาเดิมๆ นั่นก็คือ ถ้าเขาอยากจะโด่งดังทางหนังโรงให้มากกว่านี้ ก็คงต้องพยายามหาบทในหนังแนวอื่นเล่นบ้างแล้วล่ะ


บางคนยิ่งเล่นเน็ตก็ยิ่งเครียด
ในหนังทริลเลอร์เรื่องนี้ว่ากันถึงมิตรภาพแนวเพื่อนรักหักเหลี่ยมโหดระหว่าง John (Rhys Coiro จาก The Unborn [2009]) หนุ่มออฟฟิศธรรมดาๆ คนหนึ่งที่มีชีวิตเรียบๆ กับ Rick (Ventimiglia) หนุ่มเจ้าเสน่ห์ที่เป็นพนักงานใหม่ ผู้มีแนวคิดใช้ชีวิตให้สนุกเร้าใจอย่าไปซีเรียส ซึ่งทั้งคู่ก็กลายมาเป็นเพื่อนกันอย่างรวดเร็ว โดยฝ่ายหลังมักพาฝ่ายแรกไปเที่ยวกลางคืน เมาเหล้า ติดหญิง จน John เริ่มเปี๊ยนไป๋ เขาเริ่มทำตัวเสเพล แข็งเมืองใส่คู่หมั้นที่อายุมากกว่า (รับบทโดยดาราสาว(เคยรุ่ง)ในต้นยุค 90 อย่าง Samantha Mathis) จนไปๆ มาๆ เพื่อนซี้คู่นี้ต้องมาบาดหมางใจกันเอง โดยเฉพาะฝ่ายแรกที่สติแตกสุดๆ นั้นคงไม่ยอมให้เพื่อนซี้หักเหลี่ยมโฉดได้เดินลอยชายสบายใจเฉิบแน่ๆ


หนุ่มสองคนนี้กำลังปรึกษากันว่าจะไปดริ๊งค์ที่ไหนกันดี
Vince Vieluf นักแสดงหนุ่มผู้ช่ำชองในแวดวงหนังทีวี ผันตัวมากำกับและเขียนบทในหนังเรื่องแรกของเขานี้ได้อย่างน่าสนใจทีเดียว ถึงแม้หนังจะมาพล็อตเดิมๆ ประมาณเพื่อนพาเพื่อนเสียคน จนกว่าจะรู้ตัวมันก็สายเกินไปเสียแล้ว แต่ ผกก.เรามีเทคนิคการเล่าเรื่องและนำเสนอที่น่าสนใจเข้ามาทดแทน ไม่ว่าจะการตัดต่อที่จงใจให้ดูสะดุดโดดไปมา กับเล่นภาพเล่นเสียงย้อนไปมา ทั้งยังมีดนตรีประกอบแนวอินดัสเตรียลเทคโนที่ล้วนสามารถแสดงให้เห็นถึงความกดดันและสติแตกของตัวเอกเราได้เป็นอย่างดี เมื่อบวกกับการได้เห็นเหล่านักแสดงที่เคยคุ้นหน้าโผล่มาหลายคน ก็เลยพอจะทำให้หนังเรื่องนี้มอบความบันเทิงให้ได้อยู่

Samantha Mathis สมัยยังสาว
สำหรับประเด็นที่ว่า 'คบคนพาลพาลพาไปหาผิด คบบัณฑิตบัณฑิตพาไปหาผล' ในหนังนั้นก็ยังเป็นอะไรที่น่าคิดได้อยู่ เพราะจะว่าไปแล้วบางคนอาจจะบอกว่า Rick แค่เป็นฝ่ายแนะนำให้ Jack รู้จักด้านมืดของตนเองเท่านั้น ถ้าเขามีความมั่นคงในจิตใจพอก็คงจะไม่มีปัญหาอะไร(แต่ในหนังบอกให้เรารู้แต่แรกแล้วว่าเขามีปัญหาทางจิตอยู่นิดๆ) แต่โปรดอย่าลืมว่า 'เหล็กลับเหล็กได้ฉันใด คนเราก็ลับกันได้ฉันนั้น'(สุภาษิต 27:17) ดังนั้นพึงเลือกเพื่อนของท่านให้ดี เพราะเพื่อนนี่แหล่ะคือคนที่จะมีอิทธิพลต่อเราไม่ทางใดก็ทางหนึ่งนะจะบอกให้
  • น่าดูเพราะ: เป็นหนังทริลเลอร์เล็กๆ ที่มีการนำเสนอที่น่าสนใจ
  • ไม่น่าดูเพราะ: พล็อตธรรมดาเกิน นอกจากสไตล์นำเสนอแล้วก็ไม่มีอะไรให้พูดถึงนัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น