วันเสาร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2553

Get Carter (1971): กลับบ้านไปสางแค้น


Get Carter (1971) :
นี่คือหนึ่งในบรรดาผลงานหนังของป๋า Michael Caine ที่เป็นที่จดจำมากที่สุดเรื่องหนึ่ง ตัวหนังได้รับการชื่นชมยกย่องมากถึงขนาดที่ว่าเคยครองอันดับหนึ่งของ 'หนังอังกฤษที่ดีที่สุดตลอดกาล' จากการจัดอันดับของนิตยสาร Total Film ของอังกฤษเมื่อปี 2004 เลยทีเดียว ทั้งๆ ที่ตอนหนังออกฉายใหม่ๆ ในปี 1971 นั้นตัวหนังล้มเหลวโดยสิ้นเชิง ทั้งรายได้และคำวิจารณ์ ซึ่งประเด็นที่ถูกสับเละมากที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องความรุนแรงของหนัง เอ...ตกลงหนังห่วยหรือไม่ห่วยกันเนี่ย?


ป๋า Caine สมัยหนุ่มฟ้อ แบกปืนลูกซองได้เท่จริงๆ
หนังเล่าเรื่องของยอดชายนาย Jack Carter (ป๋า Caine) แก๊งสเตอร์มาดเหลือกินจากลอนดอน ได้เดินทางกลับไปร่วมงานศพของน้องชายสุดรัก ณ นิวแคสเซิล ที่ไปๆ มาๆ เขาก็พบว่าน้องชายถูกฆาตกรรมชัวร์โดยขาใหญ่แถบนั้น ว่าแล้วการตามล้างแค้นอันสุดบรรเจิดก็ได้เริ่มขึ้น ซึ่งงานนี้บอกได้เลยว่าป๋าเขาไม่มียั้งมือ ยั้งเท้า ป๊าด! เล่นกับใครไม่เล่น ดันมาเล่นกับนาย Jack Carter ขาโหดประจำซอยซะแล้ว!!


ขอนำเข้าสู่โลกมืดของอังกฤษ
ถ้าจะดูถึงปีที่หนังออกฉายก็จะพบว่าหนังคงจะ'แรว้งง'น่าดูในสมัยนั้น เพราะหนังพาท่องโลกอาชญากร และถิ่นอโคจรของอังกฤษแบบไม่เหลือภาพลักษณ์ดีๆ ให้เห็น ทั้งยังมีฉากโป๊เปลือย และฉากฆ่ากันจะๆ ซะมากมาย อันตัวพระเอกเรานั้นเล่า ก็โหดและนับว่าไม่ใช่คนดีศรีสังคมซะด้วยสิ พอขึ้นชื่อว่าเป็นหนังอังกฤษดงผู้ดีอย่างนี้ ก็ต้องมีหลายคนในสมัยนั้นที่รับไม่ได้กันบ้างล่ะนะ


อย่าทำให้ป๋าโหด ขอบอก
แต่พอมาดูหนังในทุกวันนี้จะพบว่าหนังช่างเชยและจืดลงไปเยอะทีเดียว เพราะหนังสมัยนี้แรงกว่าตั้งร้อยเท่าได้มั้ง ฉากบู๊ฉากแอ็คชั่นก็เลยออกมาดูธรรมดามากๆ (แถมยังเฉื่อยได้ในบางช่วง) แต่ยังดีนะที่หนังยังมีความเก๋าอยู่ในตัว ด้านการเล่าเรื่อง อารมณ์ขันเล็กๆ น้อย การตัดต่อ และดารานำที่มีเสน่ห์อย่างป๋า Caine ซึ่งทำหน้าที่ได้อย่างน่าจดจำ ด้วยมาดเข้มๆ แต่งตัวเท่ๆ แววตาชั่วร้าย แต่ก็สามารถได้ใจผู้ชมไม่ยากเลย เลยยังพอมีอะไรให้น่าติดตามได้อยู่

  • น่าดูเพราะ: เป็นหนังแก๊งสเตอร์คลาสสิคจากอังกฤษ ที่น่าจะดูสักครั้งเป็นบุญตาก็ดีนะ
  • ไม่น่าดูเพราะ: หนังเชย เก่า แก่ ซึ่งสามคำนี้เป็นคำต้องห้ามของคอหนังบางคน



*ช่วงย้อนรอยหนังเจ๊ง*

ป๋า Caine มาร่วมแสดงในเวอรชั่นรีเมคปี 2000 ของน้าแรมโบ้ซะด้วย
ไม่รู้ว่าใครไปเข้าฝันน้า Sylvester Stallone (Rambo [2008]) น้าเขาเลยหยิบหนังมารีเมคซะในแบบบู๊ขึ้น ลุยขึ้น ถึกขึ้นในปี 2000 ซึ่งหนังได้ป๋า Caine มาร่วมรับบทหนึ่งตัวร้ายด้วย (แต่เดิมป๋าจะแค่โผล่มาแค่ฉากเดียวในฐานะดารารับเชิญ แต่ผู้ชมรอบทดลองชื่นชอบกันมาก ผู้สร้างเลยเปลี่ยนให้ป๋ามารับบทที่สำคัญขึ้นซะเลย) ถึงกระนั้นพอหนังฉายก็ล้มเหลวทั้งด้านคำวิจารณ์และรายได้อย่างหนัก (ทุน 60 กว่าล้านแต่ทำเงินได้แค่ 19 ล้าน) ซึ่งก็ช่วยตอกย้ำสถานะอันตกต่ำของน้าแรมโบ้ในสมัยนั้นได้เป็นอย่างดี (แต่ไม่กี่ปีให้หลังน้าก็กลับมาแจ้งเกิดได้อีกครั้งจากหนังบุญเก่าอย่างร็อคกี้และแรมโบ้) แต่ใครจะไปรู้ล่ะ หนังห่วยในวันนี้อาจจะกลายเป็นหนังสุดคลาสสิคที่คนรุ่นหลังยกย่องในวันหน้า Get Carter เวอร์ชั่นต้นฉบับเป็นตัวอย่างที่ดีให้เห็นแล้วไม่ใช่เร๊อะ? เหอๆ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น