วันพฤหัสบดีที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

Predators (2010): เกมเพชฌฆาต ล่าเพชฌฆาต


Predators (2010):
หลังจากหันไปตบตีกับ Alien ซะหลายตอนในแฟรนไชส์ Alien vs Predator ในที่สุดเราก็ได้ดูภาคต่ออย่างเป็นทางการของ Predator กันซะที ซึ่งก็ทิ้งช่วงห่างจากภาคที่แล้ว(ภาค 2) กว่า 20 ปีเลยทีเดียว โดยภาคนี้นอกจากจะได้ Robert Rodriguez (Sin City [2005]) ที่เป็นคนคิดเรื่องมาเป็นโปรดิวซ์เซอร์แล้ว ยังได้พระเอกหนุ่มเจ้าของออสก้าร์นำชายยอดเยี่ยมอย่าง Adrien Brody (The Pianist [2002]) ที่ฟิตหุ่นจนล่ำมาปะฉะดะกับบรรดาพรานต่างดาวอีกด้วย ชนิดที่คอหนังคงคาดไม่ถึงว่าจะมีวันได้เห็นพี่เขาในมาดแบบนี้แน่ๆ เชียว


หนังพาอารมณ์แบบภาคแรกมาแบบเต็มๆ
หนังเริ่มต้นมาก็ระทึกกันซะแล้ว เมื่อจู่ๆ พี่ Brody ที่เพิ่งได้สติก็พบว่าตนกำลังร่วงหล่นจากท้องฟ้า เมื่อลงพื้นได้สำเร็จ ก็เจออีกหลายคนที่พบชะตากรรมเช่นเดียวกับเขา ซึ่งแต่ละคนเนี่ยล้วนไม่ธรรมดาทั้งนั้น เพราะมีทั้ง ทหารรับจ้าง, โจร, ยากูซ่า ฯ เรียกได้ว่าทุกคนคือนักรบหรือบุคคลอันตรายตัวพ่อทั้งสิ้นเลยล่ะ แล้วพวกเขาก็ค่อยๆ ค้นพบว่าพวกตนถูกลักพาตัวมาปล่อยไว้โดยมีจุดประสงค์ นั่นก็คือการให้พวกเขาเป็นเหยื่อให้พรานต่างดาวล่า ซึ่งใครจะไปยอมตายง่ายๆ ล่ะเนอะ งานนี้เลยต้องบู๊เอาตัวรอดกันยกใหญ่ ซึ่งใครจะอยู่ใครจะไปนั้นก็ต้องลุ้นกันเอาเองแล้วล่ะจ้


มอเฟียส มาทำอะไรกับ Predator เนี่ย?
ผกก. Nimród Antal (Vacancy [2007]) นำอารมณ์จากภาคแรกกลับมาพบแฟนๆ อีกครั้ง เพราะเนื้อเรื่องโดยรวมแล้วค่อนข้างคล้ายกันอยู่ ซึ่งก็ไม่ได้เสียหายอะไร ทั้งนี้เขายังสามารถสร้างเงื่อนไข แรงกดดันให้คนดูเอาใจช่วยได้ดีพอสมควร และบทบู๊ที่ก็ไม่ได้ดูเว่อร์เกินไป สำหรับพระเอก Brody เราก็ฟิตหุ่นมาจนล่ำ และเล่นบทบุ๋นบทบู๊ได้อย่างทะมัดทะแมงไม่ขัดลูกตาแต่ประการได้ ส่วนกลุ่มคนดูที่น่าจะพอใจคงเป็นแฟนรุ่นเก่าของหนังเพราะจะได้เห็น การเอ่ยถึงหนังภาคแรกและการฟัดกันระหว่าง Predator สายพันธุ์คลาสสิคและพวกสายพันธุ์ใหม่อีกด้วย ทั้งยังดนตรีประกอบที่ยังคงเอกลักษณ์เดิมไว้ได้อย่างครบถ้วน


พี่ Brody ฟิตหุ่นจนล่ำเพื่อการนี้โดยเฉพาะ
แต่ก็อย่างว่านะ สำหรับขาจร ก็จะพบว่าหนังมาแบบเดิมๆ ไม่มีอะไรใหม่ ประมาณว่า ต้องมีฉากที่หนังค่อยๆ ขจัดตัวละครไปทีละคน และยังมีฉาก Predator ดวลกันตัวๆ กับยากูซ่าถือดาบซามูไรกลางทุ่งที่ดูน่าขำซะมากกว่าจะเท่ ฉากเด็ดๆ ขายๆ ก็ไม่ค่อยมี แต่สรุปเอาเป็นว่าหนังก็ยังดูเพลินๆ ได้อยู่ ซึ่งก็ยังดูเข้าท่ากว่าการเห็นพวกมันไปฟัดกับฝูงเอเลี่ยนน้ำลายยืดแหล่ะเนอะ อ่อ ผู้สร้างบอกว่าชื่อหนังไม่ได้หมายถึงเฉพาะพวกพรานต่างดาว แต่ยังหมายถึงพวกพระเอกเองด้วย ซึ่งบางทีมนุษย์ด้วยกันเองน่ะยังน่ากลัวกว่าต่างดาวพวกนั้นซะอีกเนอะ ว่ามั้ย?


พระเอกจากภาคแรกที่รอดตายเพียงคนเดียวซึ่งปัจจุบันเขากลายเป็นผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียไปซะแล้ว

  • น่าดูเพราะ: เป็นหนังภาคต่ออย่างเป็นทางการของ Predator ที่ทำได้ในระดับดูเพลิน แฟนเก่าๆ คงจะพอใจกันเป็นอย่างดี
  • ไม่น่าดูเพราะ: ไม่มีอะไรๆ ขายๆ เด็ดๆ ใหม่ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น