วันจันทร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

The Ghost Writer (2010): เขียนไม่ดีเดี๋ยวจะกลายเป็นผีเอานะจ้ะ


The Ghost Writer (2010) :
นานๆ จะอุตส่าห์ทำหนังออกมาให้ดูกันที แต่ ผกก.เสือเฒ่าหนีคดี(พรากผู้เยาว์)อย่าง Roman Polanski (The Pianist [2002])ก็ดันโดนซิวเข้าซังเตในสวิสเซอร์แลนด์ซะก่อนที่จะทำหนังเรื่องนี้เสร็จจนได้ ยังดีนะที่ป๋าเขามีสปิริตสูงและเส้นใหญ่พอสมควรเลยสามารถสั่งการทีมงานให้ดำเนินการต่อในทุกขั้นตอนและแม้แต่ตัดต่อหนังจากในคุกจนเสร็จออกฉายได้ แถมยังสามารถคว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม Silver Berlin Bear จากเทศกาลหนัง Berlin International Film Festival ได้ด้วยนะ ซึ่งแม้ป๋าแกจะได้รับการประกันตัวออกจากคุกได้ในที่สุด แต่ก็ต้องถูกกักบริเวณในบ้านพักไปรับรางวัลหรือไปไหนมาไหนไม่ได้อยู่ดีนั่นแล


สองนักแสดงชายเจ้าเสน่ห์มาเจอะกันในเรื่องนี้
ถึงชื่อเรื่องจะชวนให้นึกว่าเป็นหนังผีหรือเปล่า แต่ที่จริงแล้วเป็นหนังทริลเล่อร์การเมืองต่างหาก อันว่าด้วยเรื่องของพ่อหนุ่ม Ewan McGregor (I Love You Phillip Morris [2009]) ผู้มีอาชีพเป็น Ghost writer (ผู้รับจ้างเขียนหนังสือแต่ในนามคนอื่น) ที่มีโอกาสได้ไปเขียนหนังสือชีวประวัติให้อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษอย่าง Adam Lang (Pierce Brosnan จาก Mamma Mia! [2008]) แทนนักเขียนคนเดิมที่ดันลงไปนอนเล่นกับปลาในทะเลอย่างปริศนา และไปๆ มาๆพระเอกเราก็ค้นพบเงื่อนงำอันไม่ชอบมาพากลบางอย่างที่อาจจะทำให้เขาได้ไปนอนเล่นกับปลาในทะเลอีกคนก็เป็นได้ ซึ่งก็ต้องเอาใจช่วยพระเอกกันว่าเขาจะสามารถคลี่คลายปริศนาต่างๆ และเอาชีวิตรอดจากอันตรายครั้งนี้ได้หรือไม่


พี่ McGregor กำลังโชว์มือถือให้ดูว่าใช้รุ่นไหนอยู่
ถึงแม้ป๋า Polanski จะอายุอานามกว่า 76 ขวบแล้ว แต่ฝีมือยังหายห่วงได้อยู่ เพราะสามารถถ่ายทอดเรื่องราวได้อย่างมีชั้นเชิง จับความสนใจได้ดีโดยไม่เกี่ยงว่าบทสนทนาจะเยอะแค่ไหนก็ตาม ตัวหนังถึงจะจริงจังแต่ก็ไม่ถึงกับซีเรียส เพราะมีอารมณ์ขันและเล็กๆ น้อยๆ มาผ่อนคลายอยู่เสมอ นักแสดงหลักแต่ละคนก็ทำหน้าที่ของตนได้อย่างดีเยี่ยม (โดยเฉพาะในรายของพระเอก McGregor ที่ยังเปี่ยมเสน่ห์เช่นเดิม) งานด้านดนตรี งานด้านภาพก็ล้วนสร้างบรรยากาศและส่งเสริมตัวหนังให้ดูดีมีราศีขึ้นมาเยอะ ส่วนการที่หนังต้องไปถ่ายทำที่เยอรมันโดยต้องสมมุติว่าเป็นอเมริกาแทนก็ทำได้เนียนพอสมควร ไม่ดูขัดหูขัดตาแต่ประการใด


นักแสดงหญิงในหนังมีแต่สาวใหญ่แต่ยังสวยพริ้งทั้งนั้น
ทว่าด้วยการที่เป็นหนังทริลเลอร์ สืบๆ ที่เน้นบทสนทนา ขาดแคลนฉากระทึก หรือฉากแอ็คชั่น ดังนั้นหากไม่ได้ตั้งใจดู ก็อาจจะรู้สึกว่าหนังไม่เห็นจะสนุกเลยเอาได้ รวมทั้งปริศนาในเรื่องก็ไม่ได้อยู่เหนือการคาดเดาของคอหนังเท่าไหร่นัก ถึงกระนั้นก็นับว่าเป็นอีกผลงานที่มีคุณภาพของ ผกก.Polanski ที่แม้ไม่ได้ยอดเยี่ยมจนเข้าขั้นคลาสสิคเหมือนผลงานเรื่องก่อนๆ ของแก แต่ก็มีดีพอที่จะทำให้แฟนๆ หนังชื่นชมในสปิริตของป๋าได้อยู่ โดยเฉพาะความจริงที่ว่า ป๋าอายุปูนนี้แล้วยังต้องมานั่งทำหนังจากในคุกอีกด้วย ทำออกมาได้ขนาดนี้ก็เจ๋งและเก๋าไม่ใช่น้อยเลยนะจ้ะป๋าจ๋า

ลุง Brosnan กลายสภาพจากสายลับมาเป็นอดีตนายกซะแล้ว
  • น่าดูเพราะ: เป็นหนังดี การแสดงเยี่ยม เล่าเรื่องอย่างมีชั้นเชิง แฟนๆ หนังของป๋าไม่ผิดหวังเป็นแน่
  • ไม่น่าดูเพราะ: เต็มไปด้วยบทสนทนา ขาดแคลนฉากระทึก ถ้าไม่ได้ตั้งใจดูอาจมีเบื่อ





*ช่วงรู้มั้ยเอ่ย? (แล้วจะรู้ไปทำไมเนี่ย...)*

ฉากหลังเป็นแค่ภาพวิวที่ตัดต่อเข้ามาภายหลัง
  • Ewan McGregor บอกว่าบทไม่ได้บอกว่าพระเอกมีชื่อว่าอะไร เขาก็เลยติ๊งต่างเอาว่าชื่อ Gordon McFarquor ละกัน ในขณะที่เครดิตหนังก็ยังขึ้นชื่อพระเอกแค่ว่า The Ghost อยู่ดี
  • เพราะว่าป๋า Roman Polanski กลับไปเหยียบแผ่นดินอเมริกาไม่ได้ (ไม่งั้นโดนซิวเข้าคุก) ดังนั้นเลยต้องไปถ่ายทำหนังเรื่องนี้ที่เยอรมัน โดยเซ็ทฉากให้เป็นรัฐแมสซาชูเซตส์ ในอเมริกาแทนซะเลย
  • บ้านริมหาดของอดีตนายก Lang ทั้งหลังถูกสร้างในสตูดิโอ ฉากวิวภายนอกจึงเป็นการตัดต่อเข้าไปแทนกรีนสกรีนภายหลัง
  • ว่ากันว่า Hugh Grant เคยได้ปฏิเสธบทนำในหนังเรื่องมาแล้ว
  • คนออกแบบเอนด์ไตเติ้ล ดันลืมใส่เครื่องหมายวรรคตอนในตอนพิมพ์เอนด์เครดิต ผลที่ออกคือทุกตำแหน่งที่เป็น assistant (ผู้ช่วย) แทนที่จะเป็น ass. designer หรือ ass. painter เลยกลายเป็น ass designer และหลายๆ ass ไปซะงั้น (แหม่ ทำไปได้)
*ข้อมูลจาก imdb จ้า*

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น