วันเสาร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2553

Survival of the Dead (2009): คาวบอยซอมบี้

Survival of the Dead (2009) :
คุณตา George A. Romero ผู้ให้กำเนิดหนังซอมบี้คลาสสิคอย่าง Night of the Living Dead (1968) และ Dawn of the Dead (1978) ยังคงยึดมั่นกับหนังตระกูล ...of the Dead อย่างไม่สร่างซา หลังจากสองปีก่อนได้เข็น Diary of the Dead ออกมาให้คนแซวเล่นว่าลอกมุกการใช้กล้องวีดีโอถ่ายแบบ [Rec] (2007) มาหรือเปล่า ว่าแล้วก็มาถึงเรื่องล่าสุดที่คราวนี้ เอิ่ม..มีการดวลปืนสไตล์คาวบอยให้ดูกันซะด้วย (?!)


ท่าทางเนื้อคุณลุงจะเหนียวน่าดูนะเนี่ย
พล็อตเรื่องก็คงไม่ได้หนีจากหนังแนวนี้ไปไหน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของการเอาชีวิตรอดของคนจำนวนหนึ่ง ที่ดั้นด้นเดินทางไปยังเกาะแห่งหนึ่งเพราะหวังว่าที่นั่นจะห่างไกลจากภัยซอมบี้ แต่พอไปถึงกลับพบว่าซอมบี้ดันมีอยู่เต็มเกาะเรียบร้อย และที่น่าหนักใจกว่าปัญหาซอมบี้ก็คือปัญหาจากคนด้วยกันเองนี่แหล่ะ ที่ไม่ว่าโลกจะเป็นยังไง ก็ยังคอยจ้องจะแตกความสามัคคี แบ่งพรรคแบ่งพวก ห้ำหั่นกันเองอยู่ร่ำไป ซึ่งก็เป็นประเด็นหลักในหนังซอมบี้ของคุณตาเรื่องที่ผ่านๆ มา ที่ใช้หนังซอมบี้มาเป็นตัววิพากษ์วิจารณ์สังคมในขณะนั้น แบบที่ดูเอาสยองก็ดูได้ ดูเอาสาระที่แฝงอยู่ก็ยังมี ว่างั้นเหอะ


ดูเหมือนซอมบี้สาวตัวนี้จะมีปัญหาเรื่องตาเป็นต้อหินนะ
คุณตายังคงรักษาขนบหนังซอมบี้รุ่นดั้งเดิมของตนไว้อย่างมั่นคง นั่นคือเหล่าซอมบี้ในหนังแกจะไม่เน้นน่ากลัว (แต่ออกแนวน่าสงสาร) พากันเดินกันแบบแข็งทื่อ ช้าๆ ไม่ได้วิ่งปรู๊ดปร๊าดเหมือนหนังซอมบี้สมัยใหม่ทั้งหลาย และยังคงดูเป็นหนังซอมบี้เกรดบีที่ใช้ทุนไม่สูงนัก นักแสดงก็ใช้กันไม่กี่คน แถมยังอุตส่าห์มีเหล่าตัวละครจาก Diary of the Dead โผล่มาแว๊บๆ มาให้แฟนหนังได้ระลึกชาติ(จากเรื่องก่อน)กันซะด้วย ซึ่งก็ดูเข้าท่าดี ส่วนประเด็นวิพากษ์วิจารณ์สังคมที่แฝงอยู่ก็คงจะมี ซึ่งอันนั้นก็แล้วแต่ละคนว่าจะเก็ทได้มากแค่ไหน สุดท้ายคือฉากแหว่ะที่ทำได้ดีตามมาตรฐานหนังสมัยนี้ แต่ก็ไม่มีอะไรใหม่ๆ ให้ได้ซู้ดปากกันให้เห็น หนังเรื่องนี้จึงเหมาะสำหรับแฟนหนังของคุณตา เพราะถ้าไม่ใช่จะพบว่านี่ช่างเป็นหนังซอมบี้เกรดบีที่ไม่มันส์ถูกใจวัยโจ๋เอาซะเลย


ซอมบี้ในหนังของคุณตามักจะออกแนวน่าอนาถมากกว่าน่ากลัว
  • น่าดูเพราะ: หนังเรื่องล่าสุดของผู้คุณตาของหนังตระกูลซอมบี้ชุด ...of the Dead ซึ่งคงจะดึงดูดคอหนังซอมบี้อยู่ได้บ้างไม่ใช่น้อย
  • ไม่น่าดูเพราะ: เข้าขั้นธรรมดา ไม่มีอะไรใหม่ หาผลงานเก่าๆ อันคลาสสิคของตาเขามาดูแทนยังจะสนุกกว่าเยอะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น