วันเสาร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2555

A.C.A.B.: All Cops Are Bastards (2012): ตำรวจตึ้บดิบ




A.C.A.B.: All Cops Are Bastards (2012) :

ปีๆ หนึ่งเรามีหนังเกี่ยวกับตำรวจมีออกมาให้ดูกันเยอะแยะ แต่น้อยเรื่องนักที่จะกล่าวถึง 'ตำรวจปราบจลาจล' ตำรวจที่ทำงานใกล้ชิดประชาชนมากที่สุดหน่วยหนึ่ง (หมายถึงระยะประชิดตัวนะ อิอิ) ซึ่งงานของพวกเขานั้นต้องพะบู๊เสี่ยงอันตรายไม่แพ้ตำรวจหน่วยอื่นๆ เลย แถมอาจจะมากกว่าด้วยซ้ำ เพราะสิ่งที่พวกเขามีไว้ป้องกันตัวก็มีเพียงแค่ไม้กระบองกับโล่เท่านั้นเอง (โดยมีแก๊สน้ำตา กระสุนยาง กับรถฉีดน้ำเป็นออฟชั่นเสริม)


การจลาจลในอิตาลีนั้นมีให้เห็นอยู่ทุกบ่อย
และหนังอิตาลีเรื่องนี้คือหนังที่จับเอาเรื่องราวของตำรวจปราบจลาจลขึ้นมาพูดถึงแบบจริงจัง โดยโฟกัสไปที่เหล่าตำรวจกลุ่มหนึ่งที่นอกจากจะต้องคอยทำหน้าที่ปราบจลาจลครั้งแล้วครั้งเล่า ยังต้องคอยรับมือกับปัญหาชีวิตส่วนตัว ปัญหาสังคมต่างๆ พิษของเกมการเมือง โดยพวกเขามีเพียงเพื่อนร่วมงานซึ่งถือว่าเป็นดั่ง 'พี่น้อง' ในหน่วยเท่านั้นที่คอยช่วยเหลือกันและกันในยามยาก


ประชาชนมายืนชี้หน้าด่าก็ต้องแอ๊บขรึมไว้ก่อน
ผกก.Stefano Sollima ประเดิมผลงานหนังยาวเรื่องแรกของเขานี้โดยไม่ได้ทำเป็นหนังเชิดชูวีรกรรมของตำรวจปราบจลาจล อันที่จริงหนังทำออกมาตีแผ่ตำรวจหน่วยนี้ในฐานะกลุ่มคนธรรมดาๆ ที่เผอิญดันทำงานเป็นตำรวจปราบจลาจลซะมากกว่า ซึ่งก็แน่นอนว่าพวกเขาไม่ได้ดีพร้อม มีปัญหาครอบครัว รักพวกพ้องในทางที่ผิด จนหลายครั้งเอาปัญหาส่วนตัวมาลงเวลาทำงาน ซึ่งเหล่านี้ล้วนทำให้หนังดูสมจริงสมจัง น่าเชื่อถือ น่าติดตามทีเดียว


ตำรวจหน่วยนี้มีหน้าที่ตึ้บม็อบ
นอกจากหนังจะตีแผ่เรื่องราวของตำรวจหน่วยนี้แล้วยังพูดถึงปัญหาเรื่องชาวต่างชาติที่นิยมหลบหนีเข้าเมืองมาแล้วก่ออาชญกรรมขึ้นมากมาย (ส่วนใหญ่เป็นชาวโรมาเนีย) ซึ่งก่อให้เกิดความโกรธแค้นชิงชังขึ้นในสังคมจนเกิดกลุ่มนีโอนาซี (ที่ต่อต้านชาวต่างชาติที่ไม่ใช่ชาวอิตาเลียน) ขึ้นมา และไหนจะปัญหาเศรษฐกิจ สวัสดิการ การดูแลของภาครัฐของอิตาลี ที่แม้แต่ชาวอิตาเลียนเองแท้ๆ ยังแทบไม่มีบ้านจะอยู่เนื่องด้วยเพราะว่าดันเกิดมาเป็นคนจน

สมัยนี้ใครสัก A.C.A.B. ก็คงจะเป็นนีโอนาซีแน่นอน
แม้นี่จะไม่ใช่หนังที่ดีเลิศประเสริฐศรีแต่ก็ทำหน้าที่ของตนได้ในระดับที่น่าชื่นชม คอหนังที่สนใจดูหนังตีแผ่ชีวิตตำรวจปราบจลาจล หรือผู้ที่สนใจสภาพบ้านเมืองสภาพสังคมของอิตาลีสมัยนี้แบบจริงจังไม่มองภาพสวยงามตามสายตาคนนอกอย่างที่มักเห็นในหนังฮอลลีวู้ดล่ะก็ต้องพึงพอใจกับหนังไม่น้อย ดูแล้วก็น่าดีใจที่บ้านเรายังไม่ถึงกับจะมีการก่อจลาจลขึ้นมาบ่อยขนาดบ้านเขา ที่บอลแพ้ก็เกิดจลาจลกันแล้ว ซึ่งนั่นหมายถึงทุกสัปดาห์เลยมั้งนั่น เหอๆ
  • + หนังตีแผ่ชีวิตตำรวจหน่วยปราบจราจลและสภาพสังคมอิตาลีได้แบบจริงจัง ถึงกึ๋น
  • - ตำรวจที่บู๊แบบมีแต่กระบองกับโล่เนี่ยนะ ไม่เห็นจะน่ามันส์ตรงไหนเลย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น