วันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2555

Iron Sky (2012): สามช่านาซีอวกาศ




Iron Sky (2012) :

สำหรับในโลกภาพยนตร์แล้ว 'นาซี' คือตัวแทนแห่งความชั่วร้ายอันสุดแสนจะคลาสสิก ที่โผล่ในเรื่องไหนก็ต้องเป็นตัวโกงตัวเกรียนประจำเรื่องเสมอไป ไม่เว้นแม้แต่ในหนังสยองขวัญ หนังผีซอมบี้ผีหน้าเละ และล่าสุดก็ในหนังไซไฟ/ตลกจากฟินแลนด์ (ที่พูดภาษาอังกฤษและเยอรมัน) เรื่องนี้ ที่มาด้วยไอเดียกิ๊บเก๋ว่า จะเกิดอะไรขึ้นถ้าหากยังมีพวกนาซีพันธุ์แท้หนีไปกบดานยังด้านมืดของดวงจันทร์ตั้งแต่สมัยสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง เพื่อซ่องสุมกำลังพลแสนยานุภาพแล้วเตรียมการกลับมายึดครองโลกอีกคราให้จงได้ (ป๊าด!)


นาซีอวกาศมาแล้วจ้า
หนังได้ Timo Vuorensola หนุ่มหน้ามนคนมากความสามารถชาวฟินแลนด์ วัย 32 ขวบซึ่งเป็นทั้ง ผกก./นักแสดง/นักร้องนำวงอินดัสเตรียลซาวน์ชื่อ Älymystö มารับหน้าที่กำกับ โดยเป็นการร่วมทุนของสามช่า เอ๊ยสามชาติอย่าง ฟินแลนด์/เยอรมนี/ออสเตรเลีย ด้วยงบสร้างจิ๊บจ๊อยระดับหนังเกรดบี (ของฝรั่งเขา) ซึ่งจะว่าไปจริงๆ แล้วนี่มันก็หนังเกรดบีดีๆ นี่เองแหล่ะ เพราะลำพังแค่หน้าหนังกับพล็อตเรื่องก็เกรดบีเต็มเหนี่ยวอยู่แล้ว


ภาษาเยอรมันฟ้อนท์นาซี
ถ้าหวังจะดูฉากแอ็คชั่นล้างผลาญมันส์ๆ ล่ะก็คงจะผิดหวังแน่ เพราะหนังไม่ได้ซีเรียสจริงจังอะไรกับจุดนี้นัก แถมออกจะค่อนข้างเล่นๆ ขำๆ ไปด้วยซ้ำ โอเค งานด้านวิช่วลเอฟเฟกต์ของหนังอาจจะดูดีไม่กิ๊กก๊อก แต่สิ่งที่ทำให้หนังเหนือชั้นกว่าหนังเกรดบีด้วยกันเองก็คืออารมณ์ขันแบบจิกกัดเจ็บๆ คันๆ ของการเมืองระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอเมริกาที่โดนไปเต็มๆ เช่นการจงใจให้มีผู้นำหน้าตายังกับนาง Sarah Palin เป๊ะๆ หรือมุกความล้าหลังของนาซีบนดวงจันทร์ที่ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของพวกเขายังไม่แหล่มเท่าขี้เล็บของโทรศัพท์มือถือทุกวันนี้เลยด้วยซ้ำ


เสื้อผ้าหน้าผมใช้ได้
นับว่าเป็นการตัดสินใจที่เข้าท่าของผู้สร้างที่เลือกทำให้หนังออกมาแนวประชดประชัน เพราะถ้าทำออกมาขายบู๊ล้างผลาญอย่างเดียวหนังต้องออกมาดูไม่จืดแน่ ลำพังด้านทุนสร้างก็สู้พี่เบิ้มฮอลลีวู้ดไม่ได้อยู่แล้ว ดังนั้นนี่จึงน่าจะเป็นหนังคัลต์ที่จะมีคนชอบอยู่กลุ่มหนึ่ง แต่ขาจรทั่วไปคงจะเห็นเป็นหนังที่น่าจะสนุกแต่ดันไม่สนุกอย่างที่คิด แล้วแต่รสนิยมของท่านแล้วล่ะเน้อ ที่แน่ๆ คือหนังได้รับผลตอบรับค่อนข้างดีจนตอนนี้เขาเตรียมเข็นภาคต่อออกมาแล้วล่ะจ้า หุหุ


เอฟเฟกต์ยานอวกาศใช้ได้
  • + หนังคัลต์ไอเดียเก๋ มีอารมณ์ขันกัดจิกการเมืองโลก(โดยเฉพาะอเมริกา)ได้อย่างแสบสันต์ แถมเอฟเฟกต์ดูดีใช้ได้เลยอีกต่างหาก
  • - ถ้าไม่เก็ทมุกตลกจะพบว่าหนังอะไรวะไม่หนุกเอาซะเลย
นาซียังไม่หมดไปจากจักรวาลนี้ง่ายๆ แน่





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น