วันศุกร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

Inception (2010): แผนจารกรรมฝันสามเด้ง


Inception (2010) :
ครั้งแรกที่ได้เห็นเทรลเลอร์ของหนังซึ่งเป็นผลงานล่าสุดของ ผกก.Christopher Nolan (The Dark Knight [2008]) เรื่องนี้เข้า ก็รู้สึกขนลุกด้วยความตื่นเต้นอยากดูขึ้นมาทันที(ไม่ใช่เพราะปวดอยากเข้าห้องน้ำหรอกนะ) เรียกได้ว่าเป็นหนังที่อยากดูที่สุดในรอบปี(หรืออาจจะหลายๆปี)เลยก็ว่าได้ ซึ่งพอได้ดูแล้วก็รู้สึกว่าหนังทำไมมันเจ๋งเยี่ยงนี้หนอ และเพื่อความแน่ใจว่าเราไม่ได้รู้สึกลำเอียงไปเองตามประสาแฟนหนังของ ผกก.Nolan เลยต้องกลับไปพิสูจน์อีกรอบ และก็ยังรู้สึกเช่นเดิมว่าหนังเขาเจ๋งจริงๆ


หนังเต็มไปด้วยทีมนักแสดงสุดเจ๋ง
ผกก.Nolan เขียนบท/กำกับเอง ด้วยเรื่องราวสไตล์สายลับไอเดียสุดล้ำ เกี่ยวกับก๊วนจารชนที่รับจ้างจารกรรมความคิดของผู้คนจากความฝัน ที่ต่อมางานเข้าทำให้พวกเขาต้องตั้งทีมเฉพาะกิจเพื่อลักลอบเข้าไป 'ปลูกฝังความคิด' ในฝันของเป้าหมายแทน ซึ่งเป็นอะไรที่ยากกว่าการเข้าไปขโมยความคิดหลายเท่านัก และแล้วเรื่องราวเด็ดๆ ลุ้นๆ เจ๋งๆ ท้าทายสติปัญญาก็ตามมาเป็นกุรุสชนิดที่ว่าดูเรื่องนี้ไปคุณจะได้แต่อุทานในใจว่า "เจ๋งว่ะ" ไปเกือบตลอดทั้งเรื่องเชียว


เป็นหนังคุณภาพที่ทั้งเท่ ทั้งสนุกจริงๆ
ทุกส่วนประกอบของหนังอยู่ในระดับสุดยอดไม่ว่าจะเป็นทีมนักแสดง, งานด้านเอฟเฟกต์, งานด้านภาพ, ดนตรี และที่สำคัญที่สุดคือบทหนังจากฝีมือของ Nolan ที่ช่างเปี่ยมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ ไอเดียสุดล้ำ เกินคาดเดาตลอดทั้งเรื่อง แต่ถึงเนื้อหาจะแน่นเรื่องแต่เขาก็เล่าเรื่องได้อย่างมั่นใจไม่มีอืดอาด ลื่นไหลและดูสนุกลุ้นระทึกเป็นอย่างดี อืม เอาเป็นว่าถ้าจะให้เราชื่นชมหนังเรื่องนี้ก็คงจะร่ายได้อีกยาว เอาสั้นๆ ไปเลยละกันว่าหนัง "เจ๋งว่ะ" ก็แล้วกัน


พี่ลีโอเขามาพร้อมกับหนังดีมีคุณภาพอีกแล้วครับทั่น
แต่ด้วยความที่เป็นหนังที่ค่อนข้างมีเรื่องราวซับซ้อน เต็มไปด้วยข้อมูล เลยอาจทำให้ดูไปงงไปสำหรับหลายๆ คนที่ไม่ชอบดูหนังที่ต้องคิดตาม หรือไม่ชอบอะไรที่ซับซ้อนวุ่นวายมากนัก ในขณะที่คอหนังคุณภาพที่ชอบใช้ความคิด และชอบอะไรที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์แจ่มๆ เท่ๆ ก็คงจะซูฮกหนังเรื่องนี้กันแน่นอน สรุปว่านี่เป็นหนังที่เจ๋งมากๆ เรื่องหนึ่งของปีนี้ ที่ถึงคุณจะหวังไว้มากแค่ไหนก็คงจะไม่มีทางผิดหวัง หรือจะอ่านสปอยล์มาจากไหนก็ยังดูหนังสนุกได้อยู่ดี อย่าลืมนับนะครับว่าระหว่างที่คุณดูหนังเรื่องนี้คุณอุทานในใจว่า "เจ๋งว่ะ"ทั้งหมดกี่ครั้ง

ปล.นี่เป็นรีวิวหนังในบล็อกนี้ที่ใช้คำว่า'เจ๋ง'เยอะครั้งที่สุดเท่าที่จำได้เลยมั้งเนี่ย เหอๆ


ฉากแอ็คชั่นเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์
  • น่าดูเพราะ: หนังเปี่ยมไปด้วยคุณภาพ งานทุกด้านสุดยอด เหนือความคาดเดา ลุ้นระทึก และเต็มไปด้วยไอเดียสร้างสรรค์ คอหนังพลาดไม่ได้เชียวเน้อ
  • ไม่น่าดูเพราะ: ไม่เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบดูอะไรที่ซับซ้อน ต้องคิดตาม เพราะท่านจะงงและพาลหมดสนุกเอาได้ง่ายๆ



*ช่วงเพลงในหนัง*

หนังใช้เพลงของ Édith Piaf เป็นเพลงเตือนก่อนการปลุก
หนังเรื่องนี้ได้ดนตรีประกอบอันยอดเยี่ยมจากฝีมือของ Hans Zimmer (ที่ร่วมงานกับ ผกก.Nolan มาตั้งแต่ Batman Begins (2005) แล้ว) ซึ่งก็ช่วยเสริมอารมณ์ลุ้นระทึกให้กับตัวหนังได้เป็นอย่างดี แต่ในตัวอัลบั้มซาวน์แทร็คกลับไม่มีเพลงร้องเลยสักเพลง (ถึงจะมีตัดบางส่วนมาใส่ไว้ก็ตามเถอะ) โดยเฉพาะเพลงที่ใช้เปิดเตือนก่อนการปลุกให้ตื่น ที่นำเพลง Non, Je Ne Regrette Rien (No, I regret nothing)ของนักร้องฝรั่งเศสในตำนานอย่าง Édith Piaf มาใช้ ซึ่งน่าบังเอิญซะจริงๆ ที่หนึ่งในทีมนักแสดงอย่างสาว Marion Cotillard นั้นเคยรับบทเป็น Édith Piaf จนได้ดิบได้ดีมาแล้วใน La vie en rose (2007) เราก็เลยขอนำเพลงนี้มาฝากกันซะเลย ว่าแต่ถ้าฟังแล้วจะจินตนการว่ากำลังจะถูกปลุกให้ตื่นจากความฝันบ้างก็ฟังดูไม่เลวเลยนะจ้ะเนี่ย อิอิ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น