วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Skyline (2010): มันมาเพื่อ...ดูด


Skyline (2010) :

ผลงานล่าสุดของสองพี่น้อง Strause (Colin และ Greg Strause)นักทำเอฟเฟกต์มือฉมังที่เคยร่วมกันกำกับ Aliens vs Predator - Requiem (2007) จนเละได้ใจมาทีแล้ว(แต่หนังก็ยังทำเงินไปได้ 150 กว่าล้านเชียวนะ) โดยมาคราวนี้พี่น้องสองศรีเราขอคิดการใหญ่โดยการหากู้หนี้ยืมสินกว่า 20 ล้านเหรียญมาทำหนังไซไฟทริลเล่อร์เรื่องนี้เองโดยไม่ต้องพึ่งสตูดิโอยักษ์ใหญ่แม้แต่น้อย(แต่ก็ต้องให้ Universal จัดจำหน่ายให้อยู่ดี) และก็ทำออกมาได้ดีซะด้วยสิครับพี่น้อง


อยู่ๆ พวกมันก็ลงมาเยี่ยมแอลเอ
ด้วยพล็อตที่เหมือนกับหยิบเอาไอเดียของหนังดังๆ เรื่องโน้นเรื่องนี้มาผสมกันไม่ว่าจะเป็น ID4, Cloverfield, War of the Worlds และแม้กระทั่ง The Matrix จนได้ออกมาเป็นเรื่องราวการหนีตายของหนุ่มสาวกลุ่มหนึ่งที่อยู่ในแอลเอขณะที่กำลังเจอการรุกรานจากพวกต่างดาวซึ่งมาเพื่อดูดมนุษย์ทุกคนขึ้นไปบนยานของมันเพื่อจุดประสงค์บางอย่าง ซึ่งก็แน่นอนว่างานนี้คงจะไม่มีใครที่ไหนเขาอยากขึ้นไปทัวร์บนยานอวกาศยักษ์ของพวกมันแน่ๆ

งานเอฟเฟกต์ระดับมือโปร
และก็อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าหนังหยิบยืมไอเดียมาจากหนังเรื่องต่างๆ ดังนั้นคงไม่มีอะไรเจ๋งๆ มาทำให้ต้องตาค้างอ้าปากหวอจนยุงเข้าแน่ๆ แต่กระนั้นสองพี่น้องเขาก็ยังทำหนังออกมาได้ดูสนุกตื่นเต้นดีพอสมควร โดยหนังจะโดดเด่นทางด้านเอฟเฟกต์เอามากๆ ในขณะที่บรรดานักแสดงผู้สร้างก็เลือกแต่คนที่ไม่ดังมา เพื่อจะได้ประหยัดเงินไปทุ่มด้านเอฟเฟกต์ได้เยอะๆ ซึ่งนั่นก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้สำหรับหนังแนวนี้อยู่แล้ว


พระเอกเราหน้ายาวได้ใจ
นอกจากการที่หนังมีหลายอย่างที่ทำให้เราพลอยนึกไปถึงหนังเรื่องต่างๆ ในอดีตแล้ว หนังก็ยังประสบปัญหาเดิมๆ ประเภทที่ยังมีตัวละครชอบตัดสินใจทำอะไรๆ พิลึกๆ อยู่บ้าง แต่ก็ไม่ได้มากจนน่าเกลียดอะไร กับช่วงตอนจบที่ออกแนว'จบแบบไม่จบ'ซึ่งอาจจะทำให้หลายคนพาลไม่ชอบเอาได้ง่ายๆ แต่เรากลับรู้สึกชื่นชมที่พวกเขามีความกล้าที่จะจบแบบขัดใจคนดูและกล้าคิดการใหญ่ที่วางแผนจะให้เป็นหนังหลายภาคแบบนี้(ภาคสองมีกำหนดฉายปี 2012) ยังไงเสียก็ต้องขอเอาใจช่วยให้หนังประสบความสำเร็จก็แล้วกันเน้อ


สภาพของคนที่กำลังจะโดนดูด
  • + เป็นหนังไซไฟระทึกขวัญที่ดูสนุก เอฟเฟกต์ดี ใครชอบดูหนังเน้นเอฟเฟกต์คงจะไม่ผิดหวังกัน
  • - เหมือนลอกไอเดียมาจากเรื่องโน้นเรื่องนี้ ไม่มีอะไรใหม่ๆ และจบแบบ 'อ่ะนะ' ที่อาจจะทำให้หลายคนผิดหวังเอาได้ง่ายๆ อีกเช่นกัน


ภาพนี้ไม่ได้มาจากหนัง ID4 เน้อ





*ช่วงเพลงในหนัง*

30 Seconds to Mars
สกอร์ของหนังที่เป็นผลงานของ Matthew Margeson ก็ไม่ถึงกับโดดเด้งโดดเด่นขึ้นมานัก ในขณะที่เพลงร้องของศิลปินต่างๆ ก็มีแทรกมาเป็นระยะๆ ในช่วงแรก(แหงล่ะ เอเลี่ยนบุกโลกแล้วใครจะยังมีอารมณ์ฟังเพลงอยู่เนอะ) ส่วนเพลงที่โดดเด่นที่สุดในช่วงแรกสำหรับเรานั้นก็คงไม่พ้นเพลง Kings and Queens ของ 30 Seconds to Mars ที่เปิดแว๊บหนึ่งในช่วงที่พระเอกนางเอกเพิ่งมาถึงแอลเอใหม่ๆ ว่าแล้วเราก็มีมาให้ฟังหลังดูหนังกันจ้า

MP3: 30 Seconds to Mars - Kings and Queens


*รีวิวหนังเอเลี่ยนบุกโลกเรื่องอื่นๆ ภายในบล็อก*

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น