วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2555

The Squad (2011): ปั่นจิตให้หารคลั่ง




The Squad (2011) :

ถ้าหากเอ่ยถึงประเทศ'โคลัมเบีย'แล้ว พวกเราส่วนใหญ่คงไม่ค่อยจะหือจะอือกันสักเท่าไหร่นัก นอกจากจะเคยเห็นภาพลักษณ์ที่ส่งผ่านมาทางหนังฮอลลีวู้ดว่าเป็นดินแดนแห่งนักค้ายาเสพติด ออกแนวเถื่อนๆ หน่อย และการที่นักร้องสาวสุดเซ็กซี่ Shakira ก็เป็นชาวโคลัมเบียเหมือนกัน แต่ถ้าเอ่ยถึงหนังโคลัมเบียขึ้นมา หลายคนคงจะเกาหัวเกาตูดแกรกๆ พลางบ่นพึมพำว่ามันมีด้วยเหรอ? (วะ)


เมื่อทหารต้องเจอสงครามประสาท
แหม่ ประเทศเขาก็ไม่ได้หลังเขาซะขนาดนั้นที่ถึงกับจะไม่มีอุตสาหกรรมหนังของตน และหนังแนวจิตวิทยาระทึกขวัญเรื่องนี้ก็คือข้อพิสูจน์ให้เห็นว่าหนังโคลัมเบียก็ไม่ใช่ขี้ๆ นะเว้ยครับท่าน ด้วยเรื่องราวของทหารเก้านายที่มีภารกิจต้องไปตรวจสอบดูว่าทำไมอยู่ๆ ทหารที่ประจำการยังฐานบนยอดเขาไกลปืนเที่ยงแห่งหนึ่งถึงขาดการติดต่อไปดื้อๆ ซึ่งเมื่อพวกเขาไปถึงก็พบเรื่องราวลึกลับ สุดสยองหลอนจิตปั่นประสาทเกิดขึ้นมากมาย จนพี่หารเราถึงกับสติแตกไปตามๆ กันเลยทีเดียว


งานนี้ปืนกลก็คงช่วยอะไรไม่ได้มากนัก
หนังเปิดเรื่องมาอย่างจริงจัง น่าเชื่อถือ แม้จะเป็นหนังทุนน้อยแต่ก็ดูไม่กิ๊กก๊อกแต่อย่างใด แต่พล็อตประมาณนี้มันช่างบังเอิญดูคล้ายกับหนังบอสเนียที่ออกฉายปีเดียวกันอย่าง The Enemy (2011) ชอบกลนะ ในด้านที่เล่นกับเรื่องราวชวนสงสัยที่อาจเกี่ยวข้องกับปีศาจ มนต์ดำ เรื่องลึกลับเหนือธรรมชาติ แต่ก็มุ่งเน้นด้านจิตวิทยามากกว่าว่าตกลงคนมันบ้าหลอนกันไปเองหรือเพราะฝีมือของปีศาจกันแน่


หน้าตาพี่แกอารมณ์ประมาณนี้ตลอดทั้งเรื่อง
แต่ถ้าให้เทียบกันแล้ว เรื่องโน้นของบอสเนียทำได้ดีกว่าแยะ เพราะในเรื่องนี้ถึงจะประสบความสำเร็จในการนำเสนออย่างจริงจัง และมอบความกดดัน อึมครึมแก่คนดูได้ดี แต่ตัวละครแต่ละตัวในเรื่องล้วนทำตัวสติแตกไปคนละทาง ชนิดที่ไม่มีใครที่คนดูพอจะสามารถฝากผีฝากไข้ให้เป็นพระเอกได้เลย จนกลายเป็นหนังที่ปั่นประสาทคนดูให้เครียดกันสถานเดียว ไม่ได้มีอะไรที่น่าประทับใจแต่อย่างใดไปซะงั้น


นี่ไม่ใช่หนังแอ็คชั่นเน้อ
แต่เอานะ นี่คือหนังโคลัมเบียเรื่องแรกที่เราได้ดู และไม่ใช่จะมีหลุดมาให้ดูกันบ่อยๆ ถึงหนังโดยรวมจะไม่ค่อยน่าพอใจเท่าไหร่ แต่ทำได้ขนาดนี้ก็นับว่าไม่เลวแล้วล่ะ ใครที่อยากเพิ่มความกดดันเข้ามาในชีวิตบ้าง หนังเรื่องนี้ก็คือช้อยส์ที่ไม่เลวเลยทีเดียว (เหอๆ) ยังไงเราก็หวังว่าจะได้ดูหนังโคลัมเบียเรื่องอื่นๆ อีกในอนาคตเน้อ จุ๊บๆ :)
  • + งานสร้างดูดีไม่กิ๊กก๊อก ใครอยากดูหนังโคลัมเบียว่าหน้าตาเป็นยังไงก็เชิญโลด
  • - ดูแล้วเครียดสถานเดียว บทบาทตัวละครไม่ค่อยน่าพอใจเท่าไหร่ จนคนดูไม่รู้สึกอยากผูกพันเอาใจช่วยให้รอด





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น