วันจันทร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2555

The Road (2011): ถนนผีเฮี้ยน


The Road (2011) :

ในช่วงที่ฮอลลีวู้ดนิยมนำหนังผีเอเซียไปรีเมคนั้น หนึ่งในเรื่องที่มีโอกาสถูกนำไปรีเมคคือหนังผีจากฟิลิปปินส์เรื่อง Sigaw (2004) ของ ผกก.Yam Laranas ที่เขายังตามไปกำกับเวอร์ชั่นฝรั่งในชื่อ The Echo (2008) อีกด้วย ซึ่งถึงแม้ผลตอบรับจากคนดูจะออกมาเฉยๆ ไม่หือไม่อือเท่าไร แต่ก็ยังนับเป็นที่เชิดหน้าชูตาแก่คนเอเซียด้วยกัน และส่งผลให้เขาเป็นที่จับตามองจากคอหนังสยองขวัญทั่วโลกอีกด้วย


หนังสยองเมดอินฟิลิปปินส์มาอีกแล้วครับทั่น
สำหรับผลงานล่าสุดของเขาเรื่องนี้ก็ยังทำให้ฝรั่งฮือฮา ได้เข้าฉายโรงในอเมริกาอย่างเป็นการเป็นงาน โดยหนังเล่าเรื่องราวของวัยรุ่นสามคนที่พากันออกไปขับรถเล่นในเวลากลางคืน แล้วดันเลี้ยวเข้าไปในถนนลูกรังสุดเปลี่ยว ก่อนจะเจอผีหลอกตุ๊งแช่จนทั้งสามสติแตกฉี่แทบเล็ด ซึ่งมันยังเกี่ยวพันกับเหตุการณ์สุดสยองที่ได้เกิดขึ้นเมื่อ 20 ปีที่แล้วอีกด้วย


หน้าตาชาวฟิลิปปินส์เหมือนคนไทยดีแท้
หนังมาด้วยอารมณ์ผีหลอกตุ๊งแช่สไตล์หนังผีไทยผสมผสานกับหนังแนวทริลเลอร์จิตวิทยา ที่มีกรรมวิธีการเล่าเรื่องที่น่าสนใจคือหนังแบ่งเป็นสามตอน ย้อนเรื่องไปตอนละสิบปีจากปัจจุบัน ทำให้นึกถึงหนังอย่าง Memento (2000) ขึ้นมาเชียว แต่ทั้งนี้หนังก็มีส่วนที่ทำได้เข้าเป้าและไม่เข้าเป้าคละกันไปตลอดเรื่อง อย่างเช่นฉากผีหลอกที่บางครั้งก็ชวนสยองแต่หลายครั้งก็ไม่สามารถทำให้ตกสะดุ้งได้ เพราะดูเหมือนจังหวะเขายังไม่แม่นเท่ากับหนังผีไทยดีๆ ของเราก็ว่าได้


หนังเต็มไปด้วยหนุ่มสาวหน้าตาดี
หนังยาวซะเกือบสอง ชม. กับการเล่าเรื่องที่ย้อนไปมา อาจส่งผลให้หลายคนเบื่อง่ายๆ แต่ยังดีที่หนังมีแต่เหล่านักแสดงหนุ่มสาวหน้าตาดี โดยเฉพาะสาวๆ ที่ขนกันมาแต่สวยๆ น่ารักๆ ทั้งนั้น (หุหุ) ซึ่งทำให้ยังมีอะไรดึงความสนใจจากคนดู (หนุ่มๆ) ได้ตลอดรอดฝั่งอยู่ ส่วนปมหรือมุกหักมุมนั้นก็ไม่ได้พิศดารยากเกินเดาอะไรและก็ไม่ได้โหลยโท่ยแต่อย่างใด หนังสยองจากฟิลิปปินส์เรื่องนี้จึงนับเป็นการพยายามที่น่าชื่นชมของผู้สร้าง แม้ว่าโดยรวมแล้วหนังจะอยู่ในระดับกลางๆ ธรรมดาๆ ไปหน่อยก็ตามที

มุกผีหลอกเขาอย่างกับหนังไทยเป๊ะ
  • + มีวิธีการเล่าเรื่องที่น่าสนใจ เต็มไปด้วยหนุ่มสาวหน้าตาดี หลายครั้งหลายตอนสามารถมอบความสยองได้ดีพอสมควร
  • - มีทั้งส่วนที่ดีและไม่คละกันไป ส่งให้ผลโดยรวมหนังยังอยู่แค่ระดับกลางๆ ธรรมดาๆ เท่านั้น




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น