วันอาทิตย์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

The Adventures of Prince Achmed (1926): อนิเมชั่นรุ่นเจ้าคุณปู่มาแล้วจ้า

The Adventures of Prince Achmed (1926) :
ใครที่เคยคิดว่า Snow White and the Seven Dwarfs (1937) ของดีสนีย์เป็นอนิเมชั่นเรื่องยาวที่เก่าแก่ที่สุดแล้วล่ะก็เปลี่ยนความคิดใหม่ได้เลย เพราะว่าเป็นเรื่องนี้ต่างหากซึ่งได้ชื่อว่าเป็นหนังอนิเมชั่นเรื่องยาวที่เก่าแก่ที่สุดในโลกที่ยังคงหลงเหลืออยู่ (เรื่องอื่นที่เก่าแก่พอๆ กันล้วนหายสาบสูญไม่เหลือให้ดูหมดแล้ว) ซึ่งที่น่าทึ่งไปกว่านั้นก็คือนี่ไม่ได้เป็นอนิเมชั่นจากดีสนี่ย์หรือฮอลลีวู้ดแต่ว่าเป็นผลงานอนิเมชั่นของอนิเมเตอร์หญิงชาวเยอรมันนาม Lotte Reiniger ที่ผลิตมันออกมาในยุคที่นาซีกำลังจะเรืองอำนาจเสียด้วยสิ (ว้าว)


เห็นตัวละครหน้ามืดกันตลอดทั้งเรื่อง
หนังใช้เทคนิคการสร้างที่เรียกว่า Silhouette animation (คล้ายๆ หนังตะลุงบ้านเรา ซึ่งคุณ Reiniger เป็นคนคิดค้นขึ้นมาเอง) โดยมาพร้อมเรื่องราวที่หยิบเอาหลายๆ ส่วนของนิทานพื้นบ้าน '1001 อาหรับราตรี' มายำคลุกรวมกันจนออกมาเป็นเรื่องราวสุดอัศจรรย์ที่เกี่ยวกับ เจ้าชาย พ่อมด แม่มด กินรี(?) อลาดินกับตะเกียงวิเศษ ม้าบินได้ และตัวอะไรอีกมากมายที่อัดแน่นตลอดเวลาหนึ่งชั่วโมงเต็มของหนังเลยทีเดียว


ต้องใช้ฝีมือและความมานะมากทีเดียว
แม้เวลาจะผ่านมากว่า 84 ปีแล้ว แต่เมื่อมาดูในทุกวันนี้หนังก็ยังคงกิ๊บเก๋ ดูสนุกและน่าทึ่งได้อยู่สำหรับความอุตสาหะในการถ่ายทอดจินตนาการของผู้สร้าง ทว่าด้วยความที่เป็นหนังเงียบมีแต่เสียงเพลงและภาพเงาตัวละครดำๆ ขยับยึกยือๆ ก็เลยอาจชวนหงายเงิบไปได้บ้างสำหรับผู้ที่ไม่คุ้นเคยกับหนังเงียบยุคโบราณเช่นนี้(เราก็หงายเงิบมาทีแล้ว เหอๆ) ดังนั้นควรดูตอนที่ท่านกำลังคึกคักดึ๋งดั๋งตื่นตัวเต็มที่จะเหมาะที่สุด (อิอิ)

วิจิตรตระการตาไม่ใช่เล่น
แน่นอนที่หนังอาจดูน่าเบื่อไปเลยเมื่อเทียบกับอนิเมชั่นสมัยนี้(ก็แหงล่ะ!) แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นนี่ก็ยังเป็นหนังอนิเมชั่นที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์และศิลปะซึ่งควรค่าแก่การได้ดูเป็นบุญตาสักครั้งสองครั้ง(สองครั้งเพราะครั้งแรกดันหลับก่อนเลยต้องดูต่ออีกรอบ อิอิ) ซึ่งไม่แน่นะว่ามันอาจจะจุดประกายไอเดียเด็ดๆ แจ่มๆ ให้แก่เด็กรุ่นใหม่ใจอนิเมชั่นของเราได้ลุกขึ้นมาแสดงความสามารถให้โลกได้ประจักษ์ว่ามวยไทยจะไปบอลโลกบ้างล่ะเนอะ(เกี่ยวกันมั้ยนั่น?) ใครจะไปรู้เนอะ เหอๆ


มีฉากกินรีลงสรงด้วย
  • น่าดูเพราะ: อยากรู้มั้ยเอ่ยว่าอนิเมชั่นเรื่องยาวที่เก่าแก่ที่สุดในโลกเขาเป็นยังไง?
  • ไม่น่าดูเพราะ: ไม่สนุกสนานตื่นตาตื่นใจแล้ว ถ้ามาดูกันในทุกวันนี้


คุณทวด Lotte Reiniger สมัยยังเอ๊าะ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น