วันพฤหัสบดีที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2553

Zulu (1964): เสื้อแดงสู้ศึก!


Zulu (1964) :
หนังสงครามคลาสสิคที่สร้างจากเหตุการณ์จริงในประวัติศาสตร์เรื่องนี้นับเป็นผลงานหนังระดับบิ๊กเรื่องแรกของป๋า Michael Caine (วัย 31 ขวบในขณะนั้น) ที่ถึงแม้ป๋าจะได้รับบทพระรองแต่ก็สามารถวาดลวดลายได้อย่างโดดเด่นเกินใคร จนทำให้แจ้งเกิดจากหนังเรื่องนี้ไปในที่สุด นี่จึงนับเป็นก้าวแรกสู่การเป็นดาราชายชื่อดังของป๋าในยุค 60-70 และมาทุกวันนี้ป๋าในวัย 77 ขวบ ก็ยังเป็นที่นับหน้าถือตาในฐานะดาราคุณภาพรุ่นเก๋า ที่ยังคงมีหนังให้เล่นตลอด(ส่วนใหญ่ในบทตัวประกอบคุณภาพ) บางเรื่องได้เป็นพระเอกก็ยังมีเลย (Harry Brown [2009]ไง๊)


ป๋าสมัยยังหนุ่มฟ้อหล่อเฟี้ยว
หนังจำลองยุทธภูมิ Rorke's Drift (ในสมัยสงคราม Anglo-Zulu ปี 1879) ที่กินเวลาสองวัน โดยทหารอังกฤษจำนวนแค่ 139 นาย(แต่พร้อมรบแค่ 80 นาย)ต้องรับมือกับการบุกโจมตีจากกองทัพนักรบซูลูจำนวนกว่า 4-5 พันคน ที่เป็นตำนานมาจนทุกวันนี้ก็เพราะพวกเขาสามารถยันการโจมตีระลอกแล้วระลอกเล่าไว้ได้ตลอดสองวันจนฝ่ายซูลูต้องซูฮกในความกล้าหาญและยอมล่าถอยไปเองในที่สุด โดยที่ฝ่ายสหราชอาณาจักรสูญเสียทหารไปเพียง 17 นาย ในขณะที่อีกฝ่ายตายไปกว่า 350 คนเชียวแน่ะ


ฉากบู๊ทั้งดูไม่สมจริงและระทึกได้อยู่ในที
ที่หนังขึ้นหิ้งคลาสสิคในทุกวันนี้ก็คงเพราะ นอกจากหนังจะทุ่มทุนสร้างอย่างอลังการตามแบบฉบับหนังสมัยก่อนที่ไม่มี CG มาให้ใช้ทุ่นงบ ผกก.Cy Endfield ยังเล่าเรื่องได้อย่างน่าติดตาม ที่เด่นชัดที่สุดคือหนังให้อารมณ์ระทึก ที่ต้องเอาใจช่วยฝ่ายพระเอกที่ตกเป็นรอง ในแง่จำนวนพลที่มีน้อยกว่า (50 ต่อ 1) และค่อยๆ ทวีความตื่นเต้นมากขึ้นเมื่อยามข้าศึกใกล้เข้ามาทุกขณะ และถึงจุดพีคเมื่อการต่อสู้เริ่มขึ้น เรียกได้ว่าหนังเป็นตัวพ่อต้นแบบของการบิ้วท์อารมณ์ระทึกของหนังสงครามก็ว่าได้ แต่ฉากแอ็คชั่นยิงกันแทงกันดูหลอกๆ เหยาะแหยะๆ ไม่ค่อยสมจริงชอบกล ซึ่งตรงนี้ก็คงจะว่าอะไรไม่ได้ ด้วยเพราะในสมัยโน้นเอฟเฟ็คท์อะไรก็ไม่มีให้ใช้มากมาย โดยรวมแล้วถึงจะเป็นหนังเก่าแก่ แต่ก็ไม่ได้น่าเบื่อเลย แถมยังลุ้นระทึกได้อีก ชนิดที่หนังสงครามสมัยใหม่บางเรื่องยังไม่สนุกเท่ากับเรื่องนี้ด้วยซ้ำ

แก๊งเสื้อแดงนั้นมีมาแต่โบราณกาลแล้ว
  • น่าดูเพราะ: เป็นหนังสงครามคลาสสิค ที่มาดูทุกวันนี้ก็ยังสนุกได้อยู่ แถมยังระทึกใช้ได้เลยทีเดียว
  • ไม่น่าดูเพราะ: ด้วยความที่เป็นหนังเก่า ฉากสู้รบอะไรก็ดูไม่สมจริงนัก บางคนดูแล้วอาจรู้สึกตลก และรู้นะว่าหลายคนไม่ถูกโฉลกกับหนังเก่าๆ (อายุหลายสิบปี) นักหรอก จริงป่าว?



*ช่วงอันเนื่องมาจากหนัง*

รูปวาดจำลองการรบครั้งนั้น
ในสมัยสงคราม Anglo-Zulu (สงครามระหว่างสหราชอาณาจักรกับชนเผ่าซูลูในแอฟริกา) ได้เกิดยุทธภูมิ Rorke's Drift อันเป็นที่เลื่องลือ เพราะหลังจากที่กองทัพอังกฤษถูกถล่มยับในยุทธภูมิ Isandlwana ในเช้าวันที่ 22 มกราคม 1879 ในวันเดียวกันนั้น ทหารอังกฤษจำนวนเพียง 139 นาย ได้ใช้ที่ทำการของมิชชั่นนารีใน Rorke's Drift เป็นที่มั่นในการป้องกันการโจมตีจากนักรบซูลูกว่า 5,000 คน โดยทหารอังกฤษสามารถป้องกันที่ทำการนั้นไว้ได้ตลอดสองวันด้วยความกล้าหาญ จนนักรับซูลูต้องเป็นฝ่ายถอยไปเองในที่สุด
หลังจากนั้นทางฝ่ายอังกฤษก็ส่งทหารชุดใหญ่ชุดที่สองมาถล่มเผ่าซูลูจนเละ และสงครามก็สิ้นสุดลงในเดือนกรกฏาคม 1879 โดยนักรบซูลูสังเวยชีวิตไปทั้งสิ้น 10,500 คน ในขณะที่ทหารอังกฤษเสียชีวิตไป 1,700 คน และแล้วแอฟริกาก็ตกเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษอย่างสมบรูณ์แบบไปในที่สุด


สภาพสมรภูมิในปัจจุบัน



*แปลและคัดข้อมูลบางส่วนมาจาก wikipedia ครับ*

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น