วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2555

Juan of the Dead (2011): ก๊วนเห่ยถล่มซอมบี้



Juan of the Dead (2011) :

นอกจากหนังแวมไพร์ที่ฮิตกระหน่ำซัมเมอร์เซลล์ไม่ยอมตกเทรนด์ซะทีในยุคนี้แล้ว ก็ยังมีหนังซอมบี้ที่ฮิตเสมอต้นเสมอปลายไม่น้อยหน้าไปกว่ากัน ลองคิดดูก็แล้วกันว่าขนาดประเทศคอมมิวนิสต์อย่างคิวบา ก็ยังอุตส่าห์มีหนังซอมบี้กับเขาด้วยเหมือนกัน ป๊าด!?


หนังซอมบี้จากคิวบามาแล้วจ้า
หนังว่าด้วยเรื่องราวของ Juan หนุ่มใหญ่สุดต๊อกต๋อยที่หน้าตาท่าทางอย่างกับขี้เมาแถวบ้านท่าน ที่พบช่องรวยท่ามกลางวิกฤตการณ์ซอมบี้ครองคิวบา ด้วยการรวมกลุ่มกับพรรคพวกเปิดบริการ "รับกำจัดซอมบี้ทั่วราชอาณาจักร" แก่บรรดาชาวบ้านที่ไม่กล้าจัดการกับญาติมิตรของตนที่กลายเป็นซอมบี้ จนเกิดเรื่องราวโหดมันส์ฮาต่างๆ ตามมามากมาย

หน้าตาพระเอกอย่างกับขี้เมาแถวบ้าน
ดูจากชื่อเรื่องก็พอจะเดาได้ว่าคงออกมาตลกสไตล์เดียวกับ Shaun of the Dead (2004) ซึ่งมุกต่างๆ เนี่ยบ้าบอ คาเฟ่ อย่างกับหนังตลกไทยซะไม่มี ชนิดที่ว่าถ้าเปลี่ยนเอาแก๊งค์สามช่าไปเล่นเนี่ยก็คงไปกันได้เนียนๆ เลย (แต่ในแบบที่ไม่ทะลึ่งหรือพ่นคำหยาบนะ) ดังนั้นรสนิยมของคนคิวบากับคนไทยน่าจะไปกันได้ไม่น้อยนะเนี่ย ซึ่งไม่ใช่ไม่ดีนะ หลายมุกเล่นเอาขำได้ไม่เลวเลยเหมือนกัน


มุกตลกอย่างกับหนังไทย
แต่สิ่งที่น่าสนใจกว่านั้นคือการที่ได้เห็นประเทศคิวบามีหนังสไตล์นี้ออกมา แม้ว่าจะมาแบบตลกโหดมันส์ฮาเหมือนหนังแนวนี้ทั่วไป (แต่ออกบ้าบอเยอะนิดนึง) หนังก็ยังแฝงแนวคิดเกี่ยวกับสภาพสังคม การเมืองของที่โน่นมาด้วย แม้ว่าตัว ผกก.จะบอกว่าไม่ได้จงใจแฝงประเด็นเหล่านั้นเข้ามาก็ตามอย่างเช่นการที่คนคิวบานิยมหนีตายไปไมอามี่ หรือการมองซอมบี้ว่าเป็นพวกต่อต้านระบอบเป็นต้น

อาวุธประจำตัวของพระเอกคือ เอิ่ม..ไม้พาย
ถึงรวมๆ แล้วจะไม่ได้สนุกหรือฮาสุดๆ แต่ก็นับว่าน่าพอใจทีเดียวโดยเฉพาะการที่เป็นหนังจากคิวบาอย่างนี้ นี่เห็นหนังได้เดินสายไปฉายตามเทศกาลหนังต่างๆ ทั่วโลกก็น่าดีใจไปด้วย ข้อคิดส่งท้ายที่หนังบอกว่าถึงชาวคิวบาจะรู้ว่าประเทศตนมีปัญหา หลายคนถึงกับละทิ้งประเทศตนไปยังประเทศที่เจริญกว่า แต่สุดท้ายแล้วก็ยังมีอีกหลายคนที่พร้อมจะยืนหยัดอยู่เพื่อวันที่ดีกว่าของคิวบาอีกครั้ง ประมาณว่าบ้านเกิดเมืองนอนใคร ใครก็ต้องรักล่ะเนอะ ;)

  • + หนังซอมบี้ตลกโหดมันส์ฮาจากคิวบาที่ทำออกมาได้ตลกดี มีแฝงสาระแบบเนียนๆ ใครไม่เคยดูหนังคิวบาเชิญทางนี้โลด
  • - มุกออกแนวหนังตลกไทยไปนิด และเล่นๆ ไปหน่อย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น