วันพฤหัสบดีที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Centurion (2010): 7 หนีตายเพชรฆาตหน้าสวย


Centurion (2010) :
ผลงานเรื่องก่อนของ ผกก.หัวเหม่งชาวอังกฤษ Neil Marshall อย่าง Doomsday (2008) นั้นพาไปบู๊ระทึกเลือดสาดกันถึงในอนาคตซึ่งผลที่ออกมานั้นดูเหมือนคนดูส่วนมากจะไม่ค่อยโดนใจกับตัวหนังนัก พอมาถึงผลงานเรื่องล่าสุดของเฮียเขานี้ก็เลยขอพาย้อนอดีตไปบู๊ระทึกเลือดสาดกันในสมัยโรมันครองเมืองเลยโน่นดูบ้าง ซึ่งไม่ว่าแต่ละเรื่องของเฮียแกจะมาแบบต่างยุคต่างสมัยกันยังไงก็ตาม แต่แฟนหนังของแกต่างรู้ดีว่าทุกเรื่องต้องมีสิ่งที่เหมือนกันหมดเลยก็คือ 'ความเลือดสาด' นั่นเอง


เจ๊คนขวาล่ะคือสวยสังหารตัวจริงเลย
หนังพาย้อนไป 117 ปีก่อนคริสตกาลเมื่อกองทัพโรมันอันเกรียงไกรที่เป็นมหาอำนาจโลกในยุคนั้น ต้องเจอตอเข้าจนได้เมื่อครั้งพยายามบุกยึดเกาะอังกฤษที่มีชาว Picts (บรรพบุรุษของชาวสก็อตที่เป็นชนพื้นเมืองแต่เดิมในเกาะอังกฤษ)คอยรบแบบกองโจรให้โรมันต้องหนักใจมาตลอด จนในที่สุดทางโรมจึงส่ง 'กองพลที่ 9' ที่เป็นกองพลที่เจ๋งที่สุดมาเผด็จศึกซะเลย แต่ทว่าไพร่พลกว่า 4,000 นาย กลับพลาดท่าโดนกองทัพกองโจรถล่มซะเละตุ้มเป๊ะซะงั้น เหลือเพียงทหารเจ็ดนายที่รอดตายจากหายนะครั้งนี้ ที่ก็ต้องพยายามกระเสือกกระสนหนีตายจากนรกบนดินแห่งนี้เพื่อกลับไปยังมาตุภูมิให้จงได้


อย่าเพิ่งนึกว่ารูปขวาเป็นฉากหนึ่งจาก Gladiator ซะล่ะ
มาคราวนี้ ผกก.Marshall เขาทำการบ้านมาดี เพราะสามารถนำเรื่องราวทางประวัติศาสตร์มาผูกเป็นเรื่องราวแอ็คชั่นระทึกขวัญออกมาได้ดูสนุกและบู๊ระห่ำดีไม่ใช่น้อย โดยเฉพาะฉากบู๊นี่แหล่ะ ที่เน้นความรุนแรงถึงเลือดถึงเนื้อสุดๆ แบบที่มีแต่ฉากตัดคอฉับๆ เป็นตัดหยวกให้เห็นอยู่ตลอดเรื่อง ชนิดที่แฟนๆ หนังซาดิสม์คงจะได้สะใจกันเป็นแน่เชียว ในขณะที่งานสร้างด้านต่างๆ ก็ออกมาดูดีมีราศี เสริมสร้างบรรยากาศจริงจังให้กับตัวหนังได้เป็นอย่างดี

เจอสวยสังหารมาตามล่าแบบนี้เป็นใครก็ต้องวิ่งหนีหูตูบเช่นนี้แหล่ะ
ทางด้านนักแสดง คุณ Michael Fassbender (Inglourious Basterds [2009])รับบทพระเอกเต็มตัวในหนังแอ็คชั่นบู๊กระจายเรื่องแรกของเขาได้อย่างเข้าท่า เพราะนอกจากจะหน่วยก้านไม่เลวยามบู๊แล้วยังเก่งในการแสดงสีหน้าแววตาสื่ออารมณ์ตามประสานักแสดงสายดราม่าที่ดีอีกด้วย ในขณะที่สาวบอนด์อย่าง Olga Kurylenko (Quantum of Solace [2008]) ก็มาในมาด สวย โหด ดุ แบบเพียวๆ เลยไม่ได้เห็นเธอทำอะไรมากนักนอกจากทำหน้าโหดจะกินเลือดกินเนื้อไปวันๆ (แถมยังไม่มีบทพูดเลยสักคำเดียวอีกต่างหาก) ส่วนคนอื่นๆ ก็ไม่มีใครโดดเด่นเท่าสองคนนี้อีกแล้ว


หน้าจะมอมแค่ไหนชีก็ยังสวยได้อยู่
โดยรวมแล้วนอกจากฉากบู๊อันดุเดือดเลือดพุ่งและวิวอันน่าทึ่งแถบสก็อตแลนด์แล้ว หนังก็ไม่ได้มีอะไรใหม่ๆ หรือเด็ดๆ มามอบให้ แถมหลายๆ อย่างในหนังก็ดูจงใจไปนิดอีกด้วย (แต่ก็มีแง่คิดให้บ้างสำหรับคนที่มองเห็น) ดังนั้นผลงานที่เด็ดที่สุดของเฮียเหม่งเขาก็ยังคงเป็น The Descent (2005) อยู่เช่นเดิม ซึ่งว่าก็ว่าเถอะมาถึงตอนนี้แล้วนอกจากหนังทุกเรื่องของแกจะมี 'ความเลือดสาด'เป็นอาจิณแล้ว ยังล้วนแต่มีธีมที่เกี่ยวกับการหนีเอาชีวิตรอดของคนจำนวนหนึ่งที่ดันเข้าไปรุกล้ำอาณาเขตของผู้อื่นเข้าทั้งสิ้นเลย แบบนี้ต้องคอยดูสิว่าเรื่องต่อไปของแกจะพาเราบุกไปล้ำอาณาเขตของใครเขาได้อีก เหอๆ

  • น่าดูเพราะ: เป็นหนังแอ็คชั่นระทึกขวัญในบรรยากาศยุคโบราณ ฟันดาบโช้งเช้ง ที่ทำออกมาได้ดูสนุกในระดับหนึ่ง แถมบู๊ร่ะห่ำอีกต่างหาก คอหนังแอ็คชั่นเลือดพุ่งคงได้ถูกใจกันแน่เชียว
  • ไม่น่าดูเพราะ: ใครไม่ถูกโรคกับหนังที่รุนแรง แบบที่มีแต่การฟันหัวแบะให้เห็น ก็พึงหลีกเลี่ยง และหนังก็ไม่ได้มีอะไรใหม่ๆ เด็ดๆ มาฝากสำหรับคนที่หวังความแปลกใหม่



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น