วันศุกร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2553

Peter & the Wolf (2006): หนูน้อยเสื้อแดงกับหมาป่าจอมตะกละ


Peter & the Wolf (2006) :
อนิเมชั่นความยาวครึ่ง ชม.ที่ถ่ายทำด้วยเทคนิคสต็อปโมชั่นเรื่องนี้ สร้างมาจากซิมโฟนี่สำหรับเด็กสุดคลาสสิคของคอมโพเซอร์ชาวรัสเซีย Sergei Prokofiev (แต่งตั้งแต่ปี 1936 โน่น) ซึ่งก็ทำออกมาได้ดีถึงขนาดซิวรางวัลออสก้าร์สาขาอนิเมชั่นขนาดสั้นยอดเยี่ยมไปครองเมื่อปี 2008 ที่น่าสนใจคือมันเป็นการร่วมแรงร่วมใจกันสร้างของทีมงานอนิเมเตอร์หลายสัญชาติ ไม่ว่าจะมาจาก อังกฤษ, โปแลนด์, เมกซิโก, นอร์เวย์, เชค เชียวนะเนี่ย น่าสนใจๆ


หนูน้อยเสื้อแดงกับหมาป่าหิวโซ
หนังเล่าเรื่องเกี่ยวกับเด็กชายชาวรัสเซียนาม Peter ที่ต้องมาต่อกรกับหมาป่าตัวเบิ้มที่ดอดมากินเป็ดคู่ซี้ของเขาไป ซึ่งถึงผู้สร้างจะดัดแปลงในของส่วนรายละเอียดยิบย่อยจากเรื่องราวดั้งเดิมไปบ้าง แต่ก็ยังรักษาเรื่องราวหลักๆ ที่พูดถึงความกล้าหาญและสติปัญญาของเด็กน้อย Peter ไว้ได้อย่างครบถ้วน แถมยังสามารถเพิ่มแง่คิดเพิ่มเติมเข้าไปในหนังได้อีกอย่างเข้าท่าทีเดียว


ออกแบบตัวละครแบบไม่เน้นน่ารัก
ถ้าจะดูทางด้านความลื่นไหลของงานสร้างก็คงต้องบอกว่ายังไม่เนียนกิ๊กเท่ากับฝีมือระดับฮอลลีวู้ดหรือผู้สร้าง Wallace & Gromit แต่ก็ถือว่าทำได้อยู่ขั้นที่เจ๋งพอตัว ไม่ขี้ริ้วขี้เหร่ แม้จะเป็นอนิเมชั่นที่ไร้ซึ่งบทสนทนา แต่ก็ยังดูได้เพลินๆ เพราะผู้สร้างสามารถเติมเสน่ห์และความน่ารักเข้าไปกับเหล่าตัวละคร เสียดายที่ตัวอนิเมชั่นนั้นสั้นไปหน่อย ไม่งั้นคงได้เห็นอะไรสนุกๆ กว่านี้อีก แต่พอมาคิดอีกทีการที่จบภายในครึ่ง ชม.ก็คงจะเหมาะสมแล้ว กับการรักษาเรื่องราวดั้งเดิมและสาระที่ต้องการจะสื่อให้ดู เหมาะสมแล้วครับที่ได้ออสก้าร์ไปครอง


แต่จะออกแนวน่าเกลียดนิดๆ ซะมากกว่า
  • น่าดูเพราะ: เป็นอนิเมชั่นขนาดสั้นที่มีเสน่ห์ ดูได้เพลินๆ ให้แง่คิด
  • ไม่น่าดูเพราะ: ตัวละครดูไม่น่ารัก ดึงดูดใจเด็กๆ ตามสไตล์อนิเมชั่นฮอลลีวู้ด แบบนี้มันก็น่าเมินอยู่นะ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น