วันศุกร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2553

Brooklyn's Finest (2010): ตำรวจดีๆ ยังมีอยู่มั้ย?

Brooklyn's Finest (2010) :
คุณพี่ Ethan Hawke (Daybreakers [2009]) เคยร่วมงานกับ ผกก.Antoine Fuqua ในหนังอาชญากรรมเกี่ยวกับตำรวจมาแล้วอย่าง Training Day (2001) ซึ่งก็อาจจะเรียกได้ว่าเป็นหนังที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดเรื่องหนึ่งในเครดิตการทำงานของคนทั้งสองก็ว่าได้ ว่าแล้วทั้งคู่ก็ได้หวนคืนกลับมาร่วมงานกันอีกครั้งในหนัง ดราม่า-อาชญากรรมในแวดวงตำรวจเรื่องนี้ โดยคราวนี้ขนดาราคุณภาพมาร่วมแจมเพียบเลย

เฮีย Wesley Snipes กลับมาอีกครั้งหลังจากหายหน้าไปเล่นหนังแผ่นซะหลายปี
หนังเสนอเรื่องราววุ่นๆ ของตำรวจบรู้คลินสามนาย ที่ถึงจะไม่ได้รู้จักกันเป็นการส่วนตัว แต่เรื่องราวของพวกเขาก็เกี่ยวพันกันไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง โดยเฉพาะการที่ทั้งสามต้องยืนอยู่บนเส้นบางๆ ที่แบ่งระหว่างความดีและความชั่ว ไม่ว่าจะเป็น

Sal (Hawke) ตำรวจร้อนเงินซึ่งพยายามทำทุกวิถีทางที่จะได้เงินไปดาวน์บ้านใหม่ให้ครอบครัว เพราะอยากให้ลูกเมียกว่าอีก 8 ชีวิตได้อยู่อย่างสุขสบาย ซึ่งนั่นอาจจะหมายถึงการที่เขาอาจต้องคอยขโมยเงินของกลางจากการบุกจับพวกค้ายาด้วย


Tango (Don Cheadle จาก Crash [2004]) ตำรวจที่แฝงตัวเข้าแก๊งค์ค้ายามาช้านาน และเขาก็อยากกลับไปทำงานนั่งโต๊ะสบายๆ ไม่ต้องเสี่ยงแทบแย่อยู่แล้ว แต่ก็ต้องคิดหนักเพราะงานส่งท้ายของเขาคือการต้องจับ Caz (Wesley Snipes จากไตรภาค Blade) เพื่อนรักร่วมแก๊งค์ผู้เคยช่วยชีวิตเขาไว้


และคนสุดท้ายคือ Eddie (Richard Gere จาก Hachiko: A Dog's Story [2009]) ตำรวจแก่หมดไฟที่กำลังจะเกษียณในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ซึ่งเขาก็ใช้ชีวิตและทำงานอย่างแบบขอไปที แถมยังคิดจะฆ่าตัวตายวันละหลายครั้งอีกด้วย สิ่งเดียวที่ทำให้เขาพอจะมีความสุขอยู่ได้บ้าง คือการได้ใช้เวลาอยู่กับ Chantel โสโภณีที่ดูเหมือนจะเข้าอกเข้าใจเขาเป็นอย่างดี
และอาจเป็นแรงบันดาลใจให้เขาลุกขึ้นมาพิสูจน์ตนในฐานะผู้พิทักษ์สันติราษฏร์ที่ดีอีกครั้งหนึ่ง


เป็นตำรวจที่ดีนี่ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลยนะเนี่ย
ดูเหมือนคุณ ผกก.เราจะเชี่ยวชาญ และเข้าใจในการทำหนังอาชญากรรมในแวดวงตำรวจเป็นอย่างดี เพราะหนังออกมาจริงจัง เข้มข้น น่าเชื่อถือ และสะท้อนปัญหาในแวดวงตำรวจได้อย่างน่าสนใจ แม้จะไม่มีแง่มุมใหม่ๆ มา แต่ก็ยังทำได้น่าติดตาม เหล่าดารานำก็เล่นกันได้อย่างสมฐานะ ที่จะเด่นกว่าคนอื่นหน่อยคือคุณ Hawke ในมาดกระสับกระส่ายเลิกลั่ก เพราะเกิดการต่อสู้ภายในจิตใจระหว่างความดีและความชั่ว ในขณะที่คุณ Gere บทเหมือนจะเด่นน้อยกว่าคนอื่น แต่ก็ยังโอเคอยู่ และน่าดีใจที่เห็นเฮีย Snipes หวนคืนสู่จอเงินได้อย่างน่าชื่นชม หลังจากหายไปเล่นหนังแผ่นซะกว่า 5 ปี

ป๋า Gere และพี่ Hawke ในบทตำรวจ(อีกแล้ว)
แม้อาจจะไม่มีการแสดงระดับออสก้าร์มามอบให้และก็ไม่โดดเด่นเท่าใน Training Day แต่ก็ยังถือว่าเป็นผลงานที่น่าพอใจของทุกคนที่เกี่ยวข้อง มีหลายฉากหลายตอนที่ทำออกมาได้น่าสนใจ ให้แง่คิด โดยเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับ ความชั่ว ซึ่งไม่ว่าเราจะ ทำเป็นละเลยไม่สนใจเมื่อเห็นคนทำความชั่ว การที่ตัดสินใจทำชั่วเพื่อคนที่เรารัก หรือแม้แต่การอยู่ในแวดวงคนชั่วจนมันค่อยๆ หล่อหลอมเราให้กลายเป็นแบบนั้นทีละนิด ก็ล้วนเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องทั้งนั้นแหล่ะนะจ้ะ

  • น่าดูเพราะ: เป็นหนังดราม่าอาชญากรรมในแวดวงตำรวจคุณภาพดีอีกเรื่อง คนที่เคยชอบ Training Day ก็ไม่ควรพลาดนะจ้ะ
  • ไม่น่าดูเพราะ: เล่าเรื่องราวของคนสามคนแบบนี้ เลยไม่สุดๆ ไปสักทาง และทำให้คนดูไม่ค่อยรู้สึกผูกพันกับตัวละคร ถ้าคาดหวังจะดูฉากแอ็คชั่นมันส์ๆ ก็คงจะผิดหวังแน่



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น