วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Gentlemen Broncos (2009): เรื่องเพี้ยนๆ ของคนเพี้ยนๆ

Gentlemen Broncos (2009) :
นี่คือผลงานล่าสุดของ ผกก.Jared Hess ที่แจ้งเกิดอย่างงดงามจากหนังตลกสุดคัลต์เรื่อง Napoleon Dynamite (2004) และหนังมวยปล้ำสุดฮาของเฮียตุ้ย Jack Black ที่ทำเอาเราติดอกติดใจหนักหนาอย่าง Nacho Libre (2006) ซึ่งก็แย่หน่อยที่ชะตากรรมของเรื่องนี้ไม่สดใสเท่าสองเรื่องที่กล่าวมาเพราะโดนนักวิจารณ์รุมสับเละเทะเลยทำให้ทางสตูดิโอต้องรีบถอดโปรแกรมฉายในวงกว้างแทบไม่ทันเลยทีเดียว(ทำเงินไปได้แสนเดียวจากทุนสร้างสิบล้านเหรียญ)


หนังเรื่องนี้กวางเขามีไว้ขี่
หนังว่าด้วยเรื่องราวของ Benjamin Purvis (Michael Angarano จาก The Forbidden Kingdom [2008])หนุ่มน้อยผู้ชอบเขียนนิยายไซไฟเป็นชีวิตจิตใจ ที่อาศัยอยู่กับคุณแม่ในเมืองเล็กๆ ไกลปืนเที่ยงแห่งหนึ่ง ซึ่งต่อมาเขาได้ไปร่วมเวิร์คช็อปนักเขียนและได้ส่งงานเขียนของเขาเข้าร่วมประกวด แต่เขาหารู้ไม่ว่าผลงานของตนได้โดน Dr. Ronald Chevalier (Jemaine Clement) นักเขียนนิยายไซไฟชื่อดังที่เขาชื่นชอบอยู่ขโมยผลงานไปเป็นของตนเองและตีพิมพ์ออกขายซะงั้น งานนี้หนุ่มน้อย Benjy (แม่เขาเรียกว่างั้น)จะทำเช่นไร ก็คงต้องติดตามกันต่อไป แต่บอกได้เลยว่าแต่ละคนในหนังนี่ไม่ค่อยจะปกติกันนักนะ เหอๆ

หนังเต็มไปด้วยตัวละครเพี้ยนๆ
คนที่เคยชื่นชอบ Héctor Jiménez หรือนายแห้งคู่หูพระเอกจาก Nacho Libre ก็คงจะดีใจที่ได้เห็นเขาตามมารับบท ผกก.แต๋วแตกในหนังเรื่องนี้ สำหรับตัวขโมยซีนประจำเรื่องก็คงจะเป็นนาย Mike White (The School of Rock [2003]) ที่มาในมาดไอ้หนุ่มผมยาวสุดหน้าตายคู่หูพระเอกเรา ส่วนเฮีย Sam Rockwell (Moon [2009])แม้จะโผล่มาแต่ในส่วนของภาพจินตนาการจากนิยาย แต่เฮียก็ยังดีดดิ้นไว้ใจได้อยู่ ส่วนคนอื่นๆ ก็เพี้ยนกันไปคนละแบบไม่ซ้ำแนวเลยล่ะ


คนซ้ายคือตัวขโมยซีนของเรื่อง
จะว่าไปแล้ว ผกก.เขาเก่งนะที่จับเอาประเด็นการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาและการ ที่คนอื่นเอาผลงานของเราไปปู้ยี่ปู้ยำซะจนน่าโมโห ไปทำเป็นหนังตลกได้แบบนี้ คนที่เคยดูผลงานก่อนๆ ของ ผกก.เราก็คงจะเดาทางกันออกว่าหนังมาด้วยมุกตลกหน้าตายของบรรดาตัวละครเพี้ยนๆ ซะเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งของแบบนี้ไม่ใช่ว่าจะฮาหรือชอบกันได้ทุกคน มันขึ้นอยู่กับรสนิยมของแต่ละคนด้วยว่าจะซื้อมุกสไตล์นี้ที่หนังนำเสนอหรือเปล่าด้วย เพราะถ้าเกิดไม่ซื้อขึ้นมาล่ะก็จะพบว่าหนังช่างฝืดสนิทคนดูส่ายหน้าเสียจริง แต่ถ้าอะไรแบบนี้ต้องรสนิยมของท่านอยู่แล้ว งานนี้คงได้มีการปล่อยก๊ากกันบ้างแหล่ะน่า


เฮีย Sam Rockwell แกยังแต๋วแตกได้อีก
  • น่าดูเพราะ: คนที่เคยชอบ Napoleon Dynamite, Nacho Libre หรือหนังแนวตลกหน้าตายก็คงจะขำกับเรื่องนี้ได้อยู่จ้า
  • ไม่น่าดูเพราะ: ไม่ใช่หนังตลกที่จะดูแล้วขำสำหรับทุกคน และตลกน้อยกว่าสองเรื่องที่แล้วของ ผกก.ไปอยู่บ้างนะ




*ช่วงเพลงจากหนัง*

วง Scorpions กำลังเก๊กมาดเท่
มุกประจำใจอย่างหนึ่งในหนังของ ผกก.Jared Hess คือการนำเอาความเป็นยุค 70-80 ที่ดูเฉิ่มเชยไปแล้วสำหรับยุคนี้มาใช้ โดยการให้เหล่าตัวละครไว้ทรงผม แต่งกาย ขับรถ หรืออะไรก็แล้วแต่ที่เป็นยุคนั้น ซึ่งก็ดันไม่มีใครในหนังรู้สึกผิดปกติอะไรกับความเชยเหล่านี้ซะด้วย จนได้ออกมาเป็นอารมณ์ขันอีกแบบ และแน่นอนว่าในหนังเรื่องนี้อะไรที่เป็นของยุคนั้นก็ยังมีให้เห็นอย่างเต็มเหนี่ยว โดยเฉพาะเพลงที่คัดมาแต่ดังๆ ในอดีตทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นเพลงโคตรดังของ Scorpions ที่คนไทยเรารู้จักกันดีอย่าง Wind of Change หรือเพลงของ Cher, Kansas แม้แต่ Black Sabbath ก็มากับเขาด้วย ว่าแล้วเราก็มาฟังกันเลยดีกว่าเนอะ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น