วันเสาร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Severance (2006): หนีตายฉบับขำกิ๊ก

Severance (2006) :
ผกก.Christopher Smith (Triangle [2009]) เปิดตัวผลงานชิ้นแรกของเขาในหนังหนีตายในสถานีรถไฟใต้ดินอย่าง Creep (2004) ได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ คือแม้จะเด่นในด้านการสร้างบรรยากาศระทึกแต่เหล่าตัวละครก็มักจะชอบทำอะไรๆ ที่ขัดใจคนดูอยู่เรื่อย สองปีถัดมาเขาจึงขอกลับมาแก้มือใหม่ด้วยผลงานสยองขวัญปนตลกร้ายเรื่องนี้ ที่ก็ถือว่าคราวนี้เขาสามารถแก้มือได้สำเร็จเป็นอย่างดีทีเดียวเชียวล่ะ


รีทรีตครั้งนี้คงมีคนไม่ได้กลับบ้านแน่เชียว
จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อก๊วนเซลส์แมนของบริษัทค้าอาวุธยักษ์ใหญ่ ที่ออกเดินทางด้วยกันไปพักผ่อนช่วงสุดสัปดาห์ยังบ้านพักตากอากาศสุดหรูในฮังการีเพื่อสร้างความสัมพันธ์ในทีมงาน เกิดไปจ๊ะเอ๋กับนักฆ่าจอมโหดที่ดูเหมือนจะจงเกลียดจงชังบริษัทของพวกเขายิ่งนัก ดังนั้นพวกเขาจึงต้องตกเป็นเป้าหมายผู้โชคร้ายของมันโดยปริยาย ซึ่งรับรองว่างานนี้ทั้งโหดเลือดอาบ ทั้งขำได้ใจกันชนิดที่คอหนังซาดิสม์ผู้มีอารมณ์ขันไม่ควรพลาดกันเลยทีเดียว


ความขำก็มีให้ความโหดก็มีให้
ถึงหนังจะมาพร้อมอารมณ์ขัน แต่ก็ไม่ได้เป็นอารมณ์ขันแบบปัญญาอ่อน ซึ่งการที่เป็นหนังอังกฤษเราจึงจะได้เห็นอารมณ์ขันแบบอังกฤษที่กำลังพอเหมาะไม่หนักมือจนขำไม่ออกเหมือนหนังอเมริกันส่วนใหญ่(คิดดูสิอะไรจะตลกร้ายเท่ากับพวกค้าอาวุธที่ต้องมาโดนอาวุธของตนเล่นงานเองแบบนี้) ในขณะที่ในด้านโหดก็โหดใช่ย่อยซะเมื่อไหร่ล่ะ เรียกได้ว่าด้านโหดก็ทำถึง ด้านขำก็ทำถึงว่างั้นเหอะ ยิ่งถ้าเป็นคอหนังตัวจริงก็จะดูสนุกขึ้นไปอีก เพราะจะมีมุกเล็กมุกน้อยที่อ้างอิงมาจากหนังคลาสสิคเรื่องโน้นเรื่องนี้ให้เห็นตลอดเรื่อง


งานนี้สะบักสะบอม(ปนเซ็กซี่)กันน่าดูนะเนี่ย
ดูเหมือน ผกก.Smith จะสามารถนำข้อบกพร่องจากหนังเรื่องก่อนมาแก้ไขได้อย่างดี เพราะไม่มีตัวละครตัวไหนทำอะไรที่ขัดใจคนดูเลย แถมบางทีดูแล้วยังรู้สึกว่าเขาเข้าใจขนบของหนังแนวสยองเป็นอย่างดี จนเอามาเย้าได้อย่างมีชั้นเชิง และไอ้ชั้นเชิงนี้นี่แหล่ะที่ต่อมาพัฒนาต่อยอดไปเป็น Triangle ที่ใครดูก็ต้องเหวอ มาถึงทุกวันนี้ก็ต้องยอมรับว่าเขาก็เป็น ผกก.หนังสายสยองขวัญจากอังกฤษอีกคนหนึ่งที่มีดีน่าจับตามองต่อไปจริงๆ

  • + เป็นหนังสยองปนตลกร้ายจากอังกฤษที่ทำได้ถึงทั้งด้านโหดและด้านขำ ซึ่งนานๆ จะมีหลุดออกมาซะที คอหนังที่ชอบอะไรแบบนี้ไม่ควรพลาด
  • - ไม่เหมาะสำหรับคนที่คิดว่าหนังที่มีแต่การไล่เชือด หนีตายกันไม่น่าจะขำได้ตรงไหนเลย





*ช่วงอันเนื่องมาจากหนัง*

โฉมหน้าสามฆาตกรที่เลียนแบบวิธีฆ่าจากตัวหนัง
เห็นเป็นหนังตลกแบบนี้ก็เหอะ แต่ก็มีเรื่องฉาวขึ้นมาจนได้ เมื่อ BBC รายงานข่าวว่าเกิดเหตุฆาตกรรมสยองในอังกฤษ โดยนาย Jonathan Clarke และพรรคพวกอีกสองคนได้จับเพื่อนวัยรุ่นวัย 17 ขวบที่ชื่อ Simon Everitt จับมัดไว้กับต้นไม้แล้วกรอกน้ำมันใส่ปากก่อนจะจุดไฟเผาทั้งเป็น ศพของ Simon ถูกพบในป่าเมื่อเดือน มิ.ย.2008


โฉมหน้า Simon Everitt
เมื่อถูกจับขึ้นศาลนาย Jonathan Clarke ให้การว่าเมื่อเขาดูดีวีดีเรื่อง Severance ฉากที่ตัวละครตัวหนึ่งถูกจับมัดกับต้นไม้ก่อนจะถูกน้ำมันราดเผาทั้งเป็น เขาก็โพล่งขึ้นมาว่า"มันคงจะเจ๋งดีมิใช่น้อยถ้าได้ทำแบบนี้กับใครสักคนในชีวิตจริงมั่งว่ะ"(ดูมัน) พวกเขาทั้งสามเลยถูกตัดสินจำคุกไปคนละสิบยี่สิบปี ซึ่งเรื่องของเรื่องก็เพราะความคึกคะนองเลียนแบบในสิ่งที่ไม่ควรเลียนแบบซะแท้ๆ เชียว หนูๆ อย่าเอาเยี่ยงอย่างในสิ่งที่ไม่ดีนะจ้ะ

*คัดข้อมูลบางส่วนมาจาก wikipedia จ้า*


*รีวิวหนังของ ผกก.Christopher Smith เรื่องอื่นๆ ภายในบล็อก*

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น