วันพฤหัสบดีที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

Operation: Endgame (2010): ปฏิบัติการปิดออฟฟิศเชือด

Operation: Endgame (2010) :
ดูจากโปสเตอร์หนังแล้วถือว่านี่เป็นหนังที่น่าสนใจเอามากๆ เพราะรวมดาราคุ้นหน้ามาซะหลายคนเชียว โดยเฉพาะในรายของสองดาวตลกมาแรงแห่ง พ.ศ.นี้อย่าง Zach Galifianakis (The Hangover [2009]) และ Rob Corddry (Hot Tub Time Machine [2010]) ที่ถูกเน้นเป็นตัวชูโรงแบบสุดๆ ซึ่งเห็นลีลาแต่ละคนแล้ว เป็นใครก็คงจะเดาว่าหนังจะต้องออกมาแนวบู๊เถิดเทิงปนตลกร้ายแบบแสบๆ คันๆ เป็นแน่เชียว


สองสาวสวยประจำท้องเรื่อง
ยิ่งมาดูพล็อตคร่าวๆ แล้วก็คงจะใช่แหล่ะ เพราะเป็นเรื่องของก๊วนสายลับของรัฐบาลสหรัฐที่ประจำการยังออฟฟิศในฐานลับใต้ดินแห่งหนึ่ง พวกเขาแบ่งเป็นสองทีมที่เรียกว่า อัลฟ่า และ โอเมก้า โดยสายลับแต่ละคนจะใช้นามแฝงเป็นชื่อไพ่ทาโรต์แต่ละใบ อาทิเช่น Fool, Emperor, Magician เป็นต้นอีกด้วย ซึ่งในเช้าวันที่ประธานาธิบดีโอบามาสาบานตนเข้ารับตำแหน่งนั่นเอง งานก็เข้าทันทีเมื่อหัวหน้าของพวกเขาถูกลอบสังหาร ทำให้ออฟฟิศถูกปิดตายคนในคนนอกเข้าออกไม่ได้ แถมจู่ๆ ทีมอัลฟ่าก็หันมาเก็บคนในทีมโอเมก้าไปทีละคน ด้วยการหยิบเอาอุปกรณ์ออฟฟิศมาเป็นอาวุธ(เพราะอาวุธปืนถูกห้ามนำเข้ามาในออฟฟิศ) หนำซ้ำในอีกสองชั่วโมงออฟฟิศก็จะระเบิดเป็นจุณอีกต่างหาก งานนี้ใครจะอยู่ใครจะไปก็ต้องติดตามกันต่อไปล่ะทีนี้


นานๆ จะเจอเฮียเหม่งในบทที่ไม่บ้าบอกับเขาบ้างแฮะ
ที่พูดๆ มาน่ะฟังดูท่าจะมันส์ใช่มั้ย? เพราะนอกจากดาราจะแยะแล้ว ไอเดียยังเข้าท่าดีอีกต่างหาก ซึ่งหนังก็เริ่มต้นมาได้อย่างน่าสนใจจนกระทั่งถึงช่วงเวลาที่ต้องเริ่มบู๊กันนั่นแหล่ะ ที่เริ่มจะส่งกลิ่นทะแม่งๆ ขึ้นมาแล้ว เพราะฉากบู๊ธรรมดามาก(แม้จะพยายามโหดแต่ก็ยังโหดไม่สะใจอยู่ดีแหล่ะ) รวมถึงการใช้ดาราอย่างไม่คุ้ม แบบที่ว่าวางฟอร์มมาซะอย่างดิบดีแต่เผลอแป๊บเดียวโดนฆ่าตาย แอ่ก ไปง่ายๆ ซะงั้น หรือถ้าจะดูกันในแง่ตลกร้ายประชดประชันก็งั้นๆ อีกนั่นแหล่ะ เรียกว่าจะบู๊ก็ไม่ถึงจะตลกก็ไม่ถึงว่างั้นเหอะ


งานนี้เฮียเคราเราก็คงช่วยอะไรไม่ได้มากนัก
และที่น่าตำหนิที่สุดคือการที่ทำโปสเตอร์หนังออกมาชวนให้คอหนังเข้าใจผิด ด้วยภาพที่ทุกคนถือปืนตั้งท่ายิงสุดเท่ทั้งๆ ที่ในหนังไม่มีใครได้จับปืนยิงกันเลยด้วยซ้ำ จึงถือว่าเข้าข่ายหลอกลวงคนดู ตีหัวเข้าบ้าน ซึ่งก็เข้าใจนะว่าต้องพยายามเรียกความสนใจคนดู แต่อย่างนี้มันน่าเกลียดไปหน่อยมั้ง ทั้งนี้ทั้งนั้นหนังเรื่องนี้ก็ไม่ได้จัดว่าห่วยหรอกนะ หนังอยู่ในระดับธรรมดาพอดูได้อยู่ แต่การที่หนังใช้ทรัพยากรบุคคลที่มีอย่างไม่คุ้มค่า และพยายามสร้างความคาดหวังให้แก่คนดูเกินจริงไปหน่อย ก็เลยมีเสียเซลฟ์กันไปบ้างล่ะนะจ้ะพี่น้อง


เหล่าพนักงาน(สายลับ)ประจำออฟฟิศ
  • น่าดูเพราะ: ดารามากมี บู๊กันตลอดเรื่อง ไอเดียก็พอใช้ได้อยู่
  • ไม่น่าดูเพราะ: บู๊ก็งั้นๆ ตลกหรือก็ไม่ แถมใช้ดาราไม่คุ้มค่าอีกต่างหาก หนังเลยธรรมดาถึงขั้นน่าผิดหวังสำหรับคนที่คาดหวังไว้แยะจากโปสเตอร์หรือเทรลเล่อร์หนัง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น